Nhiều giải pháp đổi mới sáng tạo ứng phó Covid-19

(VOH) - Trong tình hình dịch bệnh Covid-19, đã có nhiều giải pháp đổi mới sáng tạo được nghiên cứu, ứng dụng để phục vụ cho đời sống kinh tế xã hội, phục vụ giai đoạn Covid và hậu Covid.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp trẻ, doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin chủ động xây dựng và phát triển nhiều giải pháp công nghệ mới. Đáng chú ý là giải pháp CovidPass.vn được xem như là Hồ sơ xét nghiệm vi-rút SARS-CoV-2 xác thực trên nền tảng Blockchain, do công ty Cổ phần Vietnam Blockchain thiết kế. Đây giải pháp giúp số hóa quá trình đăng ký xét nghiệm và tra cứu kết quả thành tài liệu điện tử, giảm thiểu các giấy tờ thủ tục và những lỗi do thao tác nhập liệu. Dữ liệu được lưu trữ bảo mật trong máy chủ, các phân hệ phần mềm được giao tiếp với nhau bằng mạng nội bộ, dễ dàng kết nối giữa các đơn vị. Thông tin trên Blockchain sẽ giúp cho các đơn vị xác thực được độ chính xác của hồ sơ xét nghiệm mà không cần phải kết nối dữ liệu gốc. Hiện giải pháp này được ứng dụng thực tế tại Bệnh Viện Nguyễn Tri Phương. Ông Đỗ Văn Long, Giám đốc điều hành công ty Vietnam Blockchain chia sẻ: “Dự án Covid Passport kỳ vọng với công nghệ Blockchain để làm sao mã hóa những dữ liệu số kết quả xét nghiệm của người đã xét nghiệm, đưa những dữ liệu số đã được mã hóa này đưa lên hệ thống blockchain để liên thông xét nghiệm và liên thông bằng chứng của kết quả xét nghiệm tới các đơn vị xung quanh. Trong đó, thao tác người dân thực hiện rất đơn giản, chỉ cần quét mã QR giống như mình khai báo y tế”.

Để việc quản lý, đánh giá nhân sự trong một tổ chức, doanh nghiệp được thông suốt thì việc ứng dụng phần mềm trong quản lý nhân sự là cần thiết, nhất là trong bối cảnh nhân viên làm việc tại nhà như hiện nay. Phần mềm EZHR-Cloud giúp số hóa quá trình quản lý nhân sự trong doanh nghiệp, từ tuyển dụng đến đào tạo, phát triển, đánh giá, khen thưởng… giúp giảm thiểu các giấy tờ thủ tục và những lỗi do thao tác nhập liệu. Theo ông Lý Xuân Nam, Giám đốc công ty cổ phần giải pháp Tinh hoa, ứng dụng giải pháp công nghệ EZHR-Cloud này, thông tin nhân sự được quản lý tập trung, dễ dàng liên kết giữa các tính năng để tạo nên các báo cáo quản trị nhân sự một cách đơn giản, chính xác, hiệu quả, giúp các công ty nâng cao hiệu quả kinh doanh, tiết kiệm thời gian và giảm lãng phí trong giai đoạn covid-19, giai đoạn hậu Covid-19. “Chức năng đầu tiên của ứng dụng là khả năng thiết lập các bộ tiêu chí đánh giá một cách linh động. Mình có thể sử dụng các tiêu chí đã xây dựng sẵn lấy từ kho thư viện. Thứ hai là lập kế hoạch đánh giá. Có rất nhiều kiểu đánh giá, từ đánh giá KPI, đánh giá hiệu quả làm việc cho đến đánh giă năng lực, đánh giá 360 độ, đánh giá tái ký hợp đồng. Phần mềm EZHR-Cloud cho phép có thể xây dựng các hoạt động đánh giá của tất cả các loại trên vào trong một hệ thống để có thể quản lý hiệu quả và kết nối kết quả đánh giá của nhiều loại hình đánh giá lại với nhau”, ông Nam cho biết thêm.

Nhiều giải pháp đổi mới sáng tạo ứng phó Covid-19: Biến nguy cơ thành cơ hội 1
Ảnh minh họa: Internet

Trong khi đó, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Giải pháp Công nghệ LOTODA đã xây dựng thành công giải pháp nền tảng tích hợp IoT trên Cloud, cho phép thu thập dữ liệu realtime từ các thiết bị kết nối được quản lý, lưu trữ dữ liệu và cảnh báo thông tin. Ứng dụng LOTODA hỗ trợ đa nền tảng quản lý trên các hệ điều hành như Linux, Window, điện thoại thông minh hướng đến nhiều lĩnh vực như các thiết bị trong nhà thông minh, thiết bị nông nghiệp và trong sản xuất từ xa ... Theo ông Huỳnh Phi Long, Giám đốc điều hành Công ty LOTODA, khi chủ động xây dựng nền tảng IoT, doanh nghiệp có khả năng linh hoạt triển khai các dự án và xây dựng ứng dụng trong các lĩnh vực, cung cấp dịch vụ khách hàng nhanh, dễ dàng sử dụng và linh hoạt. Việc làm chủ công nghệ IoT cũng tăng khả năng chủ động về lựa chọn giải pháp công nghệ tích hợp và mở rộng theo nhu cầu, đảm bảo tính toàn vẹn của dữ liệu. “Nền tảng IoT Lotoda là một nền tảng tích hợp trên internet cho phép các thiết bị dễ dàng kết nối, cho phép thu thập dữ liệu các thiết bị, giám sát dữ liệu, thực hiện cảnh báo, thậm chí là điều khiển từ xa. Ứng dụng hỗ trợ trên đa nền tảng. Bên cạnh đó, Lotoda xây dựng một giải pháp tổng thể cho khách hàng bao gồm cả phần cứng, phần mềm và ứng dụng trên nền Cloud. Cho tới hiện tại, Lotoda đã xây dựng và sản xuất được gần 60 sản phẩm gồm phần cứng và các dịch vụ”, ông Phi Long thông tin.

Tâm huyết với việc xây dựng một hệ sinh cho người nông dân, hệ sinh Fman ra đời là giải pháp chuyển đổi số quản lý trang trại nông nghiệp. Theo ông Đỗ Trần Anh, chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Farmtech Việt Nam, tầm nhìn của FMAN chính là xây dựng hệ dữ liệu vĩ mô theo hai hướng kinh doanh: sản phẩm nông sản phục vụ nội địa và sản phẩm dùng trong xuất khẩu. “Tôi kỳ vọng sẽ xây dựng được một nơi, một hình thức dùng mạng xã hội Zalo, người nông dân cần gì sẽ được đưa vào hết trong đó. Chúng tôi sẽ có những phương thức để thay đổi và giúp nông dân bán nông sản trực tiếp trên các sàn thương mại điện tử đang có như Tiki, Shopee, Lazada”, ông Trần Anh nói.

Có thể thấy rằng, các giải pháp đổi mới sáng tạo giúp Thành phố nâng cao “kháng thể” đối phó Covid-19, có ý nghĩa ứng dụng trong cả giai đoạn covid và hậu covid. Chính vì vậy, Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh vừa chính thức triển khai chương trình “Tìm kiếm và kết nối các giải pháp đổi mới sáng tạo ứng phó dịch COVID-19 tại TP.HCM năm 2021”. Đặc biệt, Thành phố khuyến khích những sáng tạo dù rất nhỏ nhưng có thể ứng dụng được trong quá trình chăm sóc bệnh nhân, kiểm soát, truy vết, điều tiết nguồn lực xã hội, tạo ra giá trị cho cộng đồng hay cung cấp các giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp để duy trì và phát triển trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp…tất cả đều có thể tham gia, hiến kế và đóng góp cho thành phố. Các giải pháp sẽ như nguồn dữ liệu công nghệ và giải pháp đổi mới sáng tạo quý giá từ tâm huyết của cộng đồng để chung tay cùng Thành phố ứng phó Covid-19.