Dịch vụ mùa thi đua nhau tăng giá

(VOH) - Nhà trọ đắt đỏ, tiền cơm tăng chóng mặt, xe ôm hét giá… tình trạng này hiện đang phổ biến tại các khu vực kinh doanh gần các địa điểm thi trong mấy ngày thi ĐH vừa qua.

Tìm đến các quán cơm gần các địa điểm thi của trường Đại học Sư phạm kỹ thuật, Đại học Giao thông vận tải (cơ sở 2) trên đường Võ Văn Ngân (P. Tam Bình, Q.9) và đường Lê Văn Việt (P. Tăng Nhơn Phú, Q.9), các nơi này đều thừa dịp đồng loạt lên giá móc túi phụ huynh và thí sinh. Phan Thành Tấn, sinh viên khoa Điện-Điện tử ĐH Bách Khoa Tp.HCM,vừa đón em từ Bình Định lên thi ĐH bức xúc

Thí sinh Nguyễn Văn Khánh, quê Nha Trang, vài ngày trước vừa tìm được chỗ trọ giá mềm ngay góc đường Nguyễn Văn Cừ - Trần Hưng Đạo, chưa kịp vui thì đã bàng hoàng vì bị chặt đẹp phần cơm trưa với đĩa cơm tấm giá …35 ngàn. Sau lần đó Khánh và các bạn đã quyết định gom tiền mua đồ về nhà tự nấu cho bảo đảm. Thật vậy, theo khảo sát của chúng tôi dĩa cơm hằng ngày tại khu vực gần trường Bách Khoa chỉ tầm 12 ngàn, bây giờ tăng nhẹ thêm 20.000 ngàn/dĩa, còn thì 22-25.000đồng/dĩa. Nước uống thì cũng vô chừng…

Không chỉ cơm nước, giá phòng trọ, đặc biệt là các phòng trọ gần địa điểm thi cũng tranh thủ tăng giá kiếm chác mùa thi. Theo nhiều thí sinh, ở những nơi này, giá phòng trọ còn đắt hơn cả khách sạn mini, trung bình khoảng 400 ngàn/phòng/ngày. Trong một hẻm nhỏ trên đường Thành Thái đối diện với ĐH Bách Khoa Tp.HCM, tại đây còn gần 10 chỗ cho thí sinh thuê phòng với các mức giá khác nhau: thí sinh ngại chen chúc chật chội thì có thể thuê riêng một phòng để ở với phụ huynh, còn nếu phụ huynh và thí sinh không thể kham nổi mức giá trên trời kia thì đành cắn răng ở chung với 15 người khác trong một gian phòng chỉ khoảng 15m2. Còn tại các khách sạn gần đó thì giá cả đã kịp leo lên 600 ngàn/ngày, mức giá đặc biệt trong mùa thi đại học.

Một chủ nhà trọ tên Trâm trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh gần các hội đồng thi của trường ĐH Giao Thông Vận Tải và ĐH Ngoại Thương - Cơ Sở 2, cho biết: hiện nhà còn 10 phòng trống và mô tả về nhà trọ của mình với những điều kiện rất hấp dẫn như vậy, thế nhưng khi xuống tới nơi chứng kiến, thì “10 phòng trống” đó chỉ khoảng vài chục m2/ phòng và mỗi phòng chen chúc 20 người, nếu như cao điểm thì có thể lên tới 30người/phòng, mỗi người chỉ có một tấm đệm và được xếp nằm chung với nhau như cá hộp, chật chội và nóng bức!!!

Dù đã có lực lượng Tiếp Sức Mùa Thi sẵn sàng cung cấp những địa chỉ trọ giá rẻ và uy tín, thế nhưng tâm lý chung của phụ huynh và thí sinh là tìm được chỗ trọ sao cho gần hội đồng thi để có thể an tâm trong những ngày quan trọng để tránh rủi ro một cách đáng tiếc. Vậy nên, giá tiền thì đắt không thua gì khách sạn nhưng chất lượng nhà trọ lại kém và nhếch nhác nhưng nhiều phụ huynh vẫn đồng ý thuê vì chỉ ở có mấy ngày thôi ráng cắn răng chịu đựng. Nguyễn Nhật Anh, sinh viên đang trọ học gần trường ĐH Khoa Học Tự Nhiên nói:

Trương Thị Bích, trọ tại khu nhà gần ĐH Sài Gòn thì than phiền về tình hình an ninh không được đảm bảo tại đây vì số lượng người quá đông, không loại trừ kẻ xấu trà trộn vào:

Mỗi năm mùa thi đại học về là lúc để các nhà trọ, quán cơm xung quanh các điểm thi coi đây là một cơ hội kiếm chác, bất kể hoàn cảnh khó khăn của không ít thí sinh tỉnh. Thế nhưng, đến hẹn lại lên tình trạng này luôn tái diễn trong kỳ tuyển sinh mà không cơ quan chức năng nào can thiệp. Và rất tiếc cho đến lúc này là lực lượng tình nguyện viên tiếp sức mùa thi vẫn chưa thuyết phục, động viên được các chủ nhà trọ ở các khu vực này tham gia chương trình hết sức thiết thực này để cùng chung sức xây dựng một hình ảnh đẹp về TP trong lòng phụ huynh và các sỹ tử./.

Ngô Anh