Getty nộp đơn kiện thứ hai chống lại công ty AI về hệ thống tạo hình ảnh

VOH - Công nghệ AI phát triển khiến nhiều công ty "đau đầu" với việc kiện tụng.

Nhà cung cấp ảnh Getty Images đã yêu cầu Tòa án tối cao của Luân Đôn ra lệnh cấm công ty trí tuệ nhân tạo Stability AI bán hệ thống tạo hình ảnh AI của họ ở Anh.

Công ty có trụ sở tại Seattle cáo buộc công ty Stability AI vi phạm bản quyền bằng cách sử dụng hình ảnh của mình để “huấn luyện” hệ thống khuếch tán công việc kinh doanh của mình.

Công ty AI vẫn chưa nộp đơn bảo vệ vụ kiện của Getty, nhưng đã đệ đơn đề nghị bác bỏ vụ kiện riêng của Getty tại Hoa Kỳ vào tháng trước. Người phát ngôn của Getty cho biết công ty không bình luận về các vụ kiện tụng đang diễn ra.

Getty nộp đơn kiện thứ hai chống lại công ty AI về hệ thống tạo hình ảnh 1
Stability AI bị Getty Image kiện.

Vụ kiện của Getty ở London được đệ trình lần đầu tiên vào tháng 1, vài ngày sau một vụ kiện tập thể tương tự do các nghệ sĩ đệ trình ở California chống lại Stability AI và các công ty khác trong lĩnh vực AI đang phát triển nhanh chóng.

Stability AI có trụ sở tại Luân Đôn đã phát hành Stable Diffusion, một hệ thống dựa trên AI để tạo hình ảnh từ đầu vào văn bản và trình tạo hình ảnh DreamStudio vào tháng 8 năm 2022.

Công ty cho biết vào năm ngoái rằng họ đã huy động được hơn 100 triệu đô la tài trợ và Getty đã trích dẫn các báo cáo trong vụ kiện ở Mỹ rằng Stability AI đang tìm cách huy động thêm tiền trên cơ sở định giá khoảng 4 tỷ đô la.

Trong vụ kiện ở London, Getty cho biết Stability AI đã dựa vào việc vi phạm bản quyền của mình “để hoạt động kinh doanh thành công”. Getty đang tìm kiếm những thiệt hại chưa được xác định. Nó cũng đang yêu cầu Tòa án tối cao ra lệnh cho AI ổn định bàn giao hoặc tiêu hủy tất cả các phiên bản của Khuếch tán ổn định có thể vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của Getty.