Làm sao để chống mất mật khẩu ATM

(VOH) - Để giao dịch an toàn, hạn chế rủi ro bị đánh cắp thông tin tài khoản, người dùng cần chủ động cảnh giác và tự trang bị kiến thức hơn là thụ động chờ biện pháp bảo vệ từ các ngân hàng.

Theo thông tin từ Tuổi Trẻ, xảy ra trường hợp khách hàng của một ngân hàng (NH) trên địa bàn TPHCM bị mất gần 200 triệu đồng từ tài khoản thẻ, tình nghi do bị đánh cắp thông tin tài khoản. Trước đó đã có nhiều trường hợp khách hàng của các ngân hàng khác bị mất tiền oan do các giao dịch ngoài mong muốn.

Phần lớn vấn đề đều được các giải quyết hợp lý, tuy nhiên vì sao có tình trạng này và các chủ tài  khoản nên làm sao để giảm thiểu rủi ro cho mình là điều không phải ai cũng biết.

Mất mật khẩu khi giao dịch qua ATM

Gần đây, các NH xác định đã xuất hiện loại tội phạm người nước ngoài sử dụng thiết bị công nghệ cao lén lút cài vào một số máy ATM để đánh cắp thông tin của chủ thẻ. Cụ thể là một thiết bị được cài đặt vào khe bỏ thẻ ATM, có hình dạng và màu sắc giống với máy, rất khó phát hiện.

Khi chủ thẻ bỏ thẻ vào máy ATM để rút tiền, xem số dư tài khoản hay chuyển khoản...,thiết bị này sẽ sao chép các dữ liệu của khách hàng trên băng từ của thẻ ATM. Đồng thời, bọn tội phạm cũng bí mật đặt thêm một camera quay thẳng xuống bàn phím máy ATM để lấy mật khẩu.

Cần cảnh giác khi có dấu hiệu khác thường tại các máy ATM - Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Theo ghi nhận của các máy camera NH, bọn tội phạm này thực hiện việc cài đặt thiết bị chỉ mất từ 15 - 20 phút. Thường thì tội phạm chọn những máy ATM ở trung tâm thành phố, nơi có nhiều khách hàng giao dịch, thời gian hoạt động của chúng thường từ 17 - 19 giờ, sau giờ làm việc của NH.

Sau khi cài đặt các thiết bị ăn trộm dữ liệu tại máy ATM, bọn tội phạm đứng ngoài quan sát. Khi thấy khách hàng giao dịch nhiều, số lượng thông tin đánh cắp đã đủ “sở hụi”, chúng sẽ quay lại máy ATM để tháo các thiết bị cài đặt.

Những dữ liệu ăn cắp được sau đó sẽ được sử dụng để tạo ra một thẻ ATM giả và rút trộm tiền. Đây là một trong những chiêu thức trộm tiền trong tài khoản của khách hàng khá phổ biến trên thế giới, nay bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam.

Một chiêu thức khác là gắn một bàn phím giả đè lên bàn phím thật của máy ATM. Bàn phím này có kết nối bluetooth hoặc với điện thoại di động để truyền dữ liệu số PIN của chủ thẻ về điện thoại hoặc laptop của chúng.

Theo các chuyên gia công nghệ, các thủ đoạn khác nhằm đánh cắp thông tin tài khoản bao gồm đột nhập vào hệ thống dịch vụ thanh toán qua mạng của hệ thống NH để lấy thông tin; giả danh NH gửi mail yêu cầu cung cấp thông tin về chủ thẻ; gửi vi-rút chiếm quyền điều khiển máy tính, khi khách hàng vào một trang web chính thống sẽ bị chuyển đến một trang web giả mạo mà không hề biết, những thông tin nhập vào trang web giả này sẽ bị sử dụng để đánh cắp tiền trên tài khoản...

Làm sao để giao dịch an toàn

Một giải pháp hạn chế bị đánh cắp thông tin là sử dụng thẻ ATM công nghệ chip theo chuẩn EMV, do thông tin trên thẻ được mã hóa, tội phạm không thể sao chép ra thẻ ATM trắng để ăn cắp tiền.

Tuy vậy, công nghệ này hiện nay chủ yếu dùng cho thẻ tín dụng quốc tế, còn trong nước rất ít bởi chi phí cao gấp 10 lần so với phát hành thẻ băng từ; đầu đọc thẻ ở các máy ATM cũng phải được nâng cấp...

Giao dịch trực tuyến bằng thẻ tín dụng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ nếu khách hàng mất cảnh giác - Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Với các giao dịch thông thường, khi giao dịch tại các máy ATM, khách hàng cần quan sát kỹ cột máy ATM có gì khác thường hay không, đặc biệt là ở khe đọc thẻ và phía trước bàn phím có camera đặt ở đó hay không (NH không bao giờ đặt camera trước bàn phím). Trường hợp thấy bất thường, cần ngưng giao dịch và báo ngay về trung tâm thẻ để khóa thẻ”.

Cách kẻ xấu đánh cắp mật khẩu tài khoản ATM của khách hàng - Nguồn: Youtube

Khi nhập mã mật khẩu, chủ thẻ nên lấy tay hoặc dùng giấy che bàn phím nhằm tránh tình trạng bị lấy cắp mật khẩu. Bọn tội phạm dù lấy được thông tin thẻ nhưng không lấy được mật khẩu cũng không thể ăn cắp tiền trong tài khoản.

Chủ thẻ cũng nên đăng ký sử dụng dịch vụ tin nhắn của NH khi có giao dịch, thay đổi trạng thái tài khoản. Chỉ mất phí khoảng 10.000 đồng/tháng khi sử dụng dịch vụ này nhưng có thể yên tâm là nếu bị rút trộm tiền, tin nhắn sẽ báo số dư tài khoản thay đổi, chủ thẻ sẽ lập tức phát hiện bất thường và báo NH khóa thẻ ngay để làm rõ.

Với các giao dịch qua internet, khách hàng cần tránh các website không đáng tin cậy, hoặc nhấp vào bất kỳ đường dẫn nào yêu cầu cung cấp, cập nhật thông tin cá nhân và thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử. Sau khi kết thúc sử dụng dịch vụ hoặc hoàn thành các giao dịch thanh toán trực tuyến, phải tiến hành đăng xuất tài khoản.

Tuyệt đối không chọn chế độ lưu mật khẩu đăng nhập Internet Banking trên thiết bị sử dụng chung, máy tính công cộng…

Người dùng nên bảo vệ và thay đổi thường xuyên mật khẩu truy cập các dịch vụ ngân hàng điện tử, thẻ, e-mail và cài đặt mật khẩu đảm bảo nguyên tắc an toàn. Ưu tiên sử dụng máy tính cá nhân có cài đặt cập nhật các phần mềm diệt virus để truy cập các dịch vụ ngân hàng điện tử hoặc các trang giao dịch trực tuyến.

Một điểm quan trọng khác là nên đăng ký sử dụng dịch vụ tin nhắn chủ động để nhận thông báo các biến động liên quan đến tài khoản cá nhân hoặc giao dịch thẻ ngay khi giao dịch được thực hiện. Điều này sẽ giúp quản lý tốt tiến trình giao dịch, phòng ngừa, hạn chế rủi ro.