Chờ...

Kỹ sư Gen Z tại Google kiếm được hơn 3,5 tỷ đồng/giờ làm việc mỗi ngày

VOH - Các kỹ sư phần mềm tại Google có thể kiếm được mức lương cơ bản lên tới 718.000 đô la (hơn 17 tỷ đồng) một năm, thậm chí kiếm được hơn 3,5 tỷ đồng chỉ trong 1 giờ làm việc mỗi tuần.

Devon, một kỹ sư phần mềm của Google ở ​​độ tuổi 20, nói với Fortune rằng anh làm việc cho gã khổng lồ công nghệ khoảng một giờ mỗi ngày với mức lương 150.000 USD (3,5 tỷ đồng).

Anh thường ra khỏi giường vào khoảng 9 giờ sáng, tắm rửa và nấu bữa sáng, sau đó làm việc cho Google đến 11 giờ sáng hoặc trưa. Thời gian còn lại trong ngày sẽ làm việc cho công ty khởi nghiệp của mình.

Fortune cho biết họ sử dụng bút danh Devon để bảo vệ quyền riêng tư của kỹ sư. Bởi lẽ, Fortune đã xem thư mời làm việc trên Google của kỹ sư và xác minh mức lương của anh ấy, cũng như các ảnh chụp màn hình mô tả chi tiết công việc trong suốt ngày làm việc. Devon không phải là người duy nhất làm việc kiểu này.

Kỹ sư Gen Z tại Google kiếm được hơn 3,5 tỷ đồng trong 1 giờ làm việc mỗi ngày 1
Kỹ sư công nghệ gen Z tại Google kiếm được mức lương khủng chỉ làm việc 1 giờ đồng hồ. 

Jason, 22 tuổi, trước đây đã nói với Insider rằng anh đã làm hai công việc kỹ thuật phần mềm từ xa toàn thời gian không quá 30 giờ một tuần để tăng thu nhập. Những câu chuyện như thế này đã góp phần khơi dậy cuộc tranh luận về việc liệu nhân viên tại các công ty công nghệ như Google và Meta có được trả mức lương cao nhất chỉ để làm việc trong số giờ tối thiểu hay không. Xu hướng này được một số chuyên gia công nghệ gọi là "công việc giả tạo".

Những gã khổng lồ công nghệ đã tiếp tục tuyển dụng rầm rộ trong đại dịch để phô trương quy mô của công ty, mở rộng lực lượng lao động nhằm cố gắng nổi bật giữa các đối thủ của họ. Một số nhà phê bình cho rằng các công ty không có đủ công việc để giữ cho nhân viên mới của họ bận rộn.

Google và Meta đã sa thải hàng nghìn nhân viên vào đầu năm nay. Thomas Siebel, CEO tỷ phú điều hành công ty AI doanh nghiệp C3.ai , nói với Forbes: “Họ thực sự không phải làm gì khi làm việc tại nhà”. Cho dù "công việc giả" đến từ việc tuyển dụng quá nhiều hay là sản phẩm của quản lý kém  lịch trình làm việc của Devon cho thấy thái độ xung quanh công việc đã thay đổi như thế nào để theo đuổi sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, đặc biệt là đối với những người lao động thuộc thế hệ Z.

Devon nói với Fortune rằng dường như không ai ở Google nghi ngờ anh ta làm việc vài giờ. Thời còn thực tập tại Google trước khi đảm nhận vai trò hiện tại, anh ấy nói rằng mình đã làm việc "có thể dưới hai giờ một ngày", điều này giúp anh có thời gian để thực hiện một chuyến đi im lặng kéo dài một tuần tới Hawaii khi đang làm việc.

Devon nói với Fortune: “Nếu tôi muốn làm việc nhiều giờ, tôi sẽ làm việc tại một công ty khởi nghiệp”.