Chờ...

Hàn Quốc lo lắng về làn sóng robot bồi bàn giá rẻ của Trung Quốc

VOH - Một báo cáo cho biết các giám đốc điều hành công nghệ ở Hàn Quốc lo ngại rằng làn sóng robot giá rẻ của Trung Quốc đang phá hoại nỗ lực bán thiết bị của chính họ.

Hàn Quốc đã sử dụng robot phục vụ bàn trong các nhà hàng như một biện pháp ứng phó với tình trạng thiếu lao động, một phần do cuộc khủng hoảng nhân khẩu học.

Dữ liệu từ Hiệp hội Công nghiệp Robot Hàn Quốc chia sẻ với Financial Times cho thấy có 5.000 robot máy chủ trong các nhà hàng Hàn Quốc. Theo một báo cáo hồi tháng 4 trên tờ Korea Times, một người chủ đã đặt máy tính bảng trên mỗi bàn trong nhà hàng của mình để loại bỏ nhu cầu nhân viên phục vụ.

Trong thời kỳ đại dịch, Reuters đưa tin công ty công nghệ Hàn Quốc KT Corp bắt đầu bán “Aglio Kim” – một robot AI giống xe đẩy cho các nhà hàng. Lee Young-jin, nhân viên KT nói với hãng tin rằng nó có thể chở thức ăn cho tối đa 4 bàn trong mỗi chuyến đi.

Hàn Quốc lo lắng về làn sóng robot bồi bàn giá rẻ của Trung Quốc 1
Robot AI giá rẻ của Trung Quốc khiến các nhà công nghệ Hàn Quốc lo lắng.

Tuy nhiên, các giám đốc điều hành công nghệ ở Hàn Quốc hiện lo ngại thị trường đang tràn ngập robot giá rẻ của Trung Quốc, gây khó khăn cho các nhà sản xuất robot của nước này.

Công nghệ máy chủ đã trở nên phức tạp hơn trong những năm gần đây, vượt ra ngoài máy tính bảng cho đến robot hoàn toàn tự động thu thập đơn đặt hàng và giao đồ ăn.

Tờ báo đưa tin, một robot phục vụ do Trung Quốc sản xuất có giá từ 10 triệu đến 30 triệu won (7.500 đến 22.600 USD), giá này chỉ khoảng 1/5 giá tương đương của Hàn Quốc. Một giám đốc điều hành giấu tên cho biết họ đang cố gắng giành chiến thắng trong cuộc chiến với những robot chất lượng tốt hơn, nhưng điều này không hề dễ dàng.

Các công ty Hàn Quốc cũng đang tìm cách cạnh tranh rộng rãi hơn với hàng hóa giá rẻ của Trung Quốc. Aju Korea Daily đưa tin vào tháng 5 rằng các công ty khởi nghiệp Hàn Quốc đang cung cấp robot cho các nhà hàng cho thuê với giá 300.000 won (5,4 triệu đồng) một tháng. Tuy nhiên, một số người trong ngành cho rằng sẽ cần có trợ cấp để cạnh tranh với hàng nhập khẩu của Trung Quốc.