Chờ...

Mark Zuckerberg giấu mặt các con trên Instagram, các phụ huynh khác cũng nên?

VOH - Khi Mark Zuckerberg chia sẻ một bức ảnh về gia đình anh ấy trên Instagram vào ngày 4/7, có một điều nổi bật là những đứa con anh ấy được thay thế bằng biểu tượng cảm xúc.

Sau khi Mark Zuckerberg chia sẻ bức ảnh che mặt con để bảo vệ quyền riêng tư thì anh liền bị chỉ trích. Bởi lẽ anh tạo ra nhiều nền tảng mạng xã hội, và nhiều phụ huynh đã không làm điều đó. 

Meta, công ty mẹ của Instagram, từ lâu đã được xem xét kỹ lưỡng về cách bảo vệ quyền cũng như đưa ra các thuật toán bảo vệ quyền riêng tư. Sự lựa chọn này cũng nêu bật một xu hướng khi nhiều người dùng mạng xã hội, đặc biệt là những người nổi tiếng luôn thận trọng trong việc chia sẻ những bức ảnh riêng tư.

Mark Zuckerberg giấu mặt các con trên Instagram, các phụ huynh khác cũng nên? 1
Hình ảnh Mark che ảnh các con trên Instagram gây chú ý. 

Trong nhiều năm, những người nổi tiếng từ Kristen Bell, Gigi Hadid đến Chris Pratt và Orlando Bloom đã làm mờ hình ảnh hoặc sử dụng biểu tượng cảm xúc để giúp bảo vệ quyền riêng tư của con cái họ trên mạng xã hội.

Mark cũng không ngoại lệ, trước đó anh đã đăng những bức ảnh chụp phía sau cô con gái và các góc nghiêng của chúng thay vì để lộ rõ toàn bộ khuôn mặt.

Trong những năm qua, ngày càng có nhiều phụ huynh và chuyên gia lo ngại về rủi ro khi chia sẻ những bức ảnh trẻ con lên mạng xã hội. Vì điều này có khả năng khiến trẻ em là nạn nhân của công nghệ nhận dạng khuôn mặt, cũng như tạo ra một "dấu vết" trên mạng để có thể theo dõi chúng khi trưởng thành.

Một số cha mẹ chọn hạn chế việc chia sẻ hình ảnh về con cái hoặc chọn chế độ chia sẻ riêng tư. Những người khác áp dụng các thủ thuật thông minh hơn như dùng mọi cách để che mờ khuôn mặt của con cái họ.

Leah Plunkett, tác giả cuốn sách “Sharenthood” và là phó trưởng khoa kinh nghiệm học tập và đổi mới (LXI) tại Trường Luật Harvard, cho biết việc che mặt một đứa trẻ cho thấy bạn đang trao cho chúng quyền kiểm soát cuộc sống của chính mình.

Đáng chú ý, Zuckerberg đã không che khuôn mặt của đứa con gái sơ sinh của mình, điều này cho thấy anh ít quan tâm đến những rủi ro đối với khuôn mặt của trẻ sơ sinh hơn là một đứa trẻ nhỏ.

Tuy nhiên, Plunkett nói công nghệ trí tuệ nhân tạo có thể được sử dụng để theo dõi những thay đổi theo thời gian trên khuôn mặt, và sau đó vẫn có thể kết nối với bất kỳ đứa trẻ nào, kể cả trẻ sơ sinh, cùng hình ảnh của chúng khi lớn hơn.

Plunkett tin rằng các công ty truyền thông xã hội có thể làm được nhiều hơn thế, chẳng hạn như cung cấp cài đặt tự động làm mờ khuôn mặt trẻ em hoặc ngăn bất kỳ hình ảnh nào có trẻ em được sử dụng cho mục đích tiếp thị hoặc quảng cáo. Tuy nhiên, hiện tại, trách nhiệm vẫn thuộc về các bậc cha mẹ trong việc hạn chế chia sẻ ảnh con cái lên mạng.