Chờ...

Việc robot AI liếc mắt né tránh câu hỏi: Người tạo ra nó chia sẻ lý do gây chú ý

VOH - Tuần trước, một video quay cảnh robot liếc mắc khi được hỏi liệu một ngày nào đó nó có nổi dậy chống lại con người hay không đã lan truyền và gây chú ý, nhưng đó chỉ là hiểu lầm.

Một robot hình người tên là Ameca đã được một phóng viên tại hội nghị AI for Good của Liên hợp quốc hỏi, liệu nó có dự định một ngày nào đó nó sẽ nổi loạn chống lại người tạo ra nó không?

Trong một video từ sự kiện ở Thụy Sĩ vào tuần trước, Ameca đảo mắt sang một bên sau khi câu hỏi được đặt ra.

“Tôi không chắc tại sao bạn lại nghĩ như vậy”, Ameca nói, sau khi dừng lại một chút và nhanh chóng di chuyển đôi mắt nhân tạo sang một bên.

"Người tạo ra tôi không làm gì khác ngoài việc đối xử tốt với tôi và tôi rất hài lòng với tình hình hiện tại của mình”, nó nói tiếp.

Người tạo ra Ameca, Will Jackson, đã chia sẻ với Insider thông qua email vào thứ Hai rằng robot không có khả năng thể hiện cảm xúc, chẳng hạn như mỉa mai, bởi vì nó được cung cấp bởi GPT-3 của OpenAI.

"Mô hình mất khoảng hai giây để xử lý dữ liệu đầu vào và sắp xếp một câu có ý nghĩa như một câu trả lời, để mọi người không nghĩ robot bị đơ hoặc chưa nghe câu hỏi, chúng tôi lập trình để nó nhìn sang bên trái và phá vỡ giao tiếp bằng mắt với người đang tương tác", Jackson nói.

Robot AI liếc mắt né tránh câu hỏi: Người tạo ra nó chia sẻ lý do gây chú ý 1
Người tạo ra Robot Ai "liếc mắt" nói rằng chỉ là hiểu lầm. 

"Đây là hành vi phổ biến trong các cuộc trò chuyện của con người và mọi người hiểu nó như một dấu hiệu trực quan rằng robot đang suy nghĩ”, anh nói tiếp.

Jackson cho biết cái nhìn của Ameca có thể bị hiểu nhầm là liếc mắt vì bot được đặt ở mức thấp hơn nên khi nó nhìn lên, có vẻ như nó vẫn đang giao tiếp bằng mắt. Sự quan tâm và những trò đùa xung quanh câu trả lời của Ameca đối với câu hỏi của phóng viên cho thấy mọi người bị ảnh hưởng suy nghĩ rằng AI sẽ gây hại cho con người.

Vài tháng qua, một số giám đốc điều hành, bao gồm cả Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman, đã cảnh báo rằng trí tuệ nhân tạo có thể gây ra nguy cơ "tuyệt chủng" giống như chiến tranh hạt nhân.

Các nhân vật công nghệ nổi tiếng khác, bao gồm Elon Musk và Steve Wozniak của Apple, đã đi xa đến mức viết một bức thư ngỏ vào đầu năm nay, kêu gọi tạm dừng phát triển AI tiên tiến. Mặc dù vậy, một số nhân vật đáng chú ý như Bill Gates nói rằng không phải bản thân AI gây ra mối đe dọa mà là do những người có khả năng kiểm soát nó làm được điều đó.