Hoạt động mới nhất của tàu thám hiểm Perseverance - NASA

(VOH) - NASA cho biết tàu thám hiểm mới nhất có tên Perseverance đã thất bại trong nhiệm vụ thu thập mẫu đá trên Sao Hỏa để đưa về Trái Đất.

Ngày 7/8, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, tàu thám hiểm Perseverance đã sử dụng một mũi khoan rỗng và một mũi khoan gõ ở cuối cánh tay robot dài 2 mét, khoan vào nền của miệng núi lửa Jezero để lấy một mẫu đá có kích thước bằng ngón tay từ các phiến đá phẳng, mang về Trái đất để phân tích.

Do đâu Perseverance thất bại?

Theo dữ liệu gửi về thì máy khoan hoạt động đúng theo kế hoạch, ống đựng mẫu cũng sẵn sàng nhưng mẫu đá lại không lọt vào ống đựng mẫu. Nhiệm vụ thu thập mẫu đá lần đầu tiên của tàu Perseverance đã thất bại. Các kỹ sư đang làm việc để tìm hiểu điều gì đã xảy ra.

Tàu thám hiểm của NASA thất bại trong nhiệm vụ thu thập mẫu đá trên Sao Hỏa
Các lỗ khoan trên bề mặt núi lửa Jezero do tàu thám hiểm Perseverance thực hiện nhằm thu thập mẫu đá. Ảnh: NASA

Ông Thomas Zurbuchen, Giám đốc khoa học của NASA cho biết: “Mặc dù chiếc ống đựng đá rỗng không phải là điều mà chúng tôi mong muốn, nhưng luôn có rủi ro trong việc khám phá những nền đất mới.”

Nhà khoa học dự án NASA Ken Farley dự đoán, có thể lõi đá bị vỡ, hoặc có thể mẫu đã biến thành cát. Ông nói: “Các đặc tính của đá có thể khác với chúng tôi mong đợi.”

“Nhiệm vụ chưa thành công vì toàn bộ cỗ máy phức tạp này hoạt động tốt, kỹ thuật hoạt động tốt, nhưng có vẻ như hành tinh Đỏ đã không hợp tác”, ông Farley nói và cho biết ông sẽ không dễ dàng từ bỏ nhiệm vụ này. "Chúng tôi sẽ kiên trì", đúng như tên gọi của tàu Perseverance (tên của tàu có ý nghĩa là sự kiên trì - PV).

Các sứ mệnh trước đây của NASA trên sao Hỏa cũng đã gặp phải các đặc tính đá gây cản trở trong quá trình thu thập mẫu và các hoạt động khác. Năm 2008, sứ mệnh Phoenix đã lấy mẫu đất "dính" và khó chuyển vào các dụng cụ khoa học trên tàu, dẫn đến phải thử nhiều lần trước khi đạt được thành công. Tàu thám hiểm Curiosity đã khoan vào những tảng đá cứng và giòn hơn mong đợi. Gần đây nhất, đầu dò nhiệt trên tàu đổ bộ InSight, được gọi là "chuột chũi", đã không thể xâm nhập vào bề mặt sao Hỏa như kế hoạch.

Tàu thám hiểm của NASA thất bại trong nhiệm vụ thu thập mẫu đá trên Sao Hỏa
Tàu thám hiểm Perseverance của NASA trên Sao Hỏa. Ảnh: NASA

Tiếp tục sứ mệnh

Bà Jennifer Trosper, Giám đốc dự án Sao Hỏa Perseverance nói: “Tôi đã tham gia mọi sứ mệnh thám hiểm sao Hỏa kể từ khi bắt đầu và hành tinh này luôn dạy chúng tôi những gì chúng tôi chưa biết về nó. Một điều tôi nhận thấy là, không có gì bất thường khi có những trục trặc trong những hoạt động phức tạp đầu tiên.”

Mục tiêu chính của sứ mệnh của Perseverance trên sao Hỏa là tìm kiếm các dấu hiệu của sự sống vi sinh vật cổ đại. Tàu thám hiểm sẽ mô tả địa chất và khí hậu trong quá khứ của hành tinh, mở đường cho con người khám phá hành tinh Đỏ và là sứ mệnh đầu tiên thu thập, lưu trữ đá và tầng phong hóa trên sao Hỏa.

NASA đặt mục tiêu thu thập tới 31 mẫu trong các ống và cất giữ trong khoảng một thập kỷ. Các kế hoạch đưa các mẫu thu thập được trở về Trái đất sẽ thuộc một sứ mệnh khác do NASA hợp tác với Cơ quan Vũ trụ châu Âu thực hiện dự kiến vào đầu những năm 2030.