Hướng dẫn dạy học trực tuyến ở cấp tiểu học tại TPHCM

(VOH) - Mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM có văn bản hướng dẫn dạy học qua internet đối với các cơ sở giáo dục tiểu học trong thời gian ngừng đến trường.

Văn bản được ban hành ngay sau khi UBND Thành phố chỉ đạo cho học sinh ngừng đến trường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2021 đến hết cuối tháng 2/2021 để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

tphcm-huong-dan-day-hoc-truc-tuyen-o-cap-tieu-hoc-voh.com.vn-anh1
Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM có văn bản hướng dẫn dạy học qua internet đối với các cơ sở giáo dục tiểu học trong thời gian ngừng đến trường. Ảnh minh họa: Học sinh tiểu học học online với giáo viên ngoại ngữ tại nhà.

Cụ thể, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu hiệu trưởng các cơ sở giáo dục chỉ đạo giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học qua internet tập trung cho các môn học theo từng khối lớp như sau: đối với khối 1, 2, 3 tập trung dạy các môn Toán, Tiếng Việt, Ngoại ngữ; với khối 4, 5 tập trung dạy các môn Toán, Tiếng Việt, Ngoại ngữ, Khoa học, Lịch sử và Địa lý. Sở Giáo dục và Đào tạo cũng khuyến khích các đơn vị  có điều kiện dạy học online ở cả các môn học khác.

Tùy điều kiện của nhà trường, giáo viên và học sinh, các đơn vị có thể chủ động chọn lựa, phối hợp giải pháp dạy học trực tuyến; xây dựng các clip học tập đang tải trên trang thông tin điện tử của trường; hệ thống các bài tập tương tác xây dựng từ các biểu mẫu trực tuyến (như Microsoft Form, Google Form); trao đổi, giải đáp thông qua các ứng dụng Facebook, Zalo, Viber, Skype,...

Đối với các địa phương, khối lớp còn khó khăn, giáo viên có thể xây dựng, thiết kế các hoạt động, hệ thống bài tập qua tin nhắn, thư điện tử, các phương tiện khác... hoặc in sao trên giấy rồi gửi đến cho phụ huynh học sinh.

Sở Giáo dục và Đào tạo cũng lưu ý công tác dạy học qua internet cần bảo đảm theo đúng quy định kế hoạch thời gian năm học. Việc tổ chức học cần ở các khung thời gian không gây khó khăn cho học sinh tiểu học. Văn bản hướng dẫn cũng khẳng định mục đích của việc dạy học trong thời điểm này là giúp học sinh "Tạm dừng đến trường nhưng không ngừng học".

#Sau thời điểm nghỉ Tết nguyên đán, rút kinh nghiệm từ đợt dịch trước, nhiều trường đại học đã có những động thái kịp thời và nhanh chóng để không làm gián đoạn công tác dạy và học nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho giảng viên và sinh viên trong tình hình dịch Covid-19. Cụ thể, trường Đại học Nguyễn Tất Thành cho sinh viên học và thi online, trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, trường Đại học Tài chính – Marketing cho sinh viên học online đến hết tháng 2/2021. Từ 1/3, các trường dự kiến cho sinh viên học tập trung tại trường trở lại.