Có phân biệt nguyện vọng khi xét tuyển Đại học?

(VOH) - Trước giờ G thi tốt nghiệp THPT, các thí sinh vẫn còn nhiều băn khoăn liên quan đến chuyện xét tuyển thi cử. Những tư vấn từ “chuyên gia” tuyển sinh – thầy Nguyễn Quốc Cường (chuyên viên tuyển sinh Cơ quan đại diện Bộ Giáo dục – Đào tạo tại TPHCM sẽ làm các bạn hiểu rõ và tự tin bước vào kỳ thi.

Bạn đọc từ email nguyenhoang1…@gmail.com hỏi thí sinh tự do, thi để xét tuyển Đại học, cao đẳng thì đăng kí dự thi tại bất kì cụm thi nào do trường Đại học chủ trì hay phải đăng kí thi tại đúng cụm thi cho tỉnh đó? Em là thí sinh tự do nên em có thể chọn cụm thi phù hợp cho mình được không ạ?

Thầy Nguyễn Quốc Cường trả lời:

Thí sinh có thể chọn thi ở bất kỳ cụm thi nào do các trường Đại học chủ trì.

Bạn đọc Nguyễn Diệp Thanh (ngoan…@gmail.com) cho rằng khoảng thời gian mình nhận được điểm thi và đi gửi giấy chứng nhận kết quả thi cho trường nhập học ở nguyện vọng 1 là hơi ít, chưa kể trong 2 ngày đó nếu chưa nhận được giấy chứng nhận thì phải làm sao?

Thầy Nguyễn Quốc Cường trả lời:

Chắc chắn là đến ngày 15/8 thí sinh sẽ nhận được giấy chứng nhận kết quả thi để sử dụng mã số đăng ký xét tuyển Đại học. Bộ Giáo dục đào tạo quy định việc đăng ký xét tuyển Đại học chỉ trong hai ngày (từ 15/8 đến trước 17h 17/8/2016). Đây là thời gian để các thí sinh phải xác nhận ngay mình phải học trường nào (kể cả các thí sinh trúng tuyển một trường cũng phải đăng ký xác nhận nhập học).

Và kết quả trúng tuyển đợt I được công bố trước ngày 15/8. Thí sinh trúng tuyển đợt I nộp Giấy chứng nhận kết quả thi cho trường nhập học trước 17 giờ ngày 17/8. Thời gian ngắn nhưng thí sinh có nhiều hình thức nộp giấy chứng nhận kết quả thi như nộp qua bưu điện (căn cứ vào ngày giờ gửi đi) hoặc gửi nộp trực tiếp tại phòng đào tạo trường ĐH, CĐ do nhà trường quyết định.  Hết thời hạn này, nhà trường sẽ loại các thí sinh không nộp giấy chứng nhận kết quả thi cho trường nhập học

Thí sinh nộp hồ sơ nguyện vọng 1 năm 2015. Nguồn: GDO

Bạn đọc Vũ Anh (minhanh…@gmail.com) hỏi nếu em dùng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực đăng kí 2 nguyện vọng của Đại học Quốc Gia thì em có được đăng kí trường khác nữa không? Việc dùng kết quả này có ảnh hưởng đến 2 nguyện vọng em được đăng kí sau khi thi THPT Quốc Gia không?

Thầy Nguyễn Quốc Cường trả lời:

Kỳ thi đánh giá năng lực do trường Đại học quốc gia Hà Nội tổ chức hoàn toàn độc lập với kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Do đó, thí sinh có tham gia kỳ thi đánh giá năng lực này thì không ảnh hưởng gì đến việc đăng ký hai nguyện vọng vào hai trường khác. Việc tham dự kỳ thi đánh giá năng lực xem như tăng thêm cơ hội đậu Đại học.

Bạn đọc Lại Huệ (huethu…@gmail.com)

Cho em hỏi năm nay được đăng ký 2 trường, mỗi trường 2 ngành. Vậy nếu trong đợt 1 em muốn đăng ký trường kinh tế quốc dân 2 ngành kế toán và kinh tế, kế toán nguyện vọng 1 và kinh tế nguyện vọng 2 thì nếu nguyện vọng 1 kế toán của em không đủ điểm khi chuyển sang nguyện vọng 2 là kinh tế thì có được xét chung cùng với các bạn ở nguyện vọng 1 kinh tế không ạ?

Thầy Nguyễn Quốc Cường trả lời:

Trường hợp này bạn sẽ được xét chung với các bạn đăng ký nguyện vọng ngành kinh tế. Ở đây cần hiểu hai nguyện vọng này là cùng lúc và xét như nhau chứ không phải nguyện vọng 1 được ưu tiên và điểm chuẩn thấp hơn so với nguyện vọng 2 như trước kia.