Đổ xăng đúng lúc sẽ tránh hư hỏng động cơ

(VOH) - Đồng hồ đo nhiên liệu trên xe hơi, kể cả những mẫu xe hiện đại nhất đều không phải là công cụ chính xác tuyệt đối bởi lượng xăng trong bình được đo bởi phao nổi, tương tự phao đo trong các bể nước gia đình. Chính vì vậy, để tránh hư hỏng động cơ, bạn nên biết thời điểm đổ xăng tốt nhất.

Đổ xăng khi lượng xăng còn 1/4

Trên thực tế, lượng xăng được báo trên đồng hồ - có thể thay đổi tùy vào độ dốc của đường đi. Vì vậy, đồng hồ chỉ “gợi ý” về lượng xăng còn lại đủ để đi tiếp quãng đường bao xa.

Nên đổ xăng khi lượng xăng trong bình còn 1/4 (Ảnh: Wallstreetdaily)

Theo Daily mail, cách tốt nhất để giữ xe chính là đi tới trạm xăng khi đèn báo hiệu đổ xăng phát sáng. Người điều khiển phương tiện cũng nên đổ xăng khi kim xăng báo hiệu lượng xăng còn 1/4 để tránh các hư hỏng về động cơ.

Ray Sparrow - một kỹ sư cơ khí đã có gần 40 năm kinh nghiệm cho biết, chạy xe trong tình trạng sắp hết xăng sẽ sớm làm hỏng động cơ và tốn nhiều tiền sửa chữa. Những chỗ nối, máy bơm xăng và vòi phun xăng trong động cơ bị ảnh hưởng nặng do động cơ bị tràn khí.

Khi không khí tràn vào động cơ bên trong, nó sẽ ngăn không cho nguyên liệu chuyển từ bình xăng sang động cơ. Thậm chí, tình trạng này còn làm hỏng bộ tản nhiệt.

Ông Sparrow còn nói thêm, việc chạy xăng tới mức cạn kiệt có thể làm tắc các bộ lọc và máy bơm do cặn xăng lắng xuống.

Xe càng hiện đại thì càng dễ hỏng hơn bởi hệ thống của dòng xe mới nhạy cảm và có dung sai bé hơn. Một tác động nữa của xe sắp hết xăng đó là ảnh hưởng tới tay lái và hệ thống phanh. Tay lái sẽ nặng hơn và phanh sẽ cần nhiều áp lực hơn.

Chú ý khi kim xăng chỉ E

Trung bình mỗi năm ở Anh có khoảng 827.000 người bỏ qua tín hiệu báo đổ xăng của xe mà không biết điều đó sẽ làm xe hư hỏng động cơ.

Khảo sát của một công ty bảo hiểm tại Anh cho thấy 1/4 tài xế tin rằng xe có thể đi thêm 60 km khi đèn báo đổ xăng sáng. Đàn ông thường bỏ qua tín hiệu đó và tin rằng xe sẽ đi thêm 50 km, phụ nữ thì cẩn thận hơn khi dự đoán xe có thể tiếp tục đi 38 km.

Đổ xăng khi bình xăng quá cạn có thể làm xe hư hỏng động cơ (Ảnh: Alamy)

Khi đèn báo mức nhiên liệu chỉ đến vạch E, vẫn còn một quãng đường nhất định để xe của bạn có thể đi tới trạm xăng. Không có con số tiêu chuẩn chung nào nhưng thông thường mức nhiên liệu dự trữ ở mức E chiếm khoảng 10 – 15% dung tích bình.

Do đó, người lái có thể sử dụng thông tin này cùng với thông số về mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của mỗi xe để tính được quãng đường có thể đi tiếp.

Chẳng hạn: khi đèn báo xăng bật, xe Toyota Corolla đời 2013 có thể chạy được được khoảng 60 km; Honda Accord có thể chạy khoảng 75 km; xe Toyota Camry là 71 km và Nissan Altima là 66 km…

Nếu muốn tiết kiệm nhiên liệu, bạn nên:

- Duy trì tốc độ 60 - 80 km/h, không phanh hay tăng tốc đột ngột.

- Cố gắng sử dụng số để duy trì vòng quay của động cơ ở mốc 2000-3000 rpm.

- Đừng cố thả xe trôi xuống dốc, điều này không hề giúp tiết kiệm xăng mà tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. 

- Việc tắt máy động cơ có thể giúp bạn tiết kiệm xăng, nhưng điều này chỉ có ích khi bạn dừng chờ quá 1 phút. Bởi vì việc khởi động xe sẽ tiêu tốn nhiên liệu tương đương với việc  chạy xe trong 1 phút với tốc độ vòng quay động cơ ở mức 2500 rpm.

 

Chương trình "Trò chuyện cùng Bác tài" được phát sóng từ 9 giờ 5 phút đến 9 giờ 30 ngày thứ Ba hàng tuần, trên sóng FM 99.9MHz. Số điện thoại tham gia giao lưu trực tiếp: (08) 3910 4866.