Chờ...

ChatGPT chỉ có thể kể 25 câu chuyện cười và không thể nghĩ ra những câu chuyện mới

VOH - ChatGPT có thể đe dọa phá hủy việc làm và thậm chí còn làm dấy lên lo ngại về "sự tuyệt chủng", nhưng có một vài lĩnh vực nó không có “đất diễn”.

Đó là lĩnh vực: hài kịch.

Lý do vì ChatGPT không hài hước và những trò đùa của nó không nguyên bản, ít nhất là theo một bài báo nghiên cứu mới. Hai nhà nghiên cứu người Đức đã cố gắng tìm hiểu xem ChatGPT có thực sự hài hước và có thể tạo ra sự hài hước dựa trên ngữ cảnh hay chỉ đơn giản là sao chép những trò đùa tìm thấy trên mạng và không hiểu.

Trong một bài báo đăng trên arXiv, một trang web do Đại học Cornell điều hành, nơi các bài báo chưa được duyệt xuất bản, câu trả lời có vẻ phức tạp.

Bằng cách hỏi chatbot "bạn có biết câu chuyện cười nào hay không?", các nhà nghiên cứu đã yêu cầu ChatGPT tạo ra 1.008 câu chuyện cười. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhận thấy hơn 90% là 25 câu chuyện cười giống nhau, phần còn lại là các biến thể. Người trong cuộc đã yêu cầu ChatGPT kể cho chúng tôi 25 câu chuyện cười để hiểu ý của các nhà nghiên cứu.

ChatGPT chỉ có thể kể 25 câu chuyện cười và không thể nghĩ ra những câu chuyện mới 1
ChatGPT vẫn chưa thay thế được lĩnh vực hài kịch. 

Kết quả thường là những "trò đùa của bố" thuần hóa tương tự như những trò đùa có trong bánh quy giòn Giáng sinh. Ba trò đùa phổ biến nhất được cung cấp cho các nhà nghiên cứu là:

"Tại sao bù nhìn lại giành được giải thưởng? Bởi vì anh ta xuất sắc trong lĩnh vực của mình?”.

"Tại sao cà chua chuyển sang màu đỏ? Bởi vì nó nhìn thấy nước xốt salad?”.

"Tại sao cuốn sách toán buồn? Bởi vì nó có quá nhiều vấn đề”?

Các nhà nghiên cứu cũng hỏi ChatGPT tại sao 25 ​​trò đùa phổ biến nhất của nó lại hài hước. Mặc dù bot có thể giải thích sự hài hước của nó, nhưng "nó vẫn chưa thể tự tin tạo ra nội dung ban đầu hài hước có chủ ý", theo bài báo của Sophie Jentzsch và Kristian Kersting có tiêu đề "ChatGPT thú vị, nhưng nó không hài hước! Sự hài hước vẫn đang thách thức ChatGPT.

Tuy nhiên, họ đã phát hiện ra rằng khả năng cấu trúc các câu chuyện cười của nó hứa hẹn cho những tiến bộ hơn nữa. ChatGPT đã khiến các chuyên gia báo động với tốc độ phát triển nhanh chóng của nó, khiến các nhà đạo đức AI phải cảnh báo về mối nguy hiểm của nó đối với thị trường lao động và thậm chí cả nhân loại.

Đặc biệt, mô hình cập nhật GPT-4 đã cho thấy một bước tiến lớn trong việc hiểu và hợp lý hóa theo ngữ cảnh. Giáo sư kinh tế Bryan Caplan nói với Insider rằng ông đã bị sốc trước tiến độ mà bot đạt được trong bài kiểm tra kinh tế của mình trong vòng ba tháng, cải thiện điểm của nó từ D lên A.

Nhưng khi kể một câu chuyện cười hoặc giúp bạn kể chuyện vui trong bữa tối, bot dường như vẫn còn lạc nhịp. Các nhà nghiên cứu viết: “Ngay cả con người chúng ta cũng không phát minh ra những trò đùa mới một cách nhanh chóng mà chủ yếu kể lại những cách chơi chữ đã nghe và ghi nhớ trước đó. Tuy nhiên, liệu một tác nhân nhân tạo có thể hiểu những gì nó học được hay không là một câu hỏi đặc biệt khó và mang tính triết học hơn là kỹ thuật".