iPhone bị sọc màn hình, phải làm sao?

(VOH) - Điện thoại di động thông minh dù tốt cỡ nào thì cũng có lúc gặp lỗi màn hình bị sọc. Nếu bị tình trạng trên ở điện thoại iPhone, bạn phải làm sao?

Có khá nhiều nguyên nhân khiến điện thoại iPhone của bạn bị sọc màn hình, có thể màn hình bị sọc theo chiều dọc, hay sọc ngang mờ. Những sọc này sẽ gây khó chịu cho người sử dụng vì khó theo dõi hiển thị của máy. Hầu hết trường hợp màn hình iPhone bị sọc vẫn cho phép chúng ta có thể thực hiện bình thường các thao tác cảm ứng.

Màn hình bị sọc dọc nhẹ. Hình minh họa
Màn hình bị sọc dọc nhẹ. Hình minh họa

Trong một số trường hợp nặng hơn lỗi màn hình iPhone bị sọc còn kèm theo cả lỗi liệt cảm ứng. Lúc này, người dùng không thể thực hiện thao tác. 

Một số nguyên nhân làm màn hình bị sọc có thể kể ra đây như lỗi trong quá trình sản xuất, dù chiếm tỉ lệ thấp nhưng lỗi này không phải không bao giờ có từ các nhà sản xuất. Trường hợp màn hình iPhone bị sọc ngang do nguyên nhân này là rất hiếm. 

Thứ hai đó là lỗi trong quá trình vận chuyển. Nếu như máy của bạn còn trong thời hạn bảo hành thì với những lỗi này, nơi bảo hành sẽ có chế độ thay mới hoặc sửa chữa cho bạn không mất phí.

Nhưng có lý do màn hình bị sọc do trong quá trình sử dụng của người dùng đã có những sơ suất làm điện thoại bị vào nước hoặc do lúc bị rơi, bị va chạm gây ra lỗi màn hình. Ngoài ra, cũng còn có một lý do nữa là các chương trình cài đặt vào máy không tương thích làm cho máy bị xung đột phần mềm gây lỗi bị sọc màn hình. Đôi khi cũng sẽ gặp lỗi do socket kết nối màn hình với bo mạch chính. Lúc này linh kiện máy sẽ bị gặp trục trặc và khiến màn hình hiển thị các sọc cả ngang và dọc.

Để giải quyết lỗi iPhone bị sọc màn hình có một số cách sau, bạn hãy làm theo phương pháp loại trừ.

iPhone bị sọc màn hình, phải làm sao? 2
Màn hình bị sọc ngang. Ảnh minh họa

Cách thứ nhất:

Đầu tiên bạn cần khởi động lại thiết bị. Nếu điện thoại bị sọc màn hình là do các phần mềm xung đột phần mềm thì khi khởi động lại thiết bị thì có thể khắc phục được tình trạng này. Để thực hiện khởi động lại điện thoại iPhone, bạn thực hiện như sau: Đối với các dòng điện thoại iPhone 6 Plus và iPhone SE (thế hệ 1) thì bạn tiến hành khởi động lại bằng cách bấm nút nguồn và nút Home cùng lúc cho đến lúc logo quả táo xuất hiện thì thả ra.

Đối với điện thoại iPhone 7 thì bạn ấn giữ nút nguồn và nút giảm âm lượng để khởi động lại thiết bị.

Còn điện thoại iPhone 8, iPhone 8 Plus, iPhone SE (thế hệ 2) và iPhone X trở lên thì để khởi động thiết bị, nhấn giữ nút nguồn và nút tăng âm lượng ---) Sau đó, bạn bấm và thả nhanh nút giảm âm lượng ---) Cuối cùng, ấn giữ nút nguồn và đợi điện thoại khởi động lại là xong.

Cách này chỉ có thể áp dụng khi lỗi xảy ra do phần mềm bị xung đột, hay do lỗi nhẹ từ hệ điều hành thôi nhé. Do đó, không phải lúc nào cách này cũng đem lại hiệu quả cho bạn.

Cách thứ hai:

Do lỏng chân các điểm tiếp nối (socket) trên màn hình. Khi đó thì bạn hãy gõ nhẹ mặt lưng điện thoại vào lòng bàn tay. Cách này có thể giải cứu cho những chiếc iPhone bị va đập, rơi rớt làm socket (chân điểm tiếp nối) của màn hình lỏng.

Nếu bạn đã thử làm như vậy nhiều lần mà màn hình vẫn không có thay đổi gì thì rất có thể là do socket đã rời vị trí hoàn toàn. Khi đó bạn phải đem máy ra cho các kỹ thuật viên kiểm tra và sửa chữa (hàn hoặc thay mới màn hình)

Cách thứ ba:

Đó là khôi phục cài đặt gốc. Cách tiếp theo để khắc phục lỗi iPhone bị sọc màn hình đó chính là khôi phục cài đặt gốc. Khi thực hiện cách này, điện thoại của bạn sẽ trở về trạng thái ban đầu và xóa hết toàn bộ dữ liệu, do đó bạn cần lấy các dữ liệu ra khỏi máy trước khi thực hiện. Bạn cần cân nhắc trước khi thực hiện. Tiến hành thao tác khôi phục cài đặt gốc gồm các bước như sau:

Bước 1: Đầu tiên, các bạn nhấn vào phần Cài đặt trên điện thoại ---) Click tiếp vào mục Cài đặt chung ---) Ấn chọn Chuyển và Đặt lại iPhone.

Bước 2: Tiếp theo, bạn bấm tiếp vào mục Xóa tất cả nội dung và cài đặt để khôi phục điện thoại trở về chế độ mặc định.

Cách thứ tư:

Mang iPhone đến nơi bán để được tư vấn sửa chữa. Nếu như bạn đã thực hiện cả 3 cách trên các sọc trên màn hình vẫn không biến mất thì có lẽ iPhone của bạn gặp lỗi khá nặng và cần phải có sự hỗ trợ của các kỹ thuật viên chuyên nghiệp, khả năng phải thay mới màn hình thì mới có thể sử dụng được. Tốt nhất bạn, đem đến nơi đã mua máy để bảo hành (nếu còn thời hạn) hoặc giới thiệu cho bạn một nơi sửa chữa tốt, có uy tín.