Chờ...

Nhà đầu tư kỳ cựu của Apple Alan Patricof cảnh báo về “bong bóng” AI

VOH - Alan Patricof, nhà đầu tư mạo hiểm nổi tiếng với các khoản đầu tư vào Apple và Venmo, đưa ra thông điệp cảnh báo về “bong bóng” AI.

Patricof cho biết trong cuộc phỏng vấn với New York Post: “Mọi người đều muốn làm việc tại một công ty AI”. Ông nói thêm rằng cách tốt nhất để tham gia vào AI là đầu tư vào một công ty đã học cách sử dụng AI như một công cụ thay vì mua nền tảng AI.

Patricof nói: “Có rất nhiều công ty muốn tham gia vào lĩnh vực AI và mức định giá lên tới hàng tỷ đô la. Nhưng hãy chờ đợi trong 12 hoặc 24 tháng kể từ bây giờ, những công ty đó đang chi rất nhiều tiền”.

Nhà đầu tư kỳ cựu 88 tuổi này đã có một thời gian dài hoạt động trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm. Các khoản đầu tư trước đây của ông, dưới sự quản lý của các công ty VC Greycroft và Apax Partners, bao gồm AOL, Apple và Audible. Patricof là một trong những nhà đầu tư sớm nhất của Apple. Và Patricof không phải là người duy nhất lo ngại về "bong bóng" AI.

Nhà đầu tư kỳ cựu của Apple Alan Patricof cảnh báo về “bong bóng” AI 1
Nhà đầu tư kỳ cựu lo lắng về "bong bóng" AI trong tương lai.

Emad Mostaque, Giám đốc điều hành của Stability AI, cho biết vào tháng 7 rằng ông nghĩ AI sẽ "là bong bóng lớn nhất mọi thời đại", so sánh sự cường điệu xung quanh AI với "bong bóng" dot-com vào cuối những năm 1990.

Nhà kinh tế kỳ cựu David Rosenberg và James Penny, CIO của TAM Asset Management, đã đưa ra những so sánh tương tự giữa AI và bong bóng dot-com. Để chắc chắn, những người khác như giáo sư Wharton đã nghỉ hưu Jeremy Siegel và Dan Raju, Giám đốc điều hành của công ty môi giới và fintech Tradier, không đồng ý với sự so sánh này.

Raju nói với Insider rằng không giống như bong bóng dot-com: "Vào năm 2023, chúng ta đang chứng kiến ​​các công ty nhận ra lợi ích của AI 'ngay tại đây, ngay bây giờ'”.

Ông nói thêm: “Vào năm 1999, việc định giá công ty và tỷ lệ P/E (giá thị trường cổ phiếu) điên rồ đều dựa trên những lý thuyết. Điều này hoàn toàn chưa được chứng minh về việc hiện thực hóa ngay lập tức trên internet của các công ty”.