Chờ...

iPhone 16 của Apple gặp thách thức từ sự thiếu hụt tính năng AI và cạnh tranh từ Huawei

VOH - iPhone 16 mới ra mắt của Apple không thu được sự chú ý của các nhà đầu tư vì các tính năng AI mong đợi từ lâu vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Cổ phiếu của Apple đã giảm 1,7% sau khi gã khổng lồ công nghệ Mỹ này công bố các mẫu iPhone mới với tích hợp phần cứng cho các ứng dụng trí tuệ nhân tạo, nhưng thiết kế bên ngoài không có nhiều thay đổi.

iphone-16-thu-thai-110924
Bức ảnh của iPhone 16 mới khi Apple tổ chức sự kiện tại Nhà hát Steve Jobs tại Cupertino, California, Hoa Kỳ ngày 9/9/2024 - Ảnh: Reuters

Chiếc điện thoại này sẽ sử dụng các tính năng AI - được gọi là Apple Intelligence - để cải thiện trợ lý giọng nói Siri và nâng cao chất lượng camera.

Các tính năng này sẽ sẽ được cung cấp dưới dạng phiên bản thử nghiệm tại Mỹ vào tháng tới. Tuy nhiên, Apple chưa công bố thời điểm chính xác khi các tính năng AI ra mắt chính thức cũng như các đối tác tại Trung Quốc hỗ trợ dự án này.

Sự thiếu hụt tính năng AI trong các mẫu iPhone mới gây ra sự chỉ trích tại Trung Quốc, nơi chính phủ yêu cầu kiểm duyệt các chatbot AI trước khi phát hành.

Hashtag “iPhone 16 phiên bản Trung Quốc chưa hỗ trợ AI” đã thu hút 11,33 triệu lượt xem và hơn 1.500 bình luận trên Weibo. Nhiều người dùng thắc mắc về giá trị của sản phẩm và cho rằng, nếu không có AI, giá nên giảm một nửa.

Các nhà phân tích phố Wall cho rằng Apple không tăng giá cho các mẫu iPhone mới là chiến lược hợp lý trong bối cảnh người tiêu dùng không muốn chi tiêu cho các sản phẩm đắt tiền.

Ngay sau sự kiện của Apple, Huawei đã giới thiệu mẫu điện thoại gập 3 Mate XT mới của mình với giá 2.800 USD.

Chiếc điện thoại gập đầu tiên của Huawei đã nâng mức độ cạnh tranh trong cuộc chiến giành ưu thế với Apple trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu.

Will Wong, nhà nghiên cứu cấp cao tại IDC cho rằng, dù hạn chế về sản xuất và giá cao có thể khiến doanh số Huawei không tăng mạnh, nhưng điều này khẳng định Huawei vẫn dẫn đầu về công nghệ và thách thức mà họ tạo ra cho Apple có thể vượt xa việc chỉ giành thị phần.