Chờ...

Ghana sẽ bỏ tù người 'cố tình quảng bá, tài trợ hoặc hỗ trợ các hoạt động LGBTQ+'

VOH - Quốc hội Ghana đã thông qua luật tăng cường đàn áp quyền của người LGBTQ và những người cổ vũ cho đồng tính nữ, đồng tính nam hoặc các bản sắc giới tính khác ở quốc gia Tây Phi này.

Đạo luật mới được thông qua ngày 28/2, áp dụng mức án tù lên tới 5 năm đối với hành vi “cố tình quảng bá, tài trợ hoặc hỗ trợ các hoạt động LGBTQ+”.

Dự luật vẫn phải được tổng thống phê chuẩn trước khi trở thành luật, điều mà các nhà quan sát cho rằng khó có thể xảy ra trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng 12.

đồng giới
Các nhà hoạt động LGBT+ người Ghana bị áp giải ra tòa vào tháng 6/2021, bị buộc tội thúc đẩy chương trình nghị sự về LGBT+ - Ảnh: Reuters

Các nhóm hoạt động đã gọi dự luật về Quyền tình dục và Giá trị gia đình của con người là một bước thụt lùi đối với nhân quyền và kêu gọi chính phủ của Tổng thống Nana Akufo-Addo bác bỏ dự luật này.

Nhưng dự luật này hiện được ủng hộ rộng rãi ở Ghana, nơi Tổng thống Akufo-Addo từng tuyên bố hôn nhân đồng giới sẽ không bao giờ được phép khi ông còn nắm quyền.

Thường được gọi là dự luật chống người đồng tính, đạo luật này đã nhận được sự ủng hộ từ một liên minh bao gồm các nhà lãnh đạo truyền thống Cơ đốc giáo, Hồi giáo và Ghana.

Theo quy định của dự luật mới, quan hệ đồng giới có thể bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Những người ủng hộ quyền LGBTQ có thể phải chịu những hình phạt khắc nghiệt hơn, với mức án tù có thể từ 3 đến 5 năm.

Người đứng đầu nhân quyền của Liên Hợp Quốc Volker Türk đã lên án việc thông qua dự luật.

Ông cảnh báo rằng, các biện pháp như vậy có thể khiến người dân căm ghét tội phạm và kêu gọi chính phủ “đảm bảo mọi người có thể sống không bị bạo lực, kỳ thị và phân biệt đối xử, bất kể xu hướng tính dục hay bản dạng giới của họ”.

Một liên minh nhân quyền được gọi là Big 18, một nhóm bao gồm các luật sư và nhà hoạt động ở Ghana, cũng đã chỉ trích dự luật.

Takyiwaa Manuh, một thành viên của liên minh, cho biết: “Bạn không thể hình sự hóa danh tính của một người và đó là những gì dự luật đang thực hiện và nó hoàn toàn sai lầm”.

Theo Hiệp hội đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính, chuyển giới và liên giới tính quốc tế (ILGA), khoảng 30 quốc gia châu Phi hiện cấm đồng tính luyến ái.

Uganda, Mauritania và một số bang phía bắc Nigeria trừng phạt các mối quan hệ đồng giới cực kỳ khắc nghiệt, những người bị buộc tội có thể phải đối mặt với án tử hình.

Nam Phi là quốc gia duy nhất trên lục địa cho phép hôn nhân đồng giới, được hợp pháp hóa vào năm 2006.

Theo ILGA, tình dục đồng giới chỉ được hợp pháp hóa ở một số quốc gia: Cape Verde, Gabon, Guinea-Bissau, Lesotho, Mozambique và Seychelles.