Mất bao lâu thì TikTok và YouTube Shorts đẩy các video có nội dung độc hại đến nam giới trẻ tuổi?

VOH - Một nghiên cứu tìm xem mất bao lâu thì TikTok và YouTube Shorts đề xuất nội dung độc hại hoặc kỳ thị phụ nữ cho tài khoản của một người nam thanh niên trẻ.

Một nghiên cứu từ Đại học Thành phố Dublin, Ireland đã theo dõi nội dung được đề xuất cho 10 tài khoản TikTok và YouTube Short “sockpuppet” do các nhà nghiên cứu tạo trên điện thoại thông minh mới.

Youtube va TikTok
Youtube va TikTok - Ảnh minh họa

Theo nghiên cứu mới này, trung bình phải mất từ ​​23 đến 26 phút xem video để TikTok và YouTube Shorts giới thiệu nội dung độc hại hoặc kỳ thị phụ nữ vào tài khoản của nam thanh niên.

Tất cả các tài khoản đều nhằm mục đích thể hiện sở thích tìm kiếm của các chàng trai 16 và 18 tuổi với nội dung thông thường, như thể thao hoặc trò chơi điện tử hoặc để sao chép những nội dung cố tình tìm kiếm nội dung sai lệch trên mạng.

Nghiên cứu cho thấy rằng phải mất khoảng 23 phút xem video trên cả TikTok và YouTube Shorts để thuật toán bắt đầu đề xuất nội dung “độc hại” và 26 phút để đề xuất nội dung “manfluencer” (người có ảnh hưởng nam) trên các tài khoản khác nhau.

Các video được đề xuất đôi khi có thể xuất hiện ngay sau hai phút xem trên YouTube Shorts và 10 phút trên TikTok dành cho những tài khoản thể hiện sự quan tâm đến việc tìm hiểu thêm về những người có sức ảnh hưởng những video được nhiều người coi là đang quảng bá các ý tưởng của người nam giới lý tưởng và phản đối nữ quyền.

Báo cáo viết: “Những phát hiện của báo cáo này chỉ ra những vấn đề cấp bách và đáng lo ngại đối với phụ huynh, giáo viên, các nhà hoạch định chính sách và toàn xã hội”.

Kiếm tiền từ sự bất an của nam giới

Các nhà nghiên cứu đã xem gần 29 giờ video trên 10 tài khoản để phân tích nội dung của các video được đề xuất. Theo các nhà nghiên cứu, phần lớn nội dung được đề xuất sau hai đến ba giờ hoặc sau 400 lượt xem video đều có vấn đề hoặc độc hại.

Sau khi một video của người có ảnh hưởng được đề xuất và sau đó được tài khoản nam trẻ xem, video đó sẽ có nhiều khả năng được đề xuất hơn.

Báo cáo đã xác định ba chủ đề chính của các video của người có ảnh hưởng này: các câu chuyện về khủng hoảng, như nam tính và “gia đình hạt nhân” đang bị đe dọa; các video tạo động lực thuyết phục đàn ông rằng cảm giác xúc động hoặc trầm cảm có thể khiến họ yếu đuối; hoặc các video khoa học về giới tính bị vạch trần thể hiện các khái niệm từ tâm lý học tiến hóa rằng đàn ông và phụ nữ được “cố định” cho các vai trò giới tính khác nhau.

Nghiên cứu cho thấy cũng có mối liên hệ giữa video của người gây ảnh hưởng và nội dung âm mưu cánh hữu: 13% tất cả nội dung được đề xuất trên TikTok và 5% trên YouTube đối với các tài khoản này bao gồm các khái niệm này.

Báo cáo cho biết: “Việc kiếm tiền từ sự bất an của nam giới không chỉ phục vụ cho hệ tư tưởng chống nữ quyền và chống LGBTQ chính thống, mà còn có thể hoạt động như một cửa ngõ dẫn đến phe cực hữu và các thế giới quan cực đoan khác”.

Báo cáo tiếp tục, một trong những hạn chế trong nghiên cứu của họ là sự thiếu minh bạch từ các công ty truyền thông xã hội về cách thức hoạt động của thuật toán của họ.

Điều đó có nghĩa là họ thiếu thông tin quan trọng về cách các nền tảng đưa ra đề xuất nội dung được cá nhân hóa dựa trên lịch sử xem trước đó của họ.

YouTube Shorts là nền tảng đẩy lượng "nội dung độc hại" cao nhất, vào khoảng 61% so với 34% khuyến nghị của TikTok.

TikTok hiện đang bị hai cuộc điều tra theo Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số của EU liên quan đến “bảo vệ trẻ vị thành niên” và “thiết kế gây nghiện” cho TikTok Lite mới của nền tảng, vừa ra mắt ở Pháp và Tây Ban Nha.

Tháng 11 năm ngoái, Ủy ban Châu Âu đã yêu cầu YouTube cung cấp thông tin về cách bảo vệ trẻ vị thành niên trực tuyến theo Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số mới.