Google Maps sẽ chỉ đường theo hướng thân thiện với môi trường

(VOH) - Ứng dụng Google Maps sẽ bắt đầu chỉ dẫn cho tài xế các đường đi mà ứng dụng này tính toán là thân thiện nhất với môi trường, dựa trên danh sách các tiêu chí đã được đặt ra.

Theo đó, Google Maps sẽ làm nổi bật lên các tuyến đường mà các phương tiện khi lưu thông sẽ thải ra lượng khí thải carbon thấp nhất, dựa theo các dữ liệu giao thông và độ dốc của con đường.

Google cho biết tính năng mới sẽ được áp dụng đầu tiên tại Mỹ ngay trong năm nay và sau đó sẽ “mở rộng ra phạm vi toàn cầu”. Đây là một phần trong cam kết của công ty đối với các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tính năng mới của Google Maps

Khi chính thức được đưa vào áp dụng, tuyến đường mặc định trên ứng dụng Google Maps sẽ được thiết lập theo tùy chọn “thân thiện với môi trường”, trừ khi người dùng tắt đi tùy chọn này.

Khi các tuyến đường mà người dùng chọn có lộ trình ngắn và nhanh hơn một cách đáng kể, thì Google cũng sẽ cung cấp cho người dùng các lựa chọn và để người dùng so sánh lượng khí thải ước tính sẽ thải ra môi trường nếu đi trên các tuyến đường này.

Russell Dicker - giám đốc phát triển sản phẩm tại Google, cho biết: “Cái mà chúng ta đang thấy là trong khoảng một nửa hành trình mà ta đi, chúng ta hoàn toàn có lựa chọn vừa thân thiện với môi trường, vừa tiết kiệm thời gian.”

Phía Google cũng thông tin thêm, để thực hiện mục tiêu này, công ty sẽ sử dụng dữ liệu khí thải theo thử nghiệm từ các loại phương tiện và đường sá khác nhau, dựa trên các thông tin chi tiết từ Cơ quan Thí nghiệm Năng lượng tái tạo quốc gia (NREL) của Chính phủ Mỹ.

Các yếu tố dữ liệu đường sá mà Google thu thập bao gồm độ dốc, độ nghiêng của con đường, từ đó làm cơ sở đưa ra mức tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải của phương tiện nếu di chuyển trên những con đường này. Tất cả sẽ được thể hiện trong mục Street View của ứng dụng, với dạng hình ảnh gồm vệ tinh và hình ảnh chụp từ trên cao.

Siddharth Pathak thuộc công ty tư vấn Kearney nhận định: “Đây là ví dụ tuyệt vời của việc kết hợp cả ba yếu tố là dữ liệu, tính ổn định và sự lựa chọn của người tiêu dùng. Điều này sẽ giúp những người dùng còn lưỡng lự sẽ có sự lựa chọn nhanh chóng.”

Google Maps sẽ tiến hành chỉ đường theo hướng thân thiện với môi trường
Google sẽ tiến hành thu thập, phân tích dữ liệu từ các loại xe và đường sá khác nhau, phục vụ tính năng mới của ứng dụng Google Maps. Ảnh: BBC

Thiết lập cảnh báo theo vùng

Bắt đầu từ tháng 6 năm nay, Google sẽ bắt đầu triển khai việc đưa ra các cảnh báo đối với các phương tiện bị cấm hoặc giới hạn khi di chuyển qua các khu vực yêu cầu mức khí thải thấp. Những khu vực này rất phổ biến tại các nước như Đức, Pháp, Hà Lan, Tây Ban Nha và Anh.

Phía Google đưa ra thông báo: “Từ Amsterdam (Hà Lan) đến Jakarta (Indonesia), các thành phố trên toàn thế giới sẽ bắt đầu thiết lập các vùng giao thông yêu cầu mức khí thải thấp nhằm giữ gìn không khí trong lành. Đây là nơi hạn chế các phương tiện gây ô nhiễm như xe ô tô chạy bằng dầu diesel hoặc ô tô có nhãn dán khí thải đặc biệt.

Để hỗ trợ cho những nỗ lực bảo vệ môi trường, chúng tôi sẽ cảnh báo các tài xế để mọi người được biết khi được ứng dụng chỉ đường di chuyển qua các vùng giao thông đặc biệt này.”

Google Maps sẽ tiến hành chỉ đường theo hướng thân thiện với môi trường
Google Map sắp tới sẽ đưa ra cảnh báo đối với các loại phương tiện bị cấm hoặc hạn chế khi di chuyển qua các vùng giao thông đặc biệt. Ảnh minh họa.

Ngoài ra, người dùng Google Maps cũng có thể đưa ra các so sánh về các loại xe như ô tô, xe đạp, phương tiện công cộng và các phương tiện giao thông khác trong cùng một tùy chọn trên ứng dụng, thay vì phải chuyển đổi qua lại như hiện nay. Bản cập nhật này cũng sẽ ra mắt ngay trong năm 2021.

Gã khổng lồ công nghệ đến từ Mỹ cho biết từ lâu hãng đã phát triển các hoạt động nhằm mang lại lợi ích bền vững cho môi trường. Google cam kết phấn đấu đến năm 2030 các hoạt động của công ty sẽ không còn thải ra khí carbon, đồng thời hỗ trợ chính quyền các thành phố trên giới theo dõi lượng khí thải gây ra hiệu ứng nhà kính, góp phần vào việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu trên toàn cầu.