Hơn 3 triệu máy tính tại Việt Nam bị điều khiển từ nước ngoài

(VOH) - Đó là thông tin được đưa ra tại Hội thảo Ngày An toàn Thông tin Việt Nam 2015 với chủ đề “Xu hướng phá hoại tàn khốc của tấn công mạng hiện đại” do Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM và Hiệp hội An toàn Thông tin Việt Nam tổ chức ngày 19/11.

Theo báo cáo của Chi hội An toàn Thông tin phía Nam, so với 2014, các cuộc tấn công từ chối dịch vụ và thay đổi giao diện các Cổng thông tin, Website thuộc khối chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam vẫn không thuyên giảm.

Trong năm 2015, có hơn 120 website thuộc khối chính phủ bị tin tặc tấn công và thay đổi giao diện. Chỉ riêng trong thời điểm diễn biến căng thẳng trước tình hình Biển Đông, khi Trung Quốc tăng cường xây dựng trái phép cơ sở hạ tầng nhân tạo trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đã có 1.597 trường hợp hacker Trung Quốc tấn công các trang web tại Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Bộ Thông Tin và Truyền Thông Nguyễn Thành Hưng, Việt Nam nằm trong danh sách các nước có tỉ lệ lây nhiễm mã độc hại ở mức độ cao. Vấn nạn này đã gây ra nhiều thiệt hại lớn, đồng thời đặt ra nhiều nguy cơ, rủi ro trong tương lai, ảnh hưởng không nhỏ tới hình ảnh, mức độ tin cậy của Việt Nam. Công tác đảm bảo an toàn thông tin còn ở thế bị động. Nhiều cơ quan, tổ chức doanh nghiệp Việt Nam ít quan tâm áp dụng những biện pháp tối thiểu để đảm bảo an toàn thông tin, tổ chức các quy trình để ứng phó sự cố xảy ra.