Chờ...

Meta bị kiện vì tạo ra các tính năng gây nghiện và “thao túng tâm lý” giới trẻ

VOH - Khiếu nại Meta mới được nộp vào tuần trước đã cáo buộc Instagram “theo đuổi” người dùng chưa đủ tuổi nhiều năm qua và thất bại trong việc kiểm tra độ tuổi của họ.

33 bang của Mỹ đã đệ đơn kiện Meta cáo buộc rằng gã khổng lồ công nghệ đã thiết kế các tính năng có hại góp phần gây ra cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần cho giới trẻ.

Công ty mẹ Meta của Facebook chỉ vô hiệu hóa một phần nhỏ trong số hơn một triệu phản hồi mà họ nhận được về người dùng chưa đủ tuổi trên Instagram kể từ đầu năm 2019, vụ kiện do 33 bang của Hoa Kỳ đệ trình cho biết.

Meta bị kiện vì tạo ra các tính năng gây nghiện và “thao túng tâm lý” giới trẻ 1
Meta bị kiện vì tạo ra các tính năng gây nghiện và “thao túng tâm lý” giới trẻ - Ảnh: Getty Images

Vụ kiện cáo buộc rằng họ có hàng triệu người dùng dưới 13 tuổi và Instagram “vẫn thường xuyên thu thập” thông tin cá nhân của họ như vị trí người dùng mà không có sự cho phép của cha mẹ.

Đơn kiện nêu rõ rằng trong nội bộ công ty, Meta biết về hàng triệu người dùng Instagram dưới 13 tuổi, đó là một bí mật “mở” được ghi lại thường xuyên, phân tích và xác nhận chặt chẽ, đồng thời được bảo vệ để không tiết lộ ra ngoài công chúng. Một báo cáo từ New York Times cho biết.

Tháng trước, tổng chưởng lý từ 33 tiểu bang, bao gồm cả tổng chưởng lý Letitia James của New York, đã đệ đơn kiện cáo buộc Meta đã thiết kế các tính năng có hại góp phần gây ra cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần cho thế hệ trẻ của đất nước.

Meta đã tạo ra các tính năng gây nghiện và “thao túng tâm lý” nhắm vào giới trẻ, đồng thời đảm bảo một cách sai lệch rằng nền tảng này an toàn khi sử dụng.

Bà James nói: “Meta đã thu lợi từ nỗi đau của trẻ em bằng cách cố tình thiết kế nền tảng của mình với các tính năng lôi kéo làm trẻ em bị nghiện, đồng thời hạ thấp lòng tự trọng của chúng”.

Người phát ngôn của Meta đã trả lời vụ kiện rằng, công ty cam kết cung cấp cho thanh thiếu niên những “trải nghiệm tích cực, an toàn trực tuyến” và họ đã giới thiệu “hơn 30 công cụ để hỗ trợ thanh thiếu niên và gia đình họ” như xác minh độ tuổi và ngăn chặn việc quảng bá những nội dung có hại.

Người phát ngôn nói thêm: “Chúng tôi thất vọng thay vì hợp tác hiệu quả với các công ty của chúng tôi để tạo ra các tiêu chuẩn rõ ràng, phù hợp với lứa tuổi cho nhiều ứng dụng mà thanh thiếu niên sử dụng, các tổng chưởng lý đã chọn con đường kiện tụng”. “Một phần đáng kể bằng chứng do các bang cung cấp đã bị che khuất thông qua việc biên tập sữa chửa hồ sơ ban đầu” - Người phát ngôn cho biết.

Khiếu nại mới được nộp vào tuần trước đã cung cấp những chi tiết mới về vụ kiện,  gồm cáo buộc Instagram “thèm muốn và theo đuổi” người dùng chưa đủ tuổi vị thành niên trong nhiều năm qua và Meta “liên tục thất bại” trong việc kiểm tra độ tuổi người dùng sao cho hiệu quả.

Lập luận của bên kiện cho rằng Meta đã không xây dựng có hiệu quả các hệ thống để phát hiện và ngăn người dùng chưa đủ tuổi vị thành niên, xem họ như một nhóm thế hệ tiếp theo cần nắm rõ.

Vụ kiện cũng cáo buộc gã khổng lồ công nghệ “tự động” bỏ qua một số báo cáo về người dùng dưới 13 tuổi và cho phép trẻ tiếp tục sử dụng nền tảng này trong khi công ty vẫn biết về những trường hợp người dùng như vậy thông qua các báo cáo nội bộ.

Công ty trả lời rằng khiếu nại hiện được công khai “đã mô tả sai công việc của chúng tôi bằng cách sử dụng các trích dẫn và các tài liệu có chọn lọc.”

Họ cho biết việc xác minh độ tuổi của người dùng là một thách thức “phức tạp”, đặc biệt là với những người trẻ tuổi, những người không có ID hoặc giấy tờ chứng minh.

Gần đây, Meta cho biết họ ủng hộ luật liên bang yêu cầu các cửa hàng ứng dụng phải được sự chấp thuận của phụ huynh bất cứ khi nào thanh thiếu niên dưới 16 tuổi tải xuống ứng dụng.

Công ty cho biết: “Với giải pháp này, khi thanh thiếu niên muốn tải xuống một ứng dụng, các cửa hàng ứng dụng sẽ phải thông báo cho cha mẹ của họ, giống như khi cha mẹ được thông báo nếu con họ cố gắng mua hàng”.

“Phụ huynh có thể quyết định xem có muốn chấp thuận việc tải xuống hay không. Họ cũng có thể xác minh độ tuổi của trẻ khi thiết lập điện thoại, mọi người không phải xác minh tuổi nhiều lần trên nhiều ứng dụng”, công ty cho biết.

Gã khổng lồ công nghệ cho rằng giải pháp tốt nhất để hỗ trợ giới trẻ là “giải pháp đơn giản, toàn ngành”, trong đó tất cả các ứng dụng đều được tuân theo cùng một tiêu chuẩn.

“Bằng cách xác minh độ tuổi của thanh thiếu niên trên cửa hàng ứng dụng, các ứng dụng riêng lẻ sẽ không bắt buộc phải thu thập thông tin nhân thân nhạy cảm”, Meta cho biết.