Chờ...

Gen Z biết sử dụng AI còn đáng sợ hơn ChatGPT

VOH - ChatGPT có thể sẽ không đảm nhận công việc của bạn trong những năm tới, nhưng một Gen Z được trang bị công nghệ AI thì có thể.

Hãy xem AJ Eckstein. Cậu ấy là một nhà tư vấn 24 tuổi tại một công ty nằm trong danh sách Fortune 500, AJ có thể sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo hàng ngày để hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Đã đến lúc gửi email cho đồng nghiệp? AJ sẽ yêu cầu một chatbot soạn thảo phiên bản đầu tiên của tin nhắn. Nếu sếp muốn một văn bản không quá cứng nhắc?

AJ sẽ yêu cầu nó thay đổi giọng điệu của email để trở nên thân thiện hơn mà vẫn giữ được sự chuyên nghiệp. AJ nói việc sử dụng AI đã giúp cậu ấy làm việc hiệu quả và năng suất hơn.

Nhưng lợi ích lớn nhất của AI không phải là giảm thời gian làm việc. Thay vào đó, nó cho phép anh hoàn thành nhanh công việc mà mình yêu thích.

Anh nói: “Những gì chúng tôi đang cố gắng làm là tập trung nhiều hơn vào công việc chiến lược, tập trung nhiều vào các mối quan hệ với khách hàng”.

AJ không phải là Gen Z duy nhất tận dụng các công cụ mới để trở nên nổi bật trong công việc. Những dấu hiệu ban đầu cho thấy những thành viên mới nhất của lực lượng lao động là những người đầu tiên nắm lấy AI.

Điều đó có thể thúc đẩy sự nghiệp của Gen Z, vì AI tổng quát dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu việc làm và các công ty đang tìm kiếm nhân tài để giúp điều hướng những thay đổi đó. Các chuyên gia nói rằng AI sẽ giúp người lao động làm việc hiệu quả hơn và giảm nhu cầu thực hiện một số nhiệm vụ.

"Bạn sẽ không bị thay thế bởi AI mà bởi một người biết phải làm gì với AI", Oded Netzer, giáo sư Trường Kinh doanh Columbia, nói với Insider.

Gen Z biết sử dụng AI còn đáng sợ hơn ChatGPT 1
Gen Z biết sử dụng AI sẽ là mối đe dọa công việc cho thế hệ cũ. 

Một cuộc thăm dò vào tháng 3 của Pew Research đối với 10.701 người trưởng thành ở Hoa Kỳ cho thấy những người từ 18 đến 29 tuổi có nhiều khả năng đã nghe nói về ChatGPT hơn các nhóm tuổi khác. Và trong số những người được khảo sát đã quen thuộc với AI và đã có việc làm, 18% từ 18 đến 29 tuổi cho biết họ đã sử dụng ChatGPT phục vụ cho công việc, so với 13% từ 30 đến 49 tuổi, và 8% ở độ tuổi từ 50 đến 64.

Vào tháng 4, 9/10 trong số gần 1.200 nhà lãnh đạo doanh nghiệp được Resume Builder khảo sát cho biết họ đang tìm cách thuê nhân viên có kinh nghiệm ChatGPT.

Sự háo hức thử nghiệm với AI của Gen Z có thể cho phép họ vượt xa các thế hệ cũ

Ngay cả trước khi ChatGPT ra mắt vào mùa thu, thế hệ trẻ đã cảm thấy thoải mái hơn với sự phát triển của AI so với thế hệ cũ. Carl Benedikt Frey, một nhà kinh tế của Đại học Oxford, nói với Insider: “Từ các cuộc cách mạng công nghệ trước đây, chúng tôi biết rằng những người lao động lớn tuổi thường gặp khó khăn trong việc điều chỉnh cách làm việc.

Từ quan điểm đó, Gen Z lại là một thế hệ tốt để tận dụng sự bùng nổ của AI”. Cùng với sự trợ giúp qua email, AJ cho biết anh đã sử dụng ChatGPT hoặc các chatbot khác để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, phân tích các nghiên cứu điển hình và đặt câu hỏi về các thị trường mới.

Gen Z đang sử dụng AI để nghiên cứu và động não

Lais Silva, người quản lý nội dung Gen Z tại một công ty khởi nghiệp truyền thông xã hội, cho biết về cơ bản, cô ấy đã thay thế Google bằng ChatGPT. ChatGPT là trợ lý nghiên cứu của cô ấy: "Nó nhanh hơn nhiều so với việc tìm kiếm trên Google, chọn một nguồn được cho là đáng tin cậy và đọc tất cả cho đến khi có thể tôi tìm thấy câu trả lời mình cần”.

Morgan Young, một thực tập sinh quản lý dự án, cho biết chatbot là đối tác động não ưa thích của cô và dự đoán thử nghiệm này với AI sẽ giúp cô ấy làm việc tốt hơn.