Chờ...

Tiết lộ ngành nghề có khả năng bị AI thay thế nhất

VOH - Một nghiên cứu của Liên Hiệp Quốc tiết lộ ngành nghề có khả năng bị thay thế nhất bởi AI.

Một nghiên cứu của Liên Hợp Quốc cho biết rằng AI có thể sẽ không đảm nhiệm hoàn toàn công việc của hầu hết mọi người mà thay vào đó sẽ tự động hóa một phần nhiệm vụ của họ, giúp họ rảnh tay để thực hiện các nhiệm vụ khác. Trong nghiên cứu này cảnh báo rằng công việc văn thư có thể sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất, đặc biệt nhắm vào nhóm phụ nữ làm công việc này ở các nước đang phát triển.

Sự bùng nổ về trí tuệ nhân tạo AI và các ứng dụng chatbot đã làm dấy lên lo ngại về vấn đề mất việc làm trong những năm gần đây. Điều này tương tự như những lo ngại xuất hiện khi dây chuyền lắp ráp di động được giới thiệu vào đầu những năm 1900, và sau sự xuất hiện của máy tính vào những năm 1950.

Tiết lộ ngành nghề có khả năng bị AI thay thế nhất 1
Công việc văn phòng rất dễ bị AI thay thế. 

Tuy nhiên, nghiên cứu do Tổ chức Lao động Quốc tế thực hiện kết luận rằng: “Hầu hết các công việc và ngành công nghiệp chỉ tiếp xúc một phần với tự động hóa và do đó có nhiều khả năng được bổ sung hơn là thay thế bởi AI”. Điều này có nghĩa là AI sẽ đóng vai trò tích cực, có tác động quan trọng trong việc tăng cường công việc, tối ưu hiệu quả.

Bên cạnh công việc văn thư, nghiên cứu cho biết nghề nghiệp có khả năng bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi AI đó là công việc văn phòng, nơi có khoảng 1/4 nhiệm vụ tiếp xúc nhiều với tiềm năng tự động hóa. Nhưng hầu hết các ngành nghề khác, như quản lý và nhân viên bán hàng, chỉ bị ảnh hưởng một chút.

Dù vậy, nhân viên lao động vẫn phải thận trọng với AI, bởi lẽ nếu chúng ta không làm chủ được nó thì chuyện bị nó thay thế là điều hiển nhiên. Trước tình hình này, các nhà hoạch định chính sách cần phải khai thác chính sách để giải quyết những thay đổi của công nghệ đang xảy ra với chúng ta.