Lo ngại tổn hại tính cạnh tranh, kế hoạch mua lại Activision Blizzard của Microsoft bị chặn

(VOH) – Hồi tháng 1/2022, Microsoft đã công bố thương vụ mua lại Activision Blizzard, cho biết thương vụ này sẽ tạo ra công ty sản xuất game lớn thứ ba thế giới về doanh thu.

Tuy nhiên, kế hoạch này của Microsoft đang đối mặt với khó khăn trong thực hiện khi Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã đệ đơn lên tòa án, yêu cầu chặn kế hoạch.

FTC lo ngại thương vụ mua lại này của Microsoft giúp Microsoft giành quyền kiểm soát một nhà sản xuất game hàng đầu, gây tổn hại đến tính cạnh tranh trong thị trường game sôi nổi và đang phát triển nhanh này.

Theo FTC, trước đây, Microsoft cũng từng mua lại các công ty game nhỏ hơn để sở hữu độc quyền các nội dung game, từ đó ngăn các đối thủ như Nintendo và Sony tiếp cận những sản phẩm này.

Lo ngại tổn hại tính cạnh tranh, kế hoạch mua lại Activision Blizzard của Microsoft bị chặn 1
Kế hoạch mua lại Activision Blizzard của Microsoft bị chặn. Ảnh minh họa: pymnts.com

Phía Microsoft bác bỏ lập luận của FTC, nói thương vụ sẽ mở rộng cạnh tranh và tạo thêm cơ hội cho người chơi và các nhà phát triển game. Phía Microsoft sẵn sàng trình bày lập trường trước tòa.

Giám đốc điều hành Activision Blizzard cũng cho rằng cáo buộc của FTC không phù hợp thực tế.

Kế hoạch mua lại Activision Blizzard được Microsoft tiết lộ hồi đầu năm nay.

Liên minh châu Âu (EU) và Anh sau đó đã mở cuộc điều tra đối với thương vụ do lo ngại thỏa thuận sẽ khiến Microsoft sở hữu độc quyền các game nổi tiếng của Activision Blizzard.