800 bài báo cáo tham dự "Tri thức trẻ thời đại 4.0"

(VOH) - Ngày 06/8, Hội nghị khoa học trẻ lần 3 năm 2021 diễn ra dưới hình thức trực tuyến với chủ đề “Tri thức trẻ thời đại 4.0”.

Hội nghị quy tụ gần 800 bài báo cáo tham dự, trong đó có 150 bài toàn văn từ các nhà khoa học, nhà nghiên cứu trẻ trên cả nước. 

Hoạt động do Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM phối hợp với Trường Đại học Công nghiệp TPHCM tổ chức, là một trong các hoạt động kỷ niệm 45 năm thành lập Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM (05/8/1976 – 05/8/2021).

ket-noi-cac-nha-nghien-cuu-tre
Hội nghị khoa học trẻ lần thứ 3 diễn ra với hình thức trực tuyến.

Một trong những nhà nghiên cứu trẻ, Tiến sĩ Nguyễn Quốc Cường – Trưởng bộ môn Marketing, Khoa Quản trị Kinh doanh Trường Đại học Công nghiệp TPHCM, chia sẻ kết quả nghiên cứu về vấn đề thúc đẩy phát triển doanh nghiệp Spin-off trong môi trường giáo dục đại học tại Việt Nam. Qua đề tài nghiên cứu, Tiến sĩ Nguyễn Quốc Cường chỉ ra rằng, mô hình doanh nghiệp spin-off đang mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp startup, đặc biệt là trong mảng startup về khởi nghiệp khoa học công nghệ.

“Doanh nghiệp spin-off cũng là một trong những giải pháp tốt nhất để thương mại hóa các kết quả nghiên cứu, theo quan điểm của các trường đại học trên thế giới; đồng thời là giải pháp hữu ích cho việc cải thiện các hoạt động thương mại hóa, tài sản trí tuệ tại các trường đại học”, Tiến sĩ Cường chia sẻ.

Phát biểu tại hội nghị, bà Chu Vân Hải, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM bày tỏ, trong bối cảnh hiện nay, khi thế giới đang chuyển mình cùng với cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, vai trò của đội ngũ trí thức trẻ, đặc biệt là các nhà khoa học trẻ, ngày càng được đề cao, là nền tảng cho phát triển, phản ánh sức mạnh của quốc gia. 

“Chúng tôi mong muốn đẩy mạnh phong trào sinh viên, học viên và giảng viên trẻ tham gia nghiên cứu khoa học, phát triển các sản phẩm khoa học công nghệ để thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Khoa học phải từ sản xuất mà ra và phải trở lại phục vụ sản xuất, phục vụ quần chúng, nhằm nâng cao năng suất lao động, không ngừng cải thiện đời sống của nhân dân”, đồng thời để phát huy vai trò của trí thức trẻ trong bối cảnh chuyển dịch của nền kinh tế toàn cầu, sự phát triển mạnh mẽ về tri thức và công nghệ; tạo môi trường giao lưu và học hỏi, cũng như tăng cường sự kết nối, chia sẻ, tạo cầu nối cho các nhà nghiên cứu trẻ. Hình thành cộng đồng các nhà khoa học trẻ, kết nối chuyên gia và xây dựng các đề án nghiên cứu có tính khả thi, phục vụ sự phát triển của Việt Nam nói chung và của các viện, trường nói riêng”, bà Chu Vân Hải nhấn mạnh.

Hội nghị gồm phiên toàn thể và 5 tiểu ban nội dung về các lĩnh vực Cơ khí - Xây dựng; Xã hội và Nhân văn; Điện - Điện tử - Công nghệ thông tin; Kinh tế; Hóa - Sinh - Thực phẩm - Môi trường. Hội nghị cũng xuất bản kỷ yếu và tạp chí cho các bài đăng của 5 lĩnh vực khoa học này.