Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Ngày 23/2 khai trương tuyến tàu cao tốc TPHCM - Côn Đảo

VOH - Tuyến tàu cao tốc TPHCM đi Côn Đảo dự kiến sẽ khai thác vào ngày 23/2/2024.

Sở GTVT TPHCM tổ chức họp với các đơn vị liên quan về triển khai khai thác tuyến vận tải hành khách bằng tàu cao tốc từ TPHCM đi Côn Đảo.

Tại cuôc họp ngày 9/1, đại diện Cảng Hiệp Phước cho biết chỉ có thể ký hợp đồng khai thác tuyến tàu này trong vòng 1 năm. Lý do cảng cổ phần Hiệp Phước là quy hoạch cảng để di dời khu Nhà Rồng Khánh Hội do đó khi sang năm sau, đi vào khai thác sẽ đón lưu lượng hàng lớn, khó đáp ứng để làm cảng hành khách.

Tuyến tàu cao tốc TPHCM đi Côn Đảo sẽ khai thác từ ngày 23/2/2024 1
Quang cảnh buổi họp - Ảnh: Phi Yến

Theo ông Vũ Văn Khương, TGĐ Cty cổ phần tàu cao tốc Phú Quốc, sau thời gian trì hoãn do vướng mắc về hạ tầng bến bãi, cầu cảng và các quy định pháp lý liên quan đến công năng đón tàu khách đối với cảng trên sông Soài Rạp, trong vòng 44 ngày tới đơn vị này sẽ xúc tiến ký hợp đồng khai thác với Cảng Hiệp Phước để thử nghiệm tính hiệu quả.

Là nhà cung cấp dịch vụ tàu cao tốc trên sông Sài Gòn, Ông Trần Song Hải, Tổng Giám đốc Greenline DP chia sẻ: "Nếu được các đơn vị quản lý cho phép, hành khác từ TPHCM sẽ khởi hành từ bến Bạch Đằng, đi xuôi nước đến Côn Đảo sẽ không bị sóng gió. Nhưng khi đi ngược nước về sẽ gây khó chịu cho người lớn tuổi".

Theo ông Nguyễn Thanh Dũng, PGĐ Trung tâm quản lý đường thuỷ: "Về mặt an toàn kỹ thuật phương tiện thủy mà doanh nghiệp đang đầu tư, tôi cho rằng ổn. Hiện nay đang vướng pháp lý về bến đổ, bến bãi. Mong rằng sớm triển khai được để đưa vào khai thác đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách du lịch".

Theo ông Trần Phương Nam, phó phòng Pháp chế hàng hải thuộc Cảng vụ hàng hải TPHCM, doanh nghiệp khi chuẩn bị khai thác tuyến tàu cao tốc TPHCM đi Côn Đảo lưu ý có một quy định mới của Bộ Giao thông đòi hỏi một số yêu cầu đặc biệt hơn, chẳng hạn về nhà chờ, về phòng cháy... cần triển khai sớm để cho đảm bảo kịp tiến độ".

Trả lời VOH, ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở GTVT cho biết: "hy vọng ngày 23/2 tới (sau Tết âm lịch) sẽ là bước khởi động đầu tiên cho tuyến TPHCM - Côn Đảo, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người dân thành phố, cũng như mở một tuyến mới cho du lịch. Đưa Côn Đảo gần hơn với người dân thành phố.

Cùng với khai thác về mặt vận chuyển hàng hóa, các doanh nghiệp khai thác tàu sẽ chủ động hơn trong tính toán luồng tuyến. Có rất nhiều doanh nghiệp đang đang quan tâm, đang chờ các quy định về mặt pháp lý."

Tuyến tàu cao tốc TPHCM - Côn Đảo sẽ được Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quốc khai thác.
Theo kế hoạch khai thác, tàu xuất bến từ khu vực cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) đi cảng Bến Đầm (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).
Tàu dài hơn 79m, sức chở hơn 1.000 khách/chuyến, thời gian hành trình khoảng 5 giờ với cự ly 230km.