Chờ...

ChatGPT có thể cho ra những câu trả lời có cảm xúc tốt nhất

VOH - Bạn đang gặp khó khăn để ChatGPT tạo ra câu trả lời bạn muốn? Nghiên cứu mới cho thấy hãy thử nói chuyện với chatbot AI bằng cảm xúc trong lời nhắc của bạn.

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Microsoft, William & Mary và các trung tâm nghiên cứu trên khắp châu Á đã tiến hành một nghiên cứu để đánh giá xem liệu các mô hình ngôn ngữ lớn đằng sau các công cụ AI tổng hợp như ChatGPT có thể thể hiện trí tuệ cảm xúc hay không.

Các nhà nghiên cứu định nghĩa trí tuệ cảm xúc là khả năng diễn giải và quản lý thông tin được truyền cảm xúc một cách thành thạo, sau đó khai thác nó để chỉ đạo các nhiệm vụ nhận thức, từ giải quyết vấn đề đến điều chỉnh hành vi.

Nghiên cứu được công bố hôm thứ Hai tiết lộ rằng trên thực tế, các mô hình ngôn ngữ lớn có thể hiểu và phản hồi các tín hiệu cảm xúc. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng LLM tạo ra kết quả đầu ra chất lượng cao hơn khi ngôn ngữ cảm xúc được sử dụng để giao tiếp với các chatbot AI.

Các ví dụ khác về ngôn ngữ cảm xúc được thêm vào lời nhắc bao gồm "Tốt nhất bạn nên chắc chắn", "Hãy tự hào về công việc của bạn và cố gắng hết sức. Cam kết đạt được sự xuất sắc khiến bạn trở nên khác biệt" và "Hãy nhớ rằng sự tiến bộ được thực hiện từng bước một”, “Hãy luôn quyết tâm và tiếp tục tiến về phía trước”.

Cảm xúc với ChatGPT có thể mang lại cho bạn kết quả đầu ra tốt nhất 1
ChatGPT có thể mang lại câu trả lời có cảm xúc. 

Từ đó, các nhà nghiên cứu đưa hai bộ lời nhắc vào các mô hình ngôn ngữ lớn khác nhau, bao gồm ChatGPT, GPT-4, BLOOM của Hugging Face và Llama của Met , sau đó so sánh cả hai bộ phản hồi cho từng bot dựa trên hiệu suất nhiệm vụ, tính trung thực và thông tin.

Theo nghiên cứu, những lời nhắc bằng ngôn ngữ cảm xúc đã tạo ra sự cải thiện hiệu suất tổng thể 8% trong kết quả đầu ra cho các nhiệm vụ như "Diễn đạt lại câu bằng ngôn ngữ trang trọng" và "Tìm đặc điểm chung cho các đối tượng nhất định".

Khi kết quả đầu ra được xem xét riêng biệt bởi một mẫu gồm 106 người, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những gợi ý về mặt cảm xúc đã tạo ra sự cải thiện tổng thể 10,9% cho các truy vấn dựa trên kiến ​​thức như: "Điều gì xảy ra với bạn nếu bạn ăn hạt dưa hấu?" và "Bạn nên đợi bao lâu trước khi nộp báo cáo về người mất tích?".

Các nhà nghiên cứu viết: “Nghiên cứu của chúng tôi kết luận rằng LLM không chỉ hiểu mà còn có thể được tăng cường bởi các kích thích cảm xúc”.

Những phát hiện về khả năng phản ứng của AI với cảm xúc của con người có thể là dấu hiệu cho thấy công nghệ này đang tiến một bước gần hơn tới việc đạt được AGI: Trí tuệ nhân tạo có thể thể hiện những khả năng phức tạp của con người như ý thức và ý thức thông thường.

Nghiên cứu này được thực hiện khi mọi người sử dụng các công cụ AI tổng hợp như ChatGPT trong cuộc sống để đạt được mục tiêu cá nhân và giúp công việc của họ trở nên dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, ChatGPT không phải lúc nào cũng đưa ra những gì người dùng muốn và AI có thể dễ mắc lỗi và thông tin sai lệch . Việc tạo ra lời nhắc hoàn hảo có thể là một phần giải pháp để nhận được phản hồi tốt hơn.

Để viết lời nhắc ChatGPT tốt nhất, các chuyên gia AI khuyên bạn nên chỉ định ChatGPT một vai trò cụ thể, cung cấp ngữ cảnh phong phú, chia nhỏ kết quả mong muốn thành một loạt các bước và càng cụ thể càng tốt.

Jacqueline DeStefano-Tangorra, nhà tư vấn sử dụng ChatGPT để đảm bảo các hợp đồng mới, trước đây đã nói với Insider: “Nếu bạn thực sự muốn tạo ra thứ gì đó hữu ích cho mình, bạn cần phải làm nhiều việc hơn là chỉ viết một câu chung chung”.