Năng lượng hydro và điện
Huyndai đã nêu bật kế hoạch sử dụng năng lượng hydro tại triển lãm công nghệ và tiện ích quy mô lớn tại triển lãm điện tử tiêu dùng - CES 2024 ở Las Vegas.
Ngoài việc chế tạo các phương tiện chạy bằng pin, nhiên liệu chạy bằng hydro, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc còn đưa ra tín hiệu rằng họ có thể hướng tới việc “xã hội hóa hydro” bằng cách mở rộng sang sản xuất, lưu trữ và vận chuyển năng lượng.
José Muñoz, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành toàn cầu của Hyundai Motor Co., dự đoán rằng việc này đã khả thi về mặt công nghệ và nó cũng sẽ có ý nghĩa về mặt kinh tế.
Trong khi đó, nhà cung cấp ô tô Bosch Mobility có kế hoạch ra mắt động cơ đốt hydro đầu tiên trong năm nay, đây là một bước quan trọng khác nhằm giảm lượng khí thải carbon do con người tạo ra trên toàn cầu, công ty cho biết trong sự kiện CES 2024.
Cả Bosch và Huyndai đều cho biết họ được khuyến khích tiếp tục thực hiện các sáng kiến nhờ các khoản đầu tư như 7 tỷ USD mà chính phủ Hoa Kỳ đang đổ vào phát triển cơ sở hạ tầng hydro.
Xe điện mỏng nhẹ và khôn ngoan
Honda hôm thứ Ba đã tiết lộ hai mẫu xe ý tưởng, được mệnh danh là “Saloon” được trang bị “vật liệu bền vững toàn bộ ngoại thất và nội thất và mẫu “Space-Hub” một dòng van chạy điện với thiết kế hoàn toàn khác biệt.
Với mục tiêu cụ thể là giảm thiểu kích thước xe và trọng lượng pin. Dự án xe điện toàn cầu dòng “Honda Zero” sẽ ra mắt tại Bắc Mỹ vào năm 2026.
Honda mô tả cách tiếp cận mới này để phát triển xe điện dòng “Zero” là “Mỏng, Nhẹ và Khôn ngoan”. Mỏng nhẹ là tăng cường tiềm năng thiết kế, bao gồm kiểu dáng với kích thước, chiều cao xe, trọng lượng pin, hiện thực hóa hiệu suất khí động học.
Trong khi đó, Kia đã giới thiệu bộ ba xe tải điện có thể nhanh chóng hoán đổi các bộ phận thân xe từ xe chở hàng sang xe taxi và các mục đích khác. Việc sản xuất xe tải sẽ bắt đầu vào năm 2025 tại Hàn Quốc.
Cải thiện "đồ chơi" công nghệ trong xe
Mercedes-Benz đã giới thiệu các bản cập nhật cho hệ thống thông tin giải trí của mình, bao gồm trợ lý ảo mới được hỗ trợ bởi AI nhằm cố gắng cá nhân hóa sự tương tác giữa người lái xe và xe của họ. Bản cập nhật sẽ kết nối AI với các chức năng lái xe tự động, chỗ ngồi thoải mái, hiển thị dữ liệu và sạc pin.
Trong khi các nhà sản xuất ô tô như Mercedes đang tập trung cải thiện hệ sinh thái ô tô độc quyền của họ, thì những nhà sản xuất khác lại đang hợp tác nhiều hơn với Google để cài đặt sẵn các ứng dụng như Google Maps và Trợ lý trên xe của họ, gã khổng lồ công nghệ tiết lộ tại CES 2024.
Tính năng tích hợp sẵn của Google sẽ có mặt trên một số mẫu xe chọn lọc của Nissan, thương hiệu hạng sang Lincoln của Ford Motor và các hãng khác trong năm nay, tiếp theo là Porsche vào năm 2025.
Và ngay cả Mercedes-Benz cũng đang đưa các ứng dụng của Google vào công nghệ của riêng mình.
Pin xe điện sẽ tiến tới dòng pin thể rắn
Honda cũng đã đề cập đến kế hoạch cho dòng “Honda Zero” và những bước phát triển rộng hơn của xe điện, đáng chú ý là sự phát triển độc lập của công ty về pin thể rắn. Trong cuộc họp báo hôm thứ Ba, Phó chủ tịch điều hành Shinji Aoyama cho biết Honda đặt mục tiêu áp dụng pin thể rắn cho dòng Zero vào cuối những năm 2020.
Pin thể rắn được nhiều người cho là rất cần thiết cho việc thương mại hóa hàng loạt xe điện chạy bằng pin. Ngày nay, pin lithium-ion được sử dụng phổ biến hơn trên xe điện nhưng lại dễ gây cháy nổ. Pin thể rắn ổn định hơn và có khả năng mạnh hơn.
Mitsuru Kariya của Honda Motor, người đứng đầu nhóm nghiên cứu và phát triển công nghệ xe điện đã công bố hôm thứ Ba, giải thích rằng pin thể rắn có mật độ năng lượng cao hơn, có nghĩa là chúng có thể nhỏ hơn trong khi vẫn duy trì phạm vi hoạt động tốt với công suất mạnh hơn. Ông cho biết, điều này cũng có thể góp phần làm cho xe điện nhẹ hơn, có khả năng cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Honda không phải là nhà sản xuất ô tô duy nhất để mắt đến tương lai của pin thể rắn. Gần đây, Toyota đã đồng ý hợp tác với công ty dầu mỏ Idemitsu của Nhật Bản về công nghệ sản xuất pin thể rắn.
Thách thức chính đối với tất cả các công ty này và các nhà sản xuất ô tô là làm thế nào để sản xuất những loại pin thể rắn công nghệ cao này một cách kinh tế với số lượng cần thiết để chế tạo những chiếc ô tô điện giá cả phải chăng. Trong khi đó, có những công nghệ pin cạnh tranh mà kỹ thuật sản xuất đã được thiết lập tốt.
Hiện tại, đây là một lĩnh vực rộng mở với một số công ty khởi nghiệp đang làm việc với các kết hợp hóa học khác nhau và thậm chí có cấu trúc vật lý hơi khác nhau cho pin của họ.
Cuối cùng, có lẽ sẽ không bao giờ có một công nghệ pin được sử dụng trong tất cả các loại xe điện. Loại pin sẽ phù hợp với loại xe và thị trường cụ thể nơi nó được bán. Nó tương tự như cách các nhà sản xuất ô tô sử dụng các động cơ khác nhau trên nhiều mẫu xe và ở các thị trường khác nhau.