Chờ...

Giá trị công ty OpenAI tăng gấp 3 lần sau khi phát hành Sora

VOH - Theo báo cáo, OpenAI đã tăng giá trị gấp 3 lần chỉ trong 9 tháng sau khi đạt được thỏa thuận mới với công ty đầu tư mạo hiểm Thrive Capital.

Thrive Capital, một trong những công ty mạo hiểm hoạt động tích cực nhất, có trụ sở ở New York, đã ký một số séc lớn cho những công ty đã có trong danh mục đầu tư vào năm ngoái. 

Công ty sáng tạo ChatGPT, được thành lập vào năm 2015 với tư cách là một tổ chức phi lợi nhuận, hiện được xếp hạng là công ty tư nhân có giá trị thứ ba thế giới sau SpaceX của Elon Musk và ByteDance, công ty mẹ của TikTok.

Thỏa thuận mới nhất, được The New York Times đưa tin đầu tiên, định giá OpenAI ở mức khoảng 80 tỷ USD - tăng từ mức 27 tỷ USD vào năm ngoái.

Một nguồn tin khác cho biết Thrive Capital cũng đang tiến hành mua cổ phiếu từ nhân viên của OpenAI, chủ sở hữu của ChatGPT, trong một thỏa thuận định giá công ty này mức 86 tỉ đô la.

Các báo cáo về mức định giá mới được đưa ra sau khi OpenAI phát hành một công cụ trí tuệ nhân tạo mới là Sora, giúp tạo video từ một lời yêu cầu bằng văn bản đơn giản.

Giá trị công ty OpenAI tăng gấp 3 lần sau khi phát hành công cụ video AI Sora 1
Các công ty tư nhân có giá trị lớn nhất thế giới - Ảnh: independent 

Sora đã thu hút cả sự khen ngợi lẫn sự quan tâm kể từ khi nó được ra mắt vào tuần trước do những video có tính chân thực cao mà nó có khả năng tạo ra.

Các chuyên gia AI đã cảnh báo rằng nó có thể được sử dụng để truyền bá thông tin sai lệch, trong khi một số người lo ngại nó có thể dẫn đến việc tự động hóa hàng loạt toàn bộ ngành công nghiệp sáng tạo.

“Các bạn sắp kết thúc rất nhiều sự nghiệp của con người,” một người dùng đã viết trên diễn đàn cộng động OoenAI sau khi Sora được công bố.

“Các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ, nhà làm phim hoạt hình, nhà làm phim và thậm chí có thể là diễn viên. Làm trong những ngành này đã khó rồi, bây giờ với ngành này mọi người có thể không còn việc làm nữa.”

Sản phẩm chưa được phát hành ra công chúng này tiếp nối sự ra mắt thành công của AI sáng tạo hàng đầu khác, bao gồm chatbot dựa trên văn bản ChatGPT và công cụ dựa trên hình ảnh Dall-E.

OpenAI thường xuyên giải quyết các mối lo ngại về an toàn đối với các sản phẩm của mình, đồng thời lưu ý rằng Sora có thể bị lạm dụng.

Công ty cho biết: “Chúng tôi sẽ thu hút các nhà hoạch định chính sách, nhà giáo dục và nghệ sĩ trên khắp thế giới để hiểu mối quan tâm của họ và xác định các trường hợp sử dụng tích cực cho công nghệ mới này”.

“Mặc dù đã nghiên cứu và thử nghiệm rộng rãi, chúng tôi không thể dự đoán tất cả những cách có lợi mà mọi người sẽ sử dụng công nghệ của chúng tôi cũng như tất cả những cách mọi người sẽ lạm dụng nó. Đó là lý do tại sao chúng tôi tin rằng việc học hỏi từ việc sử dụng trong thế giới thực là một thành phần quan trọng trong việc tạo ra và phát hành các hệ thống AI ngày càng an toàn hơn theo thời gian.”