Hacker đánh sập hệ thống đăng ký tiêm vaccine Covid-19 ở Italy

(VOH) - Các hacker đã tấn công và đánh sập hệ thống đăng ký đặt hẹn tiêm vaccine Covid-19 ở vùng Lazio - nơi tọa lạc của thủ đô Rome khiến hoạt động đăng ký tiêm chủng bị gián đoạn.

Trên mạng xã hội Facebook, chính quyền vùng Lazio cho biết: “Một cuộc tấn công quy mô đã nhắm vào cơ sở dữ liệu của vùng.”

Thông báo của chính quyền cho biết, tất cả hệ thống đều đã bị vô hiệu hóa, bao gồm trang thông tin điện tử về sức khỏe của vùng và mạng lưới đăng ký tiêm chủng. Hiện lực lượng chức năng đang tiến hành các biện pháp bảo mật và xác thực để khôi phục hoạt động của hệ thống. Các nhà chức trách cũng đưa ra cảnh báo chương trình tiêm chủng sẽ bị gián đoạn vì sự cố nghiêm trọng này.

Người đứng đầu cơ quan y tế vùng Lazio - ông Alessio D'Amato cho biết: “Đây là cuộc tấn công rất mạnh và vô cùng nghiêm trọng… toàn bộ mọi thứ liên quan đều bị đánh sập. Cơ sở dữ liệu của toàn vùng đều bị tấn công.”

Theo cơ quan thông tấn quốc gia ANSA, cảnh sát Italy và các công tố viên ở thủ đô Rome đang tìm hiểu sự việc và sẽ mở cuộc điều tra nhằm tìm ra các đối tượng đứng sau vụ tấn công lần này.

Gần đây, nối gót Pháp thì Italy là quốc gia tiếp theo quyết định giấy chứng nhận đã tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 là giấy tờ bắt buộc nếu người dân muốn tham gia hoặc thực hiện các hoạt động công cộng và xã hội.

Động thái này của Italy đã gây nên nhiều ý kiến trái chiều, và hệ quả là một chuỗi các cuộc biểu tình đã diễn ra trên khắp đất nước nhằm phản đối việc ra mắt cái gọi là Green Pass (tạm dịch: Giấy thông hành Xanh), được cấp cho những người đã tiêm vaccine, hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính hoặc vừa hồi phục sau khi mắc Covid-19.

Hacker đánh sập hệ thống đăng ký tiêm vaccine Covid-19 ở Italy
Người dân Italy biểu tình phản đối quyết định của chính phủ khi bắt buộc phải có chứng nhận Green Pass mới có thể tham gia các hoạt động ngoài xã hội. Ảnh: Reuters

Tình hình dịch Covid-19 tại vùng Lazio vẫn đang diễn biến phức tạp do sự lây lan của biến thể Delta chiếm khoảng 80% số ca mắc mới. Hiện 66% dân số trưởng thành ở Lazio đã được tiêm vaccine phòng bệnh. Trong khi đó, ở Italy nói chung, hiện có 60% dân số trên 12 tuổi đã tiêm đầy đủ vaccine ngừa Covid-19, tương đương 68,5 triệu liều.