TPHCM nâng cao năng lực quan trắc để dự báo chất lượng môi trường

(VOH) - Sáng 29/6, Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM tổ chức Hội thảo “Giải pháp đồng bộ nhằm nhân cao năng lực quan trắc môi trường cho TPHCM”, với sự tham gia của nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước.

Theo đánh giá từ kết quả quan trắc, chất lượng môi trường trên địa bàn thành phố đã cải thiện đáng kể trong giai đoạn 2011-2015, tuy nhiên một số chỉ tiêu quan trắc tại những thời điểm vượt quy chuẩn Việt Nam, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống của người dân thành phố, kiềm hãm sự phát triển bền vững, ảnh hưởng không tốt đến môi trường đầu tư của thành phố.

Để đánh giá hiện trạng, diễn biến, cảnh báo chất lượng môi trường một cách toàn diện, phù hợp với tính hình thực tiễn và sự phát triển của thành phố trong giai đoạn 2016-2020 thì mạng lưới quan trắc môi trường cần được quy hoạch, mở rộng, phủ kín, hiện đại hóa, tự động hóa và tiến đến dự báo chất lượng môi trường trên địa bàn thành phố. Từ đó giúp các nhà quản lý có những chủ trương chính sách phù hợp nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố.

Tham dự hội thảo, TS. Friedehelm Schroeder (chuyên gia môi trường hàng đầu đến từ CHLB Đức ) nhận định: "So với thành phố Hamburg của Đức, chỉ số ô nhiễm tại TPHCM cao gấp 3 lần. Trong khi đó đa phần hệ thống quan trắc tự động đang xuống cấp trầm trọng, số liệu không liên tục, đặt cách xa khu vực cần quan trắc …Do đó cần nhiều giải pháp đồng bộ để nâng cao năng lực quan trắc môi trường của TP"