Chờ...

Mỹ hạn chế bán dữ liệu cá nhân cho đối thủ nước ngoài

VOH - Tổng thống Joe Biden chuẩn bị ban hành lệnh hành pháp nhằm hạn chế luồng dữ liệu cá nhân nhạy cảm của Mỹ ra nước ngoài do lo ngại các quốc gia bao gồm cả Trung Quốc lạm dụng.

Nhà Trắng cho biết, ông Biden sẽ chỉ đạo Bộ Tư pháp ban hành các quy định bảo vệ thông tin của người Mỹ như dữ liệu di truyền, sinh trắc học và định vị địa lý khỏi “sự truy cập và khai thác của các quốc gia liên quan”.

Những quốc gia này có thể bao gồm Trung Quốc, Nga, Triều Tiên, Iran, Cuba và Venezuela.

nhà trắng
Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Sân bay Quốc tế John F. Kennedy, ở Queens, New York vào ngày 26/2/2024 - Ảnh: AFP

Xem thêm: Mỹ: Tin tặc đã đánh cắp dữ liệu cá nhân của 6,9 triệu người

Nhà Trắng cho biết: “Việc bán dữ liệu của người Mỹ làm tăng đáng kể rủi ro về quyền riêng tư, phản gián, tống tiền và các rủi ro an ninh quốc gia khác – đặc biệt đối với những người trong cộng đồng quân đội hoặc an ninh quốc gia”.

Ngoài ra, các nước quan tâm cũng có thể tìm cách thu thập thông tin về các nhà hoạt động, nhà báo, nhà bất đồng chính kiến ​​​​và các nhân vật chính trị để đe dọa đối thủ và kiềm chế bất đồng chính kiến.

Ông Biden sẽ chỉ đạo Bộ Tư pháp hợp tác với Bộ An ninh Nội địa cũng như ngăn chặn các đối thủ nước ngoài truy cập dữ liệu của công dân thông qua các phương tiện thương mại, bao gồm cả dữ liệu có sẵn thông qua các mối quan hệ đầu tư và việc làm.

Tuy nhiên, Nhà Trắng cho biết, những động thái này sẽ không ngăn cản luồng thông tin cần thiết cho các hoạt động dịch vụ tài chính hoặc nhằm mục đích tách rời mối quan hệ kinh tế, khoa học và thương mại của Mỹ với các nước khác.

Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Matthew Olsen cho biết: “Các thế lực thù địch nước ngoài đang vũ khí hóa dữ liệu số lượng lớn và sức mạnh của trí tuệ nhân tạo để nhắm mục tiêu vào người Mỹ”. Do đó, thông báo này “lấp đầy khoảng trống quan trọng trong cơ quan an ninh quốc gia của chúng tôi”.

Tuy nhiên, Liên minh Phần mềm (BSA), tổ chức vận động hành lang cho các công ty dữ liệu lớn cảnh báo, lệnh này “có thể tạo ra những hậu quả đáng kể ngoài ý muốn”, trong phạm vi bao trùm một loạt hoạt động nghiên cứu và thương mại hợp pháp.

Phó chủ tịch cấp cao về chính sách toàn cầu của nhóm, Aaron Cooper cho biết: “Các nhà hoạch định chính sách trên toàn thế giới nên thận trọng trước khi đưa ra các hạn chế có thể có tác động trên diện rộng đối với các ngành khác nhau”.

William Reinsch thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho biết, chính phủ có thể sẽ bật đèn xanh cho một số loại dữ liệu để 'xuất khẩu' trong khi những loại dữ liệu khác cần có sự cho phép cụ thể.

Ông nói với AFP rằng, điều này "chắc chắn sẽ để lại những vùng xám lớn" đòi hỏi các công ty phải hỏi Bộ Tư pháp xem một giao dịch cụ thể có được chấp nhận hay không.

Tháng 8/2023, ông Biden đã ban hành lệnh hành pháp nhằm hạn chế đầu tư của Mỹ vào các lĩnh vực công nghệ cao nhạy cảm ở Trung Quốc như điện toán lượng tử.

Washington cũng công bố các hạn chế đối với việc xuất khẩu chip tiên tiến sang Trung Quốc, bao gồm cả những chip được sử dụng trong phát triển trí tuệ nhân tạo.