Chờ...

Elon Musk: AI sẽ có mặt trong mọi công việc của con người

VOH - Trí tuệ nhân tạo, AI ngày càng có những tiến bộ nhanh chóng đến nỗi  tỷ phú Elon Musk dự đoán “Có lẽ sẽ không ai có việc làm”.

CEO Tesla, Elon Musk đã cảnh báo rằng trí tuệ nhân tạo có thể khiến hầu hết mọi công việc trở nên lỗi thời, nhưng có thể không ảm đạm như người ta tưởng.

Elon Musk phát biểu trực tuyến  tại hội nghị VivaTech 2024
Elon Musk phát biểu trực tuyến tại hội nghị VivaTech 2024

Tỷ phú Musk , 52 tuổi, chia sẻ linh cảm u ám đó tại VivaTech 2024 ở Paris khi khả năng phát triển của AI tiếp tục vấp phải nhiều chỉ trích.

“Có lẽ không ai trong chúng tôi sẽ có việc làm,” Giám đốc điều hành Tesla thẳng thắn nói trong khi khai thác sức mạnh của webcam của mình để phát biểu từ xa tại hội nghị công nghệ hôm thứ Năm qua.

Trước khi khán giả lo lắng về việc bị mất việc vô thời hạn vì những cỗ máy bán tri giác, ông Musk đã bóng gió rằng những công việc đòi hỏi sự sáng tạo và trí tuệ cảm xúc vẫn có thể an toàn.

Ông ấy nói: “Nếu bạn muốn làm một công việc giống như một sở thích, bạn có thể làm một công việc. Nhưng mặt khác, AI và robot sẽ cung cấp bất kỳ hàng hóa và dịch vụ nào bạn muốn”.

Mặc dù AI có thể khiến nhu cầu lao động của con người trở nên vô ích, nhưng có thể có một tia hy vọng cho tầm nhìn tương lai của ông Musk. Ông nói rằng chính phủ sẽ cần phải thực hiện thu nhập cao phổ thông, trái ngược với thu nhập cơ bản phổ quát (UBI- Universal Basic Income, ).

UBI đề cập đến một chương trình phúc lợi xã hội, theo đó tất cả công dân trưởng thành thường xuyên nhận được một khoản thu nhập nhất định mà không cần phải làm việc.

“Theo một nghĩa nào đó, nó sẽ giống như một sự san bằng, một sự cân bằng,” Musk nói mà không mô tả rõ ràng bằng cách nào. Ông tiếp tục: “Sẽ không thiếu hàng hóa hoặc dịch vụ.

Mặc dù là một trong những người sáng lập và thành viên hội đồng quản trị ban đầu của Open AI, công ty đứng sau ChatGPT cùng với Sam Altman, ông Musk đã trở thành một nhà phê bình gay gắt trong cuộc tranh luận xung quanh quy định về AI.

Tháng trước, ông bày tỏ lo ngại về trí tuệ nhân tạo siêu phàm thông minh hơn bất kỳ ai trên trái đất mà ông khẳng định có thể có vào năm tới.

Ông Musk cho biết, chỉ có nhu cầu năng lượng ngày càng tăng và sự thiếu hụt chip đào tạo AI mới có thể hạn chế khả năng của nó trong thời gian tới.

Đặt ra một câu hỏi mang tính hiện sinh, ông Musk hỏi: “Nếu máy tính và robot có thể làm mọi thứ tốt hơn bạn, thì cuộc sống của bạn có ý nghĩa gì không?”

Khi đảo ngược vai trò, ông dự đoán rằng con người trên thực tế sẽ có một mục đích: “mang lại ý nghĩa cho AI”.