Chờ...

Chatbot AI Bard của Google nói “thích iOS hơn Android”

VOH - Nhiều người dùng bất ngờ và tỏ ra thích thú khi Bard - Chatbot do Google phát triển khẳng định thích hệ điều hành iOS hơn Android vì sự tối giản và tính bảo mật cao.

Chatbot AI Bard của Google mới đây lại khẳng định, hệ điều hành iOS tốt hơn Android. Điều này một mặt cho thấy chatbot của Google đã sửa được lỗi trả lời thông tin sai sự thật trước đây. Mặt khác, nó ảnh hưởng đến chiến lược marketing của Google khi so sánh với đối thủ đến từ Apple.

Hôm 27/6, người dùng Junaid Abdurahman đã chia sẻ ảnh chụp màn hình cho thấy chatbot Bard tuyên bố thích iOS hơn Android. Người dùng đã hỏi “Bạn thích iOS hơn hay Android hơn?”.

Ở phần trả lời, Bard khẳng định chatbot này thích iOS vì sự tối giản và tính bảo mật cao. Việc Bard không thiên vị Android - hệ điều hành cùng nhà sản xuất Google khiến không ít người dùng thích thú.

iOS, android
AI của Google thích iOS hơn Android?. - Ảnh: Apple Insider.

Trang công nghệ Apple Insider đã kiểm chứng bằng cách đặt câu hỏi tương tự: “Bạn thích cái nào hơn: iOS hay Android?”. Chatbot phản hồi bằng cách liệt kê một loạt ưu điểm và khuyết điểm của hai hệ điều hành, cuối cùng kết luận rằng thích iOS hơn.

Theo Apple Insider, lý do đằng sau đáp án gây bất ngờ này chỉ đơn giản là vì Bard chưa đủ thông minh.

Những chatbot trí tuệ nhân tạo như Bard, ChatGPT hay Bing hoạt động dựa trên các mô hình ngôn ngữ lớn để thực hiện các truy vấn và kết xuất câu trả lời. Các mô hình này chứa hàng loạt dữ liệu trên Internet từ các bài báo, bài đánh giá về iOS và Android.

Khẳng định 'thích iOS hơn' của Bard chỉ là biểu trưng cho việc đa số người dùng Internet ưa chuộng hệ điều hành của Apple hơn vì nó tổng hợp các câu trả lời người dùng tìm kiếm trên các diễn đàn, website, thay vì quan điểm thật của nó.

Bằng chứng là có người dùng nhiều lần thử hỏi Bard về việc nó thích hệ điều hành nào hơn và nhận được phản hồi hoàn toàn trái ngược.

Ở lần hỏi đầu tiên, Bard nói rằng nó không ưa thích hệ điều hành nào hơn. Đến lần thứ hai, Bard nói rằng nó thích Android hơn và liệt kê đầy đủ ưu điểm và khuyết điểm. Nhưng đến khi người dùng yêu cầu trích nguồn thông tin, Bard lại không làm được và nói rằng vì nó là AI nên không có khả năng này.

Apple Insider cũng thử hỏi ChatGPT và Bing của Microsoft câu hỏi tương tự. Nhưng cả hai chatbot đều không đưa ra quan điểm cá nhân. Do đó, việc Bard nói ý kiến riêng của mình thay vì giữ lập trường trung lập như ChatGPT hay Bing là trường hợp cá biệt.

Android là hệ điều hành được phát triển dựa trên nền tảng Linux. Chúng được thiết kế cho các sản phẩm di động thông minh như điện thoại, máy tính bảng. Android được ra mắt thị trường vào năm 2007, chiếc điện thoại đầu tiên chạy hệ điều hành này được bán vào năm 2008.

iOS là hệ điều hành được Apple trang bị cho các thiết bị di động của hãng chẳng hạn như iPhone và một số loại iPad, iPod. Hệ điều hành này ra mắt vào tháng 9/2007, hiện tại đã có 16 phiên bản khác nhau.

Android và iOS là hai hệ điều hành chiếm hầu như gần hết ở các dòng điện thoại trên thị trường hiện nay. iOS có iPhone còn Android thì có Samsung, Realme, OPPO... Vì vậy, chúng thường được đem ra so sánh rất nhiều, nhất là khi hãng ra mắt thêm các sản phẩm mới.