Chờ...

CEO OpenAI nói về việc Elon Musk rời công ty: “Tôi đã phải định hướng lại rất nhiều cuộc đời”

VOH - Theo một báo cáo mới từ The New Yorker, việc Elon Musk rời OpenAI năm 2018 - công ty đứng sau ChatGPT đã làm rung chuyển tổ chức trí tuệ nhân tạo.

Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman nói: “Nó rất khó khăn. Tôi đã phải định hướng lại rất nhiều cuộc đời và thời gian của mình để đảm bảo chúng tôi có đủ kinh phí để đi tiếp”.

Vào năm 2015, Elon Musk và Sam Altman, đồng sáng lập LinkedIn Reid Hoffman và đồng sáng lập PayPal Peter Thiel cùng với một số nhà lãnh đạo công nghệ khác thành lập OpenAI như một sáng kiến ​​phi lợi nhuận nhằm "thúc đẩy trí thông minh kỹ thuật số theo cách có khả năng mang lại lợi ích nhất cho nhân loại".

Người ta ước tính rằng Elon Musk đã rót từ 50 triệu đến 100 triệu USD tiền riêng của mình vào OpenAI, The New Yorker đưa tin. Năm 2018, Musk rời khỏi hội đồng quản trị của công ty.

CEO OpenAI nói về việc Elon Musk rời công ty: “Tôi đã phải định hướng lại rất nhiều cuộc đời” 1
Sam Altman đã sắp xếp lại nhiều cuộc đời và thời gian của mình sau khi Elon Musk rời OpenAI. 

Vào thời điểm đó, lý do Musk rời khỏi OpenAI vì xung đột lợi ích với Tesla, nhưng đầu năm nay, Semafor đã báo cáo rằng Musk đã rời OpenAI sau khi lời đề nghị điều hành công ty của ông ấy bị từ chối. Hoffman nói với The New Yorker: “Ông ấy nói ‘Tất cả các anh đều là một lũ ngốc', và anh ấy bỏ đi”.

Khi từ chức, Musk cũng rút lại cam kết tiếp tục tài trợ cho OpenAI khiến Altman bối rối. Thời điểm đó, OpenAI không có lợi nhuận nhưng hiện tại đã có chút lợi nhuận kể từ khi tung ra chatbot AI chung ChatGPT vào tháng 11 năm ngoái.

Sau khi phát hành chatbot, Microsoft đã đầu tư 10 tỷ USD vào OpenAI và huy động thêm 495 triệu USD từ các công ty đầu tư mạo hiểm như Sequoia Capital , Andreessen Horowitz, Thrive và K2 Global vào tháng 4. Trong khi vẫn ghi nhận sự tồn tại của công ty, Elon Musk đã chỉ trích OpenAI vì đã trở thành "công ty có lợi nhuận tối đa do Microsoft kiểm soát một cách hiệu quả".

Sam Altman đã gọi Musk là "kẻ ngu ngốc" và "hoàn toàn sai lầm" về việc OpenAI ưu tiên lợi nhuận hơn là an toàn. Musk cũng chỉ trích những câu trả lời "đáng lo ngại" của ChatGPT và gọi AI là "một trong những rủi ro lớn nhất đối với tương lai của nền văn minh". Tuy nhiên, dù chỉ trích AI là thế, nhưng Elon Musk đã công bố công ty AI của riêng mình, xAI, vào tháng 7. Mục tiêu đã nêu của công ty rất cao cả: “hiểu được bản chất thực sự của vũ trụ”.