Chờ...

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cấm bán dữ liệu cá nhân cho đối thủ nước ngoài

VOH - Dự luật cấm các nhà môi giới dữ liệu bán thông tin cá nhân của người Mỹ cho các quốc gia như: Trung Quốc, Nga, Triều Tiên và Iran.

Một tuần sau khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật về cấm TikTok, đã tiếp tục thông qua dự luật thứ hai nhằm bảo vệ dữ liệu của người Mỹ khỏi các đối thủ nước ngoài.

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cấm bán dữ liệu cá nhân cho đối thủ nước ngoài 1
Hạ viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu thông qua dự luật ngăn chặn việc bán dữ liệu của người Mỹ cho các đối thủ nước ngoài -  Ảnh: Shutterstock

Dự luật đã được thông qua Hạ viện, với tỷ lệ 414 - 0, tất cả phiếu đều chọn thông qua dự luật.

Đạo luật Bảo vệ dữ liệu của người Mỹ khỏi đối thủ nước ngoài, có tên HR 7520, sẽ cấm các nhà môi giới dữ liệu bán thông tin nhận dạng cá nhân của người Mỹ cho các đối thủ nước ngoài, bao gồm các quốc gia như: Trung Quốc, Nga, Triều Tiên và Iran. 

Các nhà môi giới dữ liệu có thể phải đối mặt với các hình phạt từ Ủy ban Thương mại Liên bang nếu họ bị phát hiện đã bán thông tin nhạy cảm như vị trí hoặc dữ liệu sức khỏe cho các quốc gia này. 

Dự luật, do Chủ tịch Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện Cathy McMorris Rodgers (đảng Cộng hòa) và Thành viên Frank Pallone (đảng Dân chủ) dẫn đầu, đã được nhất trí bỏ phiếu cùng với dự luật TikTok (HR 7521) cũng được Hạ viện thông qua tuần trước tương tự với sự ủng hộ mạnh mẽ.

Các nhà lập pháp hy vọng sự kết hợp giữa luật này sẽ bảo vệ người dùng internet ở Mỹ và bảo vệ an ninh quốc gia của Mỹ.

McMorris Rodgers và Pallone cho biết trong một tuyên bố chung hôm qua thứ Tư 19/3 rằng luật này “được xây dựng dựa trên những nỗ lực của chúng tôi tại Hạ viện vào tuần trước để thông qua HR 7521 với sự ủng hộ áp đảo đóng vai trò như một sự bổ sung quan trọng cho luật bảo mật dữ liệu quốc gia toàn diện hơn mà chúng tôi (lưỡng đảng) vẫn cam kết làm việc cùng nhau.”

Không giống như dự luật cấm TikTok, dự luật này không nêu tên các công ty riêng lẻ. Nhưng nó áp đặt một giới hạn rộng rãi đối với khả năng của các nhà môi giới dữ liệu trong việc “bán, cấp phép, cho thuê, giao dịch, chuyển nhượng, phát hành, tiết lộ, cung cấp quyền truy cập hoặc cung cấp dữ liệu nhạy cảm của một cá nhân Hoa Kỳ” cho các đối thủ hoặc tổ chức nước ngoài mà họ kiểm soát. . Nó cũng trao quyền cho Ủy ban Thương mại Liên bang thực thi luật pháp.

Dữ liệu nhạy cảm được đề cập trong dự luật bao gồm thông tin sinh trắc học và di truyền, số An sinh xã hội, chẩn đoán hoặc điều trị sức khỏe cũng như dữ liệu định vị địa lý chính xác.

Nếu nó được Thượng viện thông qua và được tổng thống ký, dự luật sẽ mang lại sự cải thiện đáng kể về quyền riêng tư dữ liệu cho người Mỹ - nhưng điều đó nói lên rằng, tiêu chuẩn cho điều đó là tương đối thấp. 

Các cuộc thảo luận về luật riêng tư rộng hơn đã lụi tàn trong những năm gần đây, nhưng các nhà lãnh đạo Năng lượng và Thương mại cho biết họ đang nuôi hy vọng rằng sự ủng hộ áp đảo đối với dự luật môi giới dữ liệu có thể khiến Quốc hội tiến tới luật riêng tư đầy tham vọng hơn. 

McMorris Rodgers và Pallone cho biết trong tuyên bố chung: “Chúng tôi được khuyến khích bởi cuộc bỏ phiếu mạnh mẽ ngày hôm nay, điều này sẽ giúp tạo động lực để có được đạo luật lưỡng đảng quan trọng này, cũng như luật về quyền riêng tư toàn diện hơn, được ký thành luật tại Quốc hội này”.