Chờ...

OpenAI không cho phép chính trị gia sử dụng công nghệ này để vận động tranh cử

VOH - Công ty trí tuệ nhân tạo OpenAI đã vạch ra chính sách nhằm cố gắng ngăn chặn mọi người sử dụng công nghệ của họ để truyền bá thông tin sai lệch và dối trá về các cuộc bầu cử.

Công ty sản xuất chatbot ChatGPT nổi tiếng, trình tạo hình ảnh DALL-E và cung cấp công nghệ AI cho nhiều công ty, bao gồm cả Microsoft cho biết trong một bài đăng rằng, họ sẽ không cho phép mọi người sử dụng công nghệ của mình để xây dựng ứng dụng cho các chiến dịch chính trị và vận động hành lang, nhằm ngăn cản mọi người bỏ phiếu hoặc truyền bá thông tin sai lệch về quá trình bỏ phiếu.

OpenAI cho biết, họ cũng sẽ đưa các hình mờ nhúng - một công cụ để phát hiện các bức ảnh do AI tạo ra - vào các hình ảnh được tạo bằng trình tạo hình ảnh DALL-E "vào đầu năm nay".

openai
Logo của OpenAI. - Ảnh: AFP

Xem thêm: OpenAI giảm bớt quan điểm về việc sử dụng ChatGPT cho mục đích quân sự

OpenAI cho biết: “Chúng tôi dự đoán và ngăn chặn hành vi lạm dụng có liên quan – chẳng hạn như 'deepfake' gây hiểu lầm, hoạt động gây ảnh hưởng trên quy mô lớn hoặc chatbot mạo danh ứng viên”.

Các đảng chính trị, chủ thể nhà nước và các doanh nhân Internet cơ hội đã sử dụng mạng xã hội trong nhiều năm để truyền bá thông tin sai lệch và gây ảnh hưởng đến cử tri. 

Tuy nhiên, các nhà hoạt động, chính trị gia và nhà nghiên cứu AI đã bày tỏ lo ngại rằng, chatbot và công cụ tạo hình ảnh có thể làm tăng mức độ phức tạp và số lượng thông tin sai lệch về chính trị.

Biện pháp của OpenAI được đưa ra sau khi các công ty công nghệ khác cũng cập nhật chính sách bầu cử để đối phó với sự bùng nổ của AI. 

Vào tháng 12, Google cho biết sẽ hạn chế loại câu trả lời mà các công cụ AI của họ đưa ra cho các câu hỏi liên quan đến bầu cử. Đồng thời yêu cầu các chiến dịch chính trị đã mua vị trí quảng cáo phải tiết lộ việc họ sử dụng AI. 

Meta, công ty mẹ của Facebook, cũng yêu cầu các nhà quảng cáo chính trị tiết lộ, liệu họ có sử dụng AI hay không.

Theo các chuyên gia, nếu một quốc gia muốn tác động đến tiến trình chính trị của một quốc gia khác, họ đó có thể xây dựng các chatbot giống con người để đưa ra những câu chuyện gây chia rẽ trên không gian mạng xã hội của nước đó, thay vì phải trả tiền cho các nhân viên điều hành để làm việc này. 

Chatbots cũng có thể tạo ra các tin nhắn được cá nhân hóa phù hợp với từng cử tri, có khả năng nâng cao hiệu quả của chúng với chi phí thấp.

Các công cụ AI sáng tạo không hiểu được điều gì là đúng hay sai. Thay vào đó, chúng dự đoán câu trả lời hay cho một câu hỏi dựa trên việc nghiên cứu hàng tỷ câu được lấy từ Internet mở. Thông thường, các công cụ này cung cấp văn bản giống con người với đầy đủ thông tin hữu ích hoặc bịa ra những thông tin không đúng sự thật và coi đó là sự thật.