Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nội dung khiêu dâm, bạo lực và smart phone làm gia tăng trẻ em phạm tội

VOH - Thống kê tại Anh và xứ Wales năm 2022 có hơn 106.000 vụ lạm dụng tình dục trẻ em. Con số này tăng 7,6% so với năm trước đó và gần gấp bốn lần con số của 10 năm trước.

Một báo cáo cho thấy một nửa số vụ lạm dụng tình dục trẻ em được cảnh sát Anh thống kê vào năm 2022 là tội phạm do trẻ em thực hiện. Con số này tăng khoảng 1/3 so với các tội lạm dụng trẻ em khác ở lứa tuổi từ 10 đến 17.

Ian Critchley, lãnh đạo cảnh sát quốc gia Anh về bảo vệ lạm dụng trẻ em, cho biết các tội ác thường do các bé trai gây ra đối với các bé gái, ông cảnh báo: “Tôi nghĩ rằng điều đó đang trở nên trầm trọng hơn do khả năng tiếp cận với nội dung khiêu dâm bạo lực nào có thể tiếp cận được với các cậu bé.”

Ông Critchley cho biết: “Rõ ràng khả năng sử dụng điện thoại thông minh đã tăng vọt không chỉ đối với trẻ từ 11 đến 16 tuổi mà còn đối với trẻ dưới 10 tuổi, việc sử dụng đó đã làm trầm trọng thêm vi phạm.”

Nội dung khiêu dâm, bạo lực và smart phone làm gia tăng trẻ em phạm tội 1
Lạm dụng trực tuyến cũng gia tăng hàng năm, khi khóa cửa nhà là thời điểm mà nhiều trẻ em truy cập Internet hơn bao giờ hết - Ảnh: PA

3 hành vi phạm tội phổ biến nhất mà trẻ em thực hiện là tấn công tình dục trẻ em gái, hãm hiếp trẻ em gái dưới 16 tuổi và chụp, tạo hoặc chia sẻ hình ảnh không đứng đắn.

Một báo cáo từ Hội đồng Cảnh sát trưởng Quốc gia Anh (NPCC) cho thấy, độ tuổi phổ biến nhất của tội phạm trẻ em là 14 tuổi.

Dữ liệu được thu thập từ 42 lực lượng cảnh sát trên khắp nước Anh và xứ Wales cho thấy có tổng cộng 106.984 vụ lạm dụng và bóc lột tình dục trẻ em được ghi nhận vào năm 2022. Con số này tăng 7,6% so với năm trước và gần gấp bốn lần con số 10 năm trước.

Trong số đó, 73% là tội phạm thể chất đối với trẻ em và 27% liên quan đến hình ảnh không đứng đắn của trẻ em.

Gần một phần ba số tội phạm lạm dụng tình dục trẻ em do người lớn và trẻ em gây ra đều liên quan đến lạm dụng trong gia đình.

Các chuyên gia tin rằng sẽ phải mất nhiều năm để toàn bộ quy mô tội phạm lạm dụng xảy ra trong thời gian đại dịch được biết đến.

Nạn nhân của kiểu lạm dụng gia đình này phải mất trung bình 17 năm mới trình báo cảnh sát. Báo cáo giải thích: “Thời gian cách ly và phong tỏa đồng nghĩa với việc chính quyền, giáo viên hoặc bạn bè có ít cơ hội hơn để xác định các dấu hiệu lạm dụng. Rất có thể nhiều tội ác trong số này đã không được báo cáo và được giấu kín trong nhiều năm.”

Lạm dụng trực tuyến cũng gia tăng hàng năm, với các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng khi khóa cửa nhà là thời điểm mà nhiều trẻ em truy cập Internet hơn bao giờ hết.

Các chuyên gia cho biết, “tống tiền tình dục” đã nổi lên như một xu hướng đáng lo ngại, trong đó trẻ em bị tống tiền với lời đe dọa gửi những hình ảnh xâm phạm đến gia đình hoặc phát tán trên mạng xã hội trừ khi được trả tiền.

Theo dữ liệu của cảnh sát, lạm dụng tình dục trẻ em do một nhóm phạm tội gây ra chiếm 5% tổng số vụ án, với 80% thủ phạm là người da trắng.

Wendy Hart, thuộc Cơ quan Tội phạm Quốc gia Anh, cho biết có tới 830.000 người lớn ở Anh gây ra rủi ro tình dục cho trẻ em ở một mức độ nào đó.

Bà nói thêm: “mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội đã gia tăng cũng như sự phức tạp mà cơ quan thực thi pháp luật phải đối mặt trong việc giải quyết nó.

“Chúng tôi hiện cũng đã thấy những hình ảnh và video siêu thực về hành vi lạm dụng được tạo ra bằng trí tuệ nhân tạo.”

Nó xảy ra khi tổ chức từ thiện trẻ em NSPCC phát động một chiến dịch với Bộ Nội vụ nhằm khuyến khích công chúng liên hệ với đường dây trợ giúp nếu có thông tin lo ngại về việc một đứa trẻ có thể bị lạm dụng tình dục.