Chờ...

OpenAI áp dụng quy tắc mới tránh trí tuệ nhân tạo can thiệp vào bầu cử Mỹ 2024

VOH - Mới đây OpenAI đã gỡ bỏ một chatbot với lý do, chatpot này làm tăng sự quan tâm đến một ứng cử viên đảng Dân chủ ít có khả năng thắng cuộc.

Cách đây vài tháng trước cuộc bầu cử năm 2024 và chưa đầy một tuần sau khi OpenAI cam kết giúp duy trì tính dân chủ, công bằng cho cuộc bầu cử, các nhà phát triển đang thử nghiệm các tính năng theo cam kết trên.

Theo Washington Post cho biết OpenAI đã cấm nhóm Dean.Bot, một chatbot sử dụng ChatGPT nhằm khơi dậy sự quan tâm đến ứng cử viên đảng Dân chủ ít có khả năng thắng cuộc từ New Hampshire là nghị sĩ Dean Phillips. Đại diện OpenAI nói với Washington Post: “Bất kỳ ai xây dựng với công cụ của chúng tôi phải tuân theo chính sách sử dụng của chúng tôi. Chúng tôi gần đây đã gỡ bỏ một tài khoản nhà phát triển đã cố tình vi phạm chính sách sử dụng API của chúng tôi, trong đó không cho phép vận động chính trị, hoặc giả mạo một cá nhân mà không có sự đồng ý.”

OpenAI áp dụng quy tắc mới cho mùa bầu cử Mỹ 2024 1

OpenAI áp dụng quy tắc mới cho mùa bầu cử.  Ảnh: Mashable

Chatbot này được tạo ra bởi Delphi, một công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo được ủy thác bởi một Super PAC (Siêu Ủy ban vận động chính trị) tương đối mới có tên là We Deserve Better, được thành lập bởi hai doanh nhân Silicon Valley là Matt Krisiloff và Jed Somer.

Chatbot này cho phép cử tri tiềm năng “trò chuyện” với Phillips và nghe những thông điệp chiến dịch của ông. Cuộc trao đổi ban đầu được nhắc bằng một màn hình thông báo rằng chatbot này không phải là thật và là một phần của We Deserve Better. Trang web hiện báo cho khách truy cập với một thông báo hết hạn: “Xin lỗi, DeanBot đang đi vận động bầu cử!”

Việc gỡ bỏ chatbot này là một trong những hành động công khai đầu tiên kể từ khi OpenAI công bố các cam kết mới cho mùa bầu cử, gợi ý về một nỗ lực ngăn chặn thông tin chiến dịch sử dụng công nghệ của OpenAI ngay khi nó được công bố.

Vào ngày 16/1, OpenAI đã chia sẻ kế hoạch đầy đủ của mình để giải quyết vị trí của trí tuệ nhân tạo trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay. OpenAI đã công bố các chính sách sử dụng mới và các cam kết thúc đẩy tính toàn vẹn bầu cử.

Tăng cường minh bạch về nguồn gốc của hình ảnh và công cụ sử dụng tạo ra chúng, bao gồm cả việc sử dụng DALL-E. Cập nhật các nguồn tin tức của ChatGPT và bao gồm các thuộc tính và liên kết trong các câu trả lời. Một sự hợp tác với Hiệp hội Quốc gia các Thư ký Bang (NASS) để xây dựng thông tin bỏ phiếu chính xác vào các câu hỏi thủ tục được chọn. OpenAI đã có một chính sách sẵn có cấm các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng cho vận động chính trị và vận động hành lang hoặc tạo ra các chatbot giả mạo người thật, bao gồm các ứng cử viên hoặc các thực thể chính phủ. Công ty cũng cấm các ứng dụng “ngăn cản mọi người tham gia vào các quá trình dân chủ”, chẳng hạn như thông tin bỏ phiếu hoặc tiêu chuẩn hội đủ không chính xác.

Cuộc bầu cử sắp tới đã gây ra nhiều lo ngại hơn về vai trò của công nghệ trong việc chia sẻ thông tin và khơi dậy các nhóm bỏ phiếu, và trí tuệ nhân tạo đã nổi lên đáng lo ngại trong nhiều hướng dẫn của các công ty truyền thông xã hội. Nhiều nhóm giám sát và người ủng hộ lo lắng về khả năng của trí tuệ nhân tạo sao chép giọng nói, khuôn mặt.

 

Vào tháng 12/2023, có 2 tổ chức phi lợi nhuận đã công bố một báo cáo ghi nhận rằng chatbot trí tuệ nhân tạo Copilot của Microsoft cung cấp thông tin bầu cử không chính xác và lan truyền thông tin sai lệch.