Để trúng tuyển ngay từ nguyện vọng 1

(VOH) - "Cần theo dõi, phân tích, lựa chọn ngành học phù hợp với năng lực, sở thích, hoàn cảnh gia đình của mình để có cơ hội trúng tuyển cao".

(Ảnh minh họa: K.Huân)

Kể từ ngày 01/08, các trường ĐH sẽ bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển ĐH nguyện vọng 1. Với những thay đổi trong xét tuyển năm nay: thí sinh được đăng ký tối đa 4 nguyện vọng (NV) trong cùng một trường, được quyền thay đổi NV ngành hoặc rút hồ sơ đăng ký xét tuyển… Do đó, thí sinh cần hết sức cân nhắc để có thể trúng tuyển ngay trong đợt xét tuyển đầu tiên.

Theo quy định, thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển từ ngày 01/08 – 20/08, thí sinh chỉ được sử dụng giấy chứng nhận kết quả thi dùng để xét tuyển NV1 để đăng ký. Thí sinh được đăng ký tối đa 4 nguyện vọng vào các ngành xếp theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4. Trong thời hạn 20 ngày xét tuyển nguyện vọng I, nếu cần thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng đã đăng kí ở trường đó hoặc rút hồ sơ để đăng kí sang trường khác. Thí sinh đã trúng tuyển nguyện vọng I không được đăng kí ở các đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung.

Qua thời "hên xui", đậu-rớt được quyết định bởi điểm

Theo PGS.TS Đỗ Văn Xê, Phó hiệu trưởng trường ĐH Cần Thơ, tuyển sinh ĐH năm nay tạo sự công bằng tuyệt đối dựa vào điểm thi của từng thí sinh. Sẽ không còn xảy ra tình trạng đậu đại học nhờ may mắn hoặc rớt do xui xẻo. Thí sinh nào có điểm càng cao thì càng có nhiều ưu thế vào ngành mình ưa thích, thí sinh điểm thấp thì kém ưu thế hơn. Việc đậu hay rớt không còn chịu ảnh hưởng bởi sự hên xui từ tỷ lệ chọi mà  được quyết định bởi điểm mà thí sinh đạt được qua kỳ thi. Đó là sự công bằng dựa trên năng lực của mỗi thí sinh. “Như lúc trước, thí sinh (TS) phải chọn ngành trước khi mình thi, tức là các em không biết điểm của mình là bao nhiêu nên không thể thực hiện nguyên tắc “liệu cơm gắp mắm” được, nên việc đậu hay rớt mang sự rủi ro lúc mình chọn. Còn năm nay, mọi thứ rõ ràng, ai cũng có quyền chọn phương án mà thấy mang lại thuận tiện cho mình, nó làm cho mình dễ đậu nhất. Đồng thời không bị yếu tố rủi ro chi phối nữa. Điều đó thể hiện sự công bằng, người được đậu hay không tuỳ theo năng lực của họ, năng lực được thể hiện bằng điểm. Mọi thứ năm nay đều công bằng, thể hiện rõ ràng”, ông Xê khuyên TS.

Trong khoảng thời gian 20 ngày của đợt xét tuyển, dù thí sinh nộp hồ sơ sớm hay muộn thì đều có giá trị xét tuyển như nhau. Tuy nhiên, theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng trường ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM, có thể năm nay sẽ xảy ra tình trạng một số thí sinh nhất là ở khu vực thành phố, chưa vội nộp hồ sơ ngay mà sẽ nghe ngóng, xem xét tình hình nộp hồ sơ ở các trường, sau đó khi cầm chắc cơ hội đậu ở một trường nào đó, sẽ ồ ạt nộp hồ sơ vào các ngày cuối, thành ra có những em nghĩ mình đậu có thể sẽ rớt bởi xuất hiện tình trạng  “lật ngược thế cờ” vào giờ chót.

Lường trước tình trạng này thí sinh dù điểm cao cũng đừng chủ quan mà vẫn phải hết sức lưu ý. Thêm nữa, các em nên cân nhắc các nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên theo mình thích, bởi khi trúng tuyển thì dữ liệu của thí sinh sẽ bị khoá, không còn cơ hội chọn lại, đây là lời khuyên mà PGS.TS Đỗ Văn Dũng dành cho thí sinh: “Với việc lựa chọn 4 nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên, khi chương trình tuyển sinh chạy, nếu không trúng tuyển ưu tiên 1 phần mềm sẽ chạy ưu tiên 2, ưu tiên 3 và 4 nên khả năng trúng tuyển của các em rất cao. Nhưng trúng tuyển vào ngành mà các em yêu thích là ưu tiên 1 thì cũng chưa chắc. Tôi khuyên một điều là, các em có trúng tuyển ưu tiên thấp hơn thì cũng nên đi học, bởi vì không còn con đường nào khác. Bởi vì nếu các em trúng tuyển đợt đầu, cơ sở dữ liệu sẽ khoá lại và không cho thí sinh nộp vào trường khác nữa”.

Cân nhắc chọn ngành nghề sao cho phù hợp

Một vấn đề cũng quan trọng không kém đối với thí sinh trong thời điểm này, đó là việc chọn ngành nghề phù hợp cho mình để điền vào hồ sơ đăng ký xét tuyển. TS Trần Đình Lý, Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Nông Lâm nhắc lại một kết quả nghiên cứu các năm trước về hướng nghiệp, đó là có đến 30% sinh viên mong muốn được thi lại đại học vào năm sau, hoặc khi tốt nghiệp ra trường cũng có một tỷ lệ khá lớn các em phải đào tạo lại, đào tạo bổ sung…cho thấy hướng nghiệp luôn luôn là một vấn đề gắn bó mật thiết với việc chọn ngành, chọn trường. Để tránh rơi vào trường hợp này, các em cần chọn lựa ngành nghề sao cho phù hợp để tránh sự thay đổi giữa chừng. Điều này cũng có nghĩa, nếu như trong quá trình nộp hồ sơ xét tuyển, nếu có mong muốn rút hồ sơ để nộp vào trường khác, các em cũng nên nhớ ngành mới mà các em chọn cũng phải tương đồng với sở thích nghề nghiệp ban đầu của mình. “Vấn đề quan trọng nhất, các em cân nhắc làm sao việc rút hồ sơ để thay vào một nguyện vọng hoặc là một sự thay đổi nào đó chỉ là vấn đề về mặt kỹ thuật, chứ nếu sự thay đổi về mặt hướng nghiệp, tức là mình chọn cho mình sự thay đổi ngành học khác xa hoàn toàn so với ngành học mình đã đăng ký trước đó, điều này các em hết sức cân nhắc. Những sự thay đổi về mặt kỹ thuật hay nghiệp vụ, các trường sẽ hỗ trợ các em một cách tối đa. Nhưng các em phải xác định rõ nguyện vọng, sở trường chính đáng của mình là ngành nào”, ông Lý lưu ý.

Vì vậy, ngay khi có điểm thi, thí sinh cần nghiên cứu trở lại xem với khả năng của mình, nên nộp vào trường nào. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cũng đưa ra lời khuyên dành cho thí sinh: “Theo quy định, ở đợt 1 các em nộp vào một trường, nếu cảm thấy không trúng tuyển các em có thể rút ra nộp vào trường khác. Tuy nhiên, mỗi lần rút hồ sơ sẽ rất phiền phức, thế nên các em suy nghĩ thật kỹ. Trong quá trình xét tuyển nguyện vọng 1, các em cần thường xuyên theo dõi thông báo của trường trên trang web của trường để xem mình có thể trúng tuyển hay không. Nếu không trúng tuyển nguyện vọng 1, kể từ nguyện vọng 2 trở đi số lượng ảo rất lớn nên khả năng trúng tuyển vào ngành yêu thích rất thấp”.

Có thể so sánh, việc nộp hồ sơ xét tuyển đợt 1 năm nay cũng giống như xét tuyển NV 2 các năm trước. Thí sinh so sánh thứ tự của mình trong danh sách với chỉ tiêu của ngành đó để đoán mình có khả năng đậu hay không để có quyết định giữ nguyên ở ngành đó hay chuyển sang ngành khác để có khả năng đậu cao hơn. Với thông tin rõ ràng về điểm, sự tự do trong thay đổi ngành xét tuyển sẽ dẫn đến các “ngành hot” sẽ có điểm chuẩn cao hơn năm trước, ngành kém hấp dẫn sẽ có điểm chuẩn thấp hơn. Vì vậy, điều quan trọng là các em cần theo dõi, phân tích, lựa chọn ngành học phù hợp với năng lực, sở thích, hoàn cảnh gia đình của mình để có cơ hội trúng tuyển cao.