Google cập nhật lớn cho bộ công cụ hỗ trợ học tập trực tuyến

(VOH) - Đợt cập nhật lớn này dành cho hàng loạt các sản phẩm giáo dục sẽ tạo điều kiện cho việc dạy và học từ xa thông qua các ứng dụng công nghệ trở nên thuận lợi và hiệu quả hơn

Ngày 18/2, Google công bố những thay đổi bao gồm tên gọi mới Google Workspace for Education cho bộ công cụ cho Giáo dục Google G Suite for Education cùng hơn 50 tính năng mới hỗ trợ giáo dục qua sự kiện trực tuyến ‘Learning with Google” - Học tập với Google.

Đợt cập nhật lớn này dành cho hàng loạt các sản phẩm giáo dục sẽ tạo điều kiện cho việc dạy và học từ xa thông qua các ứng dụng công nghệ trở nên thuận lợi và hiệu quả hơn, đặc biệt trong bối cảnh tại Việt Nam hiện nay, nhiều tỉnh thành đã dời lịch tựu trường vào cuối tháng 2, chuyển sang học trực tuyến (online).

Google cập nhật lớn cho bộ công cụ hỗ trợ học tập trực tuyến 1

Hiện nay, với hơn 170 triệu sinh viên và nhà giáo dục đang sử dụng Google Workspace for Education trên toàn thế giới, nhóm Học Tập và Giáo Dục từ Google công bố những cập nhật mới với ba mục tiêu chính: tạo cơ hội cho các nhà lãnh đạo ngành giáo dục mang đến sự đổi mới cho trường học phù hợp theo từng nhu cầu, tăng cường năng lực giảng dạy cho giáo viên, và trang bị cho học sinh, sinh viên những công cụ và kỹ năng của việc học tập trong thời đại mới.  

Dưới đây chúng tôi xin tóm tắt những thay đổi và cập nhật chính, cùng những tính năng nổi bật miễn phí: 

- Giải pháp giáo dục G Suite for Education đổi tên thành Google Workspace for Education, với 4 phiên bản: Fundamentals, Standard, Teaching and Learning Upgrade, và Plus.

- Phiên bản miễn phí Google Workplace for Education Fundamentals với nhiều tính năng mới và miễn phí dung lượng lên đến 100TB (đủ dung lượng cho 100 triệu tài liệu, 8 triệu bài thuyết trình, hay 400,000 giờ video).

- Hơn 50 tính năng giáo dục mới hoặc cải tiến sẽ được ra mắt trong năm nay, trong đó: Hai công cụ Google Meet / Classroom - bộ đôi cho việc dạy học qua video trực tuyến và quản lý lớp học - nay tăng cường tích hợp thêm khả năng bảo mật: cuộc họp Meet được tạo trong Classroom chỉ dành cho giáo viên và học sinh, người lạ được phép tham dự khi giáo viên cho phép; lớp học qua Meet chỉ bắt đầu khi giáo viên vào cuộc họp. 

  • Công cụ Classroom có thể hoạt động ngoại tuyến; thêm chế độ notification; cải thiện hình ảnh đính kèm của bài tập về nhà, giúp giáo viên quản lý tương tác học sinh...
  • Ứng dụng Google Meet có thể hoạt động với băng thông thấp, phù hợp điều kiện internet yếu; giáo viên hoặc quản trị viên lớp học có thể tắt tiếng tất cả, và kết thúc cuộc gọi cho tất cả lớp...

Công nghệ giúp tăng cường năng lực giảng dạy cho giáo viên. Với các công cụ hỗ trợ đơn giản, giáo viên có thể tập trung vào những gì họ làm tốt nhất: giúp học sinh phát huy hết tiềm năng của mình.

Classroom add-ons - các tiện ích bổ sung cho Classroom sẽ ra mắt vào cuối năm nay, cho phép giáo viên tích hợp các công cụ và nội dung bên thứ ba yêu thích của họ trực tiếp vào giao diện Classroom. Họ cũng sẽ có quyền truy cập dễ dàng hơn vào theo dõi mức độ tương tác để hiểu rõ hơn về cách sinh viên tương tác với lớp học.

Các giáo viên sẽ có thêm nhiều quyền kiểm soát hơn đối với các lớp học trực tuyến của mình bằng các tính năng mới của Google Meet, bao gồm khả năng kết thúc cuộc họp cho mọi người và tùy chọn tắt tiếng nhanh chóng tất cả mọi người cùng một lúc. 

Google cũng đang xây dựng một công cụ quay phim màn hình ngay trong Chrome OS để giáo viên và sinh viên có thể nắm bắt hướng dẫn trong thời gian thực tại lớp học và tại nhà.

Google cập nhật lớn cho bộ công cụ hỗ trợ học tập trực tuyến 2

Ngoài ra, theo kế hoạch phát triển, từ nay đến cuối năm, Google sẽ nâng cấp và bổ sung những công cụ, tính năng thiết thực như:

  • Khả năng tải lên hình ảnh bài tập trên giấy, cũng như cho phép ứng dụng Classroom Android hoạt động ngoại tuyến để sinh viên có thể tải bài tập của mình xuống và hoàn thành chúng mà không đòi hỏi kết nối mạng ổn định.
  • Google Meet cũng sẽ hoạt động tốt hơn dù ở khu vực internet có băng thông thấp, vì vậy những sinh viên có kết nối yếu hơn bình thường cũng không bị ảnh hưởng nhiều việc. Các icon biểu tượng cảm xúc trong Google Meet cũng sẽ ra mắt vào năm nay, mang đến cho sinh viên những cách tương tác nhẹ nhàng. 

Học tập là trọng tâm của những sản phẩm và dịch vụ mà Google phát triển. Mỗi ngày có hơn một tỷ người truy cập Google để tìm câu trả lời hoặc khám phá điều gì đó mới. Bất chấp những trở ngại chủ quan lẫn khách quan không lường trước được, việc dạy và học vẫn tiếp tục và dòng kiến thức vẫn không ngừng chảy để bồi đắp nền tảng tri thức vững bền.