Chờ...

Instagram sẽ làm mờ ảnh khỏa thân trong tin nhắn nhằm bảo vệ thanh thiếu niên

VOH - Instagram cho biết, mạng xã hội này đang thử nghiệm các tính năng làm mờ ảnh khoả thân trong tin nhắn nhằm chống lừa đảo tình dục và các hình thức 'lạm dụng hình ảnh'.

Instagram đang triển khai các công cụ mới để bảo vệ giới trẻ và chống lại nạn tống tiền tình dục, bao gồm tính năng tự động làm mờ ảnh khỏa thân trong tin nhắn trực tiếp.

Mạng xã hội này cho biết trong một bài đăng vào ngày 11/4 rằng, họ đang thử nghiệm các tính năng này như một phần của chiến dịch chống lừa đảo tình dục và các hình thức “lạm dụng hình ảnh” khác, đồng thời khiến tội phạm khó tiếp xúc với thanh thiếu niên hơn.

instagram-120424
Tính năng mới này của Instagram sẽ được bật mặc định trên toàn cầu cho thanh thiếu niên dưới 18 tuổi - Ảnh: Alamy

Tống tiền tình dục là việc thuyết phục một người gửi ảnh khiêu dâm lên mạng và sau đó đe dọa công khai những hình ảnh đó trừ khi nạn nhân trả tiền hoặc tham gia quan hệ tình dục.

The Guardian đưa tin về một số vụ án gần đây như: vụ hai anh em người Nigeria tống tiền tình dục các cậu bé và thanh niên ở Michigan, trong đó có một nạn nhân đã tự tử; hay vụ việc một phó cảnh sát trưởng Virginia tống tiền tình dục và bắt cóc một cô gái 15 tuổi.

Instagram cho biết, những kẻ lừa đảo thường sử dụng tin nhắn trực tiếp để yêu cầu “những hình ảnh thân mật”. Để chống lại điều này, Instagram sẽ sớm bắt đầu thử nghiệm tính năng bảo vệ ảnh khỏa thân cho các tin nhắn trực tiếp, đồng thời làm mờ bất kỳ hình ảnh khỏa thân nào “và khuyến khích mọi người suy nghĩ kỹ trước khi gửi ảnh khỏa thân”.

Instagram cho biết: “Tính năng này được thiết kế không chỉ để bảo vệ mọi người khỏi nhìn thấy ảnh khỏa thân không mong muốn mà còn để bảo vệ họ khỏi những kẻ lừa đảo có thể gửi ảnh khỏa thân để lừa mọi người gửi lại ảnh của chính họ”.

Tính năng này sẽ được bật mặc định trên toàn cầu cho thanh thiếu niên dưới 18 tuổi. Người dùng trưởng thành sẽ nhận được thông báo khuyến khích kích hoạt tính năng này.

Hình ảnh có ảnh khoả thân sẽ bị làm mờ kèm theo cảnh báo, cung cấp cho người dùng tùy chọn xem. Họ cũng sẽ có tùy chọn chặn người gửi và báo cáo cuộc trò chuyện.

Đối với những người gửi tin nhắn trực tiếp có ảnh khỏa thân, họ sẽ nhận được tin nhắn nhắc nhở phải thận trọng khi gửi “ảnh nhạy cảm”...

Instagram cho biết, họ đang nghiên cứu công nghệ để giúp xác định các tài khoản có khả năng tham gia vào các vụ lừa đảo tống tiền tình dục, “dựa trên một loạt tín hiệu có thể chỉ ra hành vi tống tiền tình dục”.

Để ngăn chặn tội phạm kết nối với những người trẻ tuổi, họ cũng thực hiện các biện pháp bao gồm không hiển thị nút “tin nhắn” trên hồ sơ của thanh thiếu niên đối với các tài khoản tống tiền tiềm năng, ngay cả khi họ đã theo dõi nhau và thử nghiệm các cách mới để ẩn thanh thiếu niên khỏi các tài khoản này.

Instagram và các mạng xã hội khác đang phải đối mặt với sự chỉ trích ngày càng tăng vì không nỗ lực để bảo vệ giới trẻ. 

Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành của Meta Platforms - chủ sở hữu Instagram đã phải xin lỗi cha mẹ của những nạn nhân bị lạm dụng như vậy trong phiên điều trần tại Thượng viện hồi đầu năm nay.

Tổng chưởng lý New Mexico đã kiện Meta, cáo buộc mạng xã hội của họ là “thị trường lớn nhất dành cho những kẻ ấu dâm” trên thế giới. Vụ kiện diễn ra sau cuộc điều tra kéo 2 hai năm của Guardian về cuộc đấu tranh của Meta nhằm ngăn chặn nạn buôn bán tình dục trẻ em.