Chờ...

CEO thay thế 90% nhân viên hỗ trợ bằng chatbot AI

VOH - Giám đốc điều hành của một công ty thương mại điện tử, người đã gây tranh cãi khi thông báo rằng ông đã thay thế hầu hết nhân viên hỗ trợ của mình bằng chatbot AI.

Suumit Shah, Giám đốc điều hành của Duukan có trụ sở tại Ấn Độ tin rằng những công việc dựa vào”copy - paste” đã trở thành quá khứ vì AI.

Ông nói với tờ Washington Post trong một cuộc phỏng vấn: “Công việc đó đã không còn nữa. 100% là như vậy”. Shah đang đề cập đến những nhân viên đảm nhận dịch vụ chăm sóc khách hàng, những người chủ yếu chỉ làm những công việc như copy và paste các câu trả lời.

Tuy nhiên, ông đã điều chỉnh nhận xét của mình bằng cách nói rằng không phải tất cả nhân viên dịch vụ khách hàng đều bị thay thế. Shah đã gây chú ý vào tháng 7 khi thông báo trên Twitter rằng ông đã sa thải 90% nhân viên hỗ trợ khách hàng của mình và thay thế họ bằng một chatbot mà ông cho rằng hoạt động tốt hơn họ.

CEO thay thế 90% nhân viên hỗ trợ bằng chatbot AI 1
Nhiều chuyên gia công nghệ không đồng tình với cách làm việc của CEO tại Ấn Độ.

Shah viết trong bài đăng của mình: “Chúng tôi đã phải sa thải 90% nhóm hỗ trợ của mình vì chatbot AI này”, được xem hơn 2,7 triệu lần trên nền tảng Twitter và Reddit. Một người dùng khác đã đăng: "Đừng nhầm lẫn. Nhóm hỗ trợ đã bị sa thải ở đây vì hoạt động kinh doanh thất bại và nguồn tài trợ cạn kiệt. Không phải vì AI".

Shah nói với Insider vào tháng 7 rằng việc sa thải xảy ra vào tháng 9 năm ngoái và khiến 23 trong số 26 thành viên trong nhóm hỗ trợ khách hàng của anh ấy mất việc. Anh ấy nói thêm rằng ngân sách hỗ trợ khách hàng của anh ấy đã giảm xuống còn 100 đô la (hơn 2 triệu đồng) một tháng sau khi bị sa thải.

Shah chia sẻ vào thời điểm đó rằng mặc dù rất hối hận vì đã bắt đầu cuộc trò chuyện về việc sa thải trên Twitter, nhưng anh ấy vẫn giữ vững lập trường của mình. "AI đang lấy đi công việc của chúng tôi. Theo thời gian, mọi người sẽ bắt đầu làm việc này. Không chỉ chúng tôi. Có lẽ tôi quá thẳng thắn khi đưa nó lên Twitter”, ông nói.

Giám đốc điều hành nói thêm: "Đội ngũ dịch vụ khách hàng của chúng tôi giờ đây tinh gọn hơn nhưng hiệu quả hơn nhiều. Về ngân sách, có thể nói rằng chúng tôi đã phân bổ lại các khoản tiền đó để thúc đẩy đổi mới và mở rộng".

Mối lo ngại ngày càng tăng về việc AI sẽ phá vỡ công việc như thế nào. Một báo cáo của Goldman Sachs vào tháng 5 cho thấy khoảng 300 triệu việc làm trên toàn cầu có thể bị gián đoạn bởi công nghệ này.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng tình với quan điểm của Shah. Các nhà lãnh đạo công nghệ như Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella và Giám đốc điều hành IBM Arvind Krishna trước đây cho biết họ tin rằng AI sẽ tạo ra nhiều việc làm hơn là phá hủy.