Chờ...

“Cha đẻ của điện thoại di động” cảnh báo mọi người không nên nhìn chằm chằm vào điện thoại

(VOH) - "Cha đẻ của điện thoại di động" cho biết ông "rất thất vọng" khi thấy mọi người nhìn chằm chằm vào điện thoại khi băng qua đường.

Martin Cooper, cựu phó chủ tịch của Motorola, người đã phát minh ra chiếc điện thoại di động đầu tiên vào năm 1973, nói với Hãng thông tấn AFP trong một cuộc phỏng vấn: "Họ mất trí rồi".

Người đàn ông 94 tuổi nói, nguy cơ xảy ra tai nạn tiềm ẩn có thể dạy cho họ một bài học. Khi nói về những người nghiện điện thoại, luôn cắm mặt vào máy khi băng qua đường, ông nói đùa: "Sau khi một vài người bị ô tô cán, họ sẽ hiểu ra thôi”.

Cooper nói với AFP rằng chúng ta vẫn đang ở "giai đoạn nhìn chằm chằm vô thức" vào điện thoại và nhấn mạnh, vấn đề là mọi người nhìn vào điện thoại của họ quá nhiều. Tất nhiên, điều đó thật nguy hiểm khi băng qua đường với điện thoại di động.

Một nghiên cứu năm 2022 về cách người đi bộ sử dụng điện thoại cho thấy 14,4% người đi bộ không chú ý đến giao thông khi băng qua đường. Các nhà nghiên cứu tham gia vào nghiên cứu gọi hiện tượng này là "vấn đề an toàn đường bộ mới nổi".

“Cha đẻ của điện thoại di động” cảnh báo mọi người không nên nhìn chằm chằm vào điện thoại 1
"Cha đẻ của điện thoại di động" cảnh báo mọi người không nên nhìn chằm chằm điện thoại khi qua đường. 

Nhận xét của Cooper được đưa ra sau 50 năm, kể từ khi ông thực hiện cuộc điện thoại đầu tiên bằng thiết bị di động từ một vỉa hè ở Manhattan vào năm 1973.

Năm 1984, Motorola phát hành điện thoại di động thương mại đầu tiên trên thế giới có tên là Motorola DynaTAC 8000, một thiết bị dài 25cm, nặng hơn 1kg đầu tiên được bán với giá khổng lồ 3.995 đô la Mỹ (tương đương 12 ngàn đô la Mỹ vào thời điểm hiện tại), Cooper nói với tờ Chicago Tribune đưa tin vào đầu tháng này.

Cooper không ngờ rằng điện thoại di động sẽ phát triển từ một thiết bị nói chuyện đơn thuần thành một chiếc điện thoại thông minh có thể chụp ảnh và quay video, gọi đồ ăn và theo dõi cả những chuyến giao hàng thương mại.

Sau hơn 50 năm, việc liên tục lượt điện thoại và nhìn chằm chằm vào nó là những hành vi phổ biến của người dùng điện thoại thông minh. Bất chấp những rủi ro về an toàn, Cooper nói với AFP rằng anh không lo lắng về những nguy cơ lâu dài của việc sử dụng điện thoại di động không kiểm soát.

Ông tin rằng điện thoại di động có khả năng tăng năng suất và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dùng. "Điện thoại di động bây giờ đã trở thành một phần mở rộng của con người," ông nói. Điện thoại di động thậm chí còn có khả năng "chiến thắng bệnh tật" và "cách mạng hóa" giáo dục và chăm sóc sức khỏe. "Mỗi thế hệ sẽ trở nên thông minh hơn. Họ sẽ học cách sử dụng điện thoại di động hiệu quả hơn”, ông chia sẻ.