"Tất tần tật" về thắng xe trong các tình huống

(VOH) - Khi học lái xe, bất cứ người nào cũng được học các kĩ thuật thắng để đảm bảo an toàn khi ngồi sau tay lái. Tuy nhiên, kinh nghiệm được cánh tài xế lâu năm chia sẻ dưới đây sẽ vô cùng hữu ích trong việc xử lý nhanh các tính huống nguy hiểm hay tai nạn.

Phanh xe cũng cần chiêu, nhất là trong các tình huống khẩn cấp (Ảnh: bloggang)

Thắng xe trong điều kiện thường

Kỹ thuật “nhấp thắng” được nhiều tài xế có kinh nghiệm sử dụng khi không có tính huống bất ngờ xảy ra. Thay vì đạp mạnh thắng một lần gây dúi người về phía trước, thì kỹ thuật thắng nhiều bước sẽ giúp xe dừng rất êm.

Theo đó, tài xế đạp hơi mạnh ở lần thứ nhất để xe giảm tốc độ, đến mức ổn định rồi đạp thắng nhẹ dần dần để lợi dụng đà của xe. Đệm tiếp thắng cho đến khi xe dừng hẳn hoặc tiếp tục đi.

Thắng xe khi khẩn cấp

Thắng khẩn cấp khi đang di chuyển với tốc độ cao trên đường cao tốc, ô tô nhiều khả năng bị bó cứng thắng, khiến bánh xe không lăn trên mặt đường mà trượt, mất kiểm soát.

Để thắng gấp hiệu quả khi đang chạy tốc độ cao, cần đạp mạnh chân thắng đến khi cảm giác bánh xe bắt đầu trượt trên đường thì ngay lập tức nhả chân thắng. Lúc này, tài xế vẫn kiểm soát được tay lái đi thẳng, đến khi xe hết trượt, lại tiếp tục thắng cho đến khi xe dừng hẳn lại.

Cách thắng này đòi hỏi tài xế bình tĩnh, nhả thắng đúng lúc ở lần đầu tiên. Nếu thắng chết và đánh lái thì hiện tượng bó cứng thắng, mất lái sẽ xảy ra và xe có thể bị lật.

Thắng xe khi đường trơn trượt

Khi đi trên những đoạn đường bị ướt mưa hay bùn lầy trơn trượt, việc tài xế mất lái rất dễ xảy ra. Trong tình huống này, tài xế cần thắng nhẹ và đạp thắng liên tục nhiều lần để bánh xe có điều kiện bám mặt đường và tránh được việc bị bó cứng thắng.

Việc đạp thắng nhiều lần này tương tự với công nghệ ABS trên xe, càng nhiều lần trong một thời gian ngắn thì độ an toàn càng cao.

Thắng xe khi đổ đèo

Theo các chuyên gia, tài xế tuyệt đối không được cắt côn khi xe đang xuống dốc, vì cắt côn sẽ làm xe lao theo quán tính với vận tốc tăng dần và chiếc xe rất khó thắng lại trong trường hợp khẩn cấp.

Trường hợp này, tài xế nên lái xe ở số thấp để ghìm tốc độ của xe, đồng thời luôn sẵn sàng thắng nhẹ khi cần thiết để kiểm soát vận tốc, giúp giảm hao mòn má thắng.

Lưu ý khi xe mất thắng

Hiện tượng mất thắng không chỉ xảy ra với những chiếc xe đời cũ, xe đời mới cũng có thể bị mất thắng, nhất là khi chạy đường dài, đường đồi núi hay địa hình hiểm trở.

Khi gặp phải tình huống bất ngờ này, lái xe không nên luống cuống mà bình tĩnh kéo thắng tay, tiếp đến là gạt cần số trở về vị trí số 1 để xe giảm tốc xuống mức chậm nhất. Lưu ý, không gạt về số 0 (N) quá lâu, bởi khi xe đang xuống dốc mà đạp côn để về số 0 thì xe sẽ lao đi nhanh hơn và rất khó để vào lại được số do tốc độ của máy và tốc độ vòng quay của bánh xe không còn đồng tốc. 

Chẳng hạn, xe đang đổ đèo ở vị trí số 3 và đột ngột mất thắng, để dồn về số 1 bạn đạp côn, về số 0; nhả chân côn và vù mạnh chân ga để tốc độ vòng tua máy đồng tốc với tốc độ vòng quay bánh xe; tiếp đến là đạp chân côn, dồn về số 2. Lúc này, xe sẽ khựng lại và giật đột ngột, hãy gạt cần số về số 1, tốc độ xe đã rất chậm, bạn có thể dừng hẳn xe bằng cách nhả cần thắng tay đã kéo rồi nhanh chóng kéo mạnh để dừng hẳn xe.

Khi mất thắng, tài xế nên đạp nhồi chân thắng liên tục nhiều lần để có thể phục hồi tạm thời áp suất thủy lực trong đường ống bị rò rỉ… Sau đó, cho xe dừng hẳn bằng cách dựa vào các thanh hộ lan, lan can thép, bờ tường, lề đường, vách núi… Việc đạp nhả thắng liên tục cũng giúp tìm kiếm cơ hội may mắn hồi phục hệ thống, nhất là với xe có ABS.

Có thể sử dụng phanh tay trong tình huống khẩn cấp (Ảnh: driversedguru)

Tài xế có thể sử dụng thắng tay bằng cách kéo từ từ để đủ lực hãm, làm đột ngột có thể khiến xe mất lái, văng đuôi do bánh sau bị khoá bánh. Cần giữ núm bấm chốt nhả thắng tay để hạ xuống khi cảm thấy xe có hiện tượng mất kiểm soát.

Ngoài ra, tài xế cần chú ý quan sát phía trước để tránh chướng ngại vật hoặc các phương tiện khác để có thêm thời gian xử lý sự cố; nhanh chóng bật đèn khẩn cấp (đèn hazard, có biểu tượng tam giác) để cảnh báo các phương tiện khác hoặc nháy pha, nhấn còi liên hồi để gây sự chú ý.

Nếu quá bí, hãy đánh võng nếu đường trống. Việc lái sang trái rồi tạt phải liên tục có thể giúp giảm tốc độ của xe. Lưu ý không làm điều này ở tốc độ cao bởi có thể bị lật xe nếu tay lái yếu.

Tài xế cũng có thể dùng vật cản như cây cỏ ven đường, đường bùn lầy để đưa xe đi vào nhằm giảm tốc, thậm chí có thể dùng dải phân cách giữa đường hoặc vỉa hè để cà xe tạo lực ma sát. 

 

Chương trình "Trò chuyện cùng Bác tài" do Công ty CP Pin ắc quy Miền Nam (Pinaco) tài trợ - được phát sóng từ 9h05 đến 9h30, thứ Ba hàng tuần, trên sóng FM 99.9 MHz, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM. Số điện thoại tham gia giao lưu trực tiếp: (08) 3910 4866.