Hội sách TPHCM 2016: Tín hiệu vui từ sách lịch sử

(VOH) - Đối với những người yêu sách ở TPHCM, Hội sách được tổ chức 2 năm một lần chính là không gian quy tụ văn hóa và trí thức của toàn nhân loại.

Ở đó, độc giả có dịp tiếp cận với nhiều đầu sách phong phú; nhiều nhà xuất bản, phát hành sách thuộc đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước cũng như nước ngoài. Và đặc biệt hơn hết, đây cũng là dịp để các đơn vị xuất bản và phát hành sách tri ân độc giả với những chính sách ưu đãi giảm giá hấp dẫn.

Sáng 27/3, cũng là ngày cuối cùng của Hội sách TPHCM lần thứ IX năm 2016. Trong ngày này, các đơn vị tự do bán hàng giảm giá cho độc giả theo chính sách của từng đơn vị.

Nhiều NXB, phát hành sách đã mạnh dạn giảm giá cao hơn so với ngày trước từ 30 – 50% so với giá gốc. Thậm chí một số đơn vị như Công ty Dịch vụ Thương mại – Văn hóa Minh Long, Pivaco, T.A Books Publishing còn giảm đến 70% so với giá gốc. Nhiều cuốn trong số đó là những tác phẩm nổi tiếng như: Cuốn theo chiều gió, Trở về Eden, Mật mã Da Vinci…

Hội sách TPHCM 2016 thu hút đông đảo độc giả trẻ. Ảnh: Lan Hương

Chị Lê Thị Cẩm Chi, quận Bình Thạnh cho biết, cả tuần bận rộn nên tranh thủ ngày chủ nhật, chị đến với hội sách để mong chọn lựa được những tác phẩm hay, giá cả tốt nhất. Khoe với chúng tôi về giỏ sách mà chị chọn lựa được trong buổi sáng hôm nay có đủ cả từ tập truyện thiếu nhi dành cho con của mình như: Kính Vạn Hoa, Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng (Nguyễn Nhật Ánh), rồi Hành trình về Phương Đông (T. Spelding), Tam thể (Lưu Từ Hân)… dành cho lứa tuổi của chị để tìm hiểu về văn hóa.

Giải thích lí do đến với Hội sách, Cẩm Chi nói: "Nhu cầu mua sách như tôi là nhiều lắm. Nhiều khi đến nhà sách có thể sách sẽ không nhiều như ở đây, nên khi đến đây tôi hy vọng có nhiều sách để tôi có thể chọn lựa được những cuốn sách ưng ý cho tôi cũng như cho con. Về giá cả, so với trên mạng của một số đơn vị bán sách online, tôi thấy giá ở đây vẫn còn cao".

Trao đổi với các đơn vị tham gia hội sách năm nay, chúng tôi nhận thấy, mảng sách về đề tài lịch sử được đông đảo bạn đọc đón nhận. Nếu như NXB thu hút bạn đọc với bộ Lịch sử Việt Nam bằng tranh, thì Phan Thị lại hút hồn độc giả nhí với bộ truyện tranh "Thần đồng Đất Việt".

Ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc Công ty Trí Việt First New cho biết: mang đến hội sách lần này hơn 500.000 bản sách, trong đó nhiều tựa sách viết về sống đẹp, hạt giống tâm hôn bán khá chạy như: Đắc nhân tâm, Quẳng gánh lo đi và vui sống, Hãy cứ khát khao – Hãy cứ dại khở… Ở mảng sách lịch sử của công ty, cuốn "Điệp viên hoàn hảo" (Phạm Xuân Ẩn) cũng nằm trong danh mục “best seller”.

Ông Phước cũng cho biết, dù chưa ra mắt trên thị trường, song độc giả đến với gian hàng của Trí Việt First New tại hội sách lần này cũng tìm hỏi rất nhiều về cuốn "Gạc Ma – Vòng tròn bất tử".

"Hiện tại cuốn “Gạc Ma – Vòng tròn bất tử” được bạn đọc săn lùng rất cao ở hội sách. Chúng tôi cũng đã mời 15 nhân chứng Gạc Ma về trong dịp này để tổng hợp tư liệu để sắp tới ra mắt hoàn chỉnh nhất. Hiện tại cũng đã có một vài NXB nước ngoài mua bản quyền để xuất bản tại Nhật và Mỹ - hai quốc gia đang quan tâm rất lớn tới cuộc tranh chấp về Biển Đông" - ông Phước cho biết thêm.

Đại diện NXB Hội nhà văn cũng cho biết, "Quyền lực Bà Rồng" (cuốn sách viết về Madam Nhu – Trần Lệ Xuân) cũng là một ấn phẩm về lịch sử có sức hút đặc biệt đối với độc giả tại hội sách TPHCM 2016.

Fahasa, đơn vị phát hành cũng thống kê, trong 4 ngày đầu của Hội sách, Quyền lực Bà Rồng là sách về lịch sử đứng thứ 3 trong top 10 sách bán chạy nhất tại gian hàng của nhà sách Fahasa. Chính điều này cho thấy, ở một góc nào đó, lịch sử vẫn có sức hút đặc biệt đối với các độc giả ở mọi lứa tuổi.

Bạn Huỳnh Thị Kim Phúc và Nguyễn Thị Kim Yến, sinh viên Trường ĐH Kinh tế Luật chia sẻ: "Theo tụi mình thấy, quyển sách về cuộc đời của bà Trần Lệ Xuân rất hay và cuốn hút độc giả ngay từ những trang viết, những lời giới thiệu đầu tiên. Bởi vì, cuốn sách đã cho độc giả thấy được góc nhìn về một con người có nhiều điều khá kỳ lạ ngay từ khi mới được sinh ra".

Những điểm bán sách ưu đãi luôn thu hút độc giả mê sách. Ảnh: Lan Hương

Chưa bao giờ, những cuốn sách về đề tài lịch sử lại được độc giả quan tâm nhiều như vậy bên cạnh những cuốn sách về bí quyết làm giàu, cách thức để thành công trong kinh doanh…

Bà Vũ Phương Liên, Phó giám đốc Công ty cổ phần văn hóa và truyền thông Liên Việt cũng cho biết, lần thứ 3 đồng hành cùng Hội sách TPHCM, đơn vị cũng nhận được sự quan tâm rất nhiều từ độc giả. Những cuốn sách về văn học kinh điển, tiểu thuyết lịch sử khá hút khách.

 "Độc giả TPHCM có thể nói là tuyệt vời nhất cả nước Việt Nam. Vào đây tham gia vất vả lắm mà cũng nhiều chi phí, thế nhưng tại sao cứ mỗi 2 năm một lần, mỗi khi Hội sách TPHCM mở ra, nó như một ngày hội sách của cả nước chứ không riêng gì TPHCM. Tất cả những nhà làm sách ở miền Bắc đều nô nức tham gia vào hội sách này", bà Liên nói thêm.

Rõ ràng, dù ở thể loại nào: truyện, tiểu thuyết, bút ký hay hồi ký lịch sử… thì ở đó, sự thật vẫn được ghi nhận và phản ánh rõ nét nhất. Ở đó, độc giả có thêm một góc nhìn về quá khứ, cảm nhận những nỗi niềm về đất nước, về dân tộc hay thậm chí là số phận của một con người. Cùng với sự đón nhận của độc giả về sách lịch sử, tin rằng mỗi người sẽ tự soi rọi lại mình rồi tự tin bước tiếp.

Tối nay 27/3, Hội sách TPHCM 2016 sẽ chính thức bế mạc.