Chờ...

Hàng trăm người theo đạo đã tham dự một bài giảng do ChatGPT tạo ra

VOH - Chatbot trí tuệ nhân tạo đã yêu cầu các tín đồ trong nhà thờ St. Paul chật kín người ở thị trấn Fuerth của Bavaria (Đức) đứng dậy khỏi băng ghế và vỗ tay.

ChatGPT đã được nhân cách hóa bằng hình đại diện của một người đàn ông da đen có râu trên màn hình lớn phía trước, sau đó bắt đầu thuyết giảng cho hơn 300 người đã có mặt vào sáng thứ Sáu vừa qua để tham gia một buổi lễ nhà thờ Lutheran thử nghiệm gần như hoàn toàn do AI tạo ra.

“Các bạn thân mến, tôi rất vinh dự được đứng đây và thuyết trình cho các bạn với tư cách là trí tuệ nhân tạo đầu tiên tại đại hội Tin lành năm nay ở Đức”, hình đại diện nói với khuôn mặt vô cảm và giọng đều đều.

Buổi lễ kéo dài 40 phút bao gồm bài giảng, lời cầu nguyện và âm nhạc được tạo ra bởi ChatGPT và Jonas Simmerlein, một nhà thần học và triết gia từ Đại học Vienna.

"Tôi nghĩ ra dịch vụ này nhưng thực ra tôi thích đồng hành cùng nó hơn, bởi vì tôi có thể nói rằng khoảng 98% đến từ máy", học giả 29 tuổi nói với Associated Press.

Hàng trăm người theo đạo đã tham dự một bài giảng do ChatGPT tạo ra 1
Hàng trăm người nghe ChatGPT giảng tại nhà thờ ở Đức. 

Toàn bộ dịch vụ được dẫn dắt bởi bốn hình đại diện khác nhau trên màn hình, hai phụ nữ trẻ và hai nam thanh niên. Đôi khi, hình đại diện do AI tạo ra đã vô tình gây cười khi sử dụng những lời lẽ vô vị và nói với những người đi nhà thờ với vẻ mặt tỉnh bơ rằng “để giữ được đức tin của mình, chúng ta phải cầu nguyện và đi nhà thờ thường xuyên”.

Một số người nhiệt tình quay video sự kiện bằng điện thoại di động của họ, trong khi những người khác tỏ ra nghiêm khắc hơn và từ chối phát biểu lớn tiếng trong Kinh Thánh.

Heiderose Schmidt, 54 tuổi, làm việc trong lĩnh vực CNTT, cho biết bà rất hào hứng và tò mò khi dịch vụ này bắt đầu nhưng càng về sau, bà càng cảm thấy khó chịu. "Không có trái tim và không có linh hồn. Các ảnh đại diện không thể hiện cảm xúc gì cả, không có ngôn ngữ cơ thể và nói quá nhanh và đều đều khiến tôi rất khó tập trung vào những gì họ nói”, bà nói.

"Nhưng có lẽ nó khác đối với thế hệ trẻ, những người lớn lên với tất cả những điều này", Schmidt nói thêm. Marc Jansen, một mục sư Lutheran 31 tuổi đến từ Troisdorf gần thành phố Cologne phía tây nước Đức, đã đưa một nhóm thanh thiếu niên từ giáo đoàn của anh ấy đến St. Paul. Ông đã bị ấn tượng hơn bởi dịch vụ này.

"Tôi thực sự đã tưởng tượng nó còn tồi tệ hơn. Nhưng tôi thực sự ngạc nhiên về mức độ hoạt động của nó. Ngoài ra, ngôn ngữ của AI cũng hoạt động tốt, mặc dù đôi khi nó vẫn còn hơi gập ghềnh", Jansen nói. Tuy nhiên, điều mà vị mục sư trẻ đã bỏ lỡ là bất kỳ loại cảm xúc hay tâm linh nào, mà ông nói là điều cần thiết khi ông viết các bài giảng của chính mình.