Chờ...

Phát minh ra nhiên liệu lỏng không bắt lửa khi phương tiện gặp tai nạn

VOH - Nhiên liệu mới này chỉ cháy khi có một dòng điện chạy qua và không dễ cháy khi chỉ đốt bằng ngọn lửa.

Các nhà khoa học đã phát minh ra một loại nhiên liệu lỏng “an toàn” mang tính đột phá mà họ khẳng định không thể gây ra cháy nếu gặp tai nạn trong quá trình bảo quản hoặc vận chuyển.

Nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ cho thấy nhiên liệu mới này cần một điện áp mới có thể bị đốt cháy và không dễ cháy khi chỉ đốt bằng ngọn lửa. Các nhà nghiên cứu đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế về nhiên liệu và mô tả quy trình sản xuất nó.

Phát minh ra nhiên liệu lỏng không bắt lửa khi phương tiện gặp tai nạn
Phát minh ra nhiên liệu lỏng không bắt lửa khi phương tiện gặp tai nạn - Ảnh: Microsoft Bing Creator x Aditya Madanapalle.

Thông thường, khi nhiên liệu bắt lửa, bản thân chất lỏng không bị cháy thay vào đó, các phân tử nhiên liệu bay hơi lơ lửng phía trên chất lỏng sẽ bốc cháy khi tiếp xúc với oxy và ngọn lửa.

“Nếu bạn ném một que diêm vào vũng xăng trên mặt đất, hơi của xăng bốc lên gây cháy. Nếu bạn có thể kiểm soát hơi đó thì bạn có thể kiểm soát việc nhiên liệu đó có cháy hay không”, Prithwish Biswas, đồng tác giả nhóm nghiên cứu đến từ Đại học California - Riverside giải thích.

Một dạng muối hóa lỏng, tương tự như muối ăn, tạo nên chất lỏng ion, là chất cơ bản của nhiên liệu mới. Muối được sử dụng có điểm nóng chảy thấp hơn muối ăn. Clo trong chất lỏng ion được thay thế bằng perchlorate. Thông qua một loạt thử nghiệm, các nhà khoa học đã chứng minh được rằng nhiên liệu chỉ cháy khi có dòng điện chạy vào và ngừng cháy khi ngắt dòng điện. Việc tăng điện áp dẫn đến sản sinh năng lượng nhiều hơn và ngọn lửa lớn hơn. Khi họ dùng bật lửa đốt chất lỏng mới, họ phát hiện ra rằng nó không cháy.

Yujie Wang, một tác giả khác của nhóm nghiên cứu, cho biết: “Nhiệt độ từ một chiếc bật lửa bình thường  nếu đủ nóng nó có thể sẽ cháy”.

Nhưng khi các nhà khoa học đặt một điện áp vào chất lỏng mới này và sau đó cho ngọn lửa ít nóng hơn thì nhiên liệu mới này đã bốc cháy.

Tiến sĩ Wang giải thích: “Khi chúng tôi tắt dòng điện, ngọn lửa sẽ biến mất và chúng tôi có thể lặp lại quá trình đó nhiều lần, mở - tắt điện áp, lửa cháy rồi tắt.

Ông nói thêm: “Chúng tôi rất vui mừng khi tìm thấy có thể khởi động việc đốt cháy và tắt lửa rất nhanh. Các nhà khoa học cho biết đặc điểm chính của nhiên liệu này là nó an toàn trước các vụ cháy do tai nạn, ngoài ý muốn.

Nghiên cứu lưu ý, cách tiếp cận này mang lại tiềm năng tạo ra một loại “nhiên liệu an toàn’.

Loại nhiên liệu mới có khả năng giúp các phương tiện giao thông an toàn hơn với công tắc tắt động cơ tự động khi mà người lái hoặc phương tiện không hoạt động được khi gặp tai nạn.

Về mặt lý thuyết, chất lỏng ion này có thể được sử dụng trong bất kỳ loại phương tiện nào nhưng nhiên liệu cần phải được thử nghiệm ở nhiều loại động cơ khác nhau và xác định hiệu suất trước khi bán ra thị trường.

Các nhà khoa học cho biết nó có thể được pha trộn với các nhiên liệu thông thường, họ kêu gọi nghiên cứu nếu pha lẫn với nhiêu liệu khác theo tỉ lệ bao nhiêu thì không gây bắt lửa.

“Việc pha trộn chắc chắn sẽ làm cho nhiên liệu trở nên đắt hơn so với cách sản xuất nhiên liệu bình thường hiện nay”. Michael R Zachariah, một tác giả khác của nhóm nghiên cứu, cho biết. Nhưng hợp chất này nếu được sản xuất với số lượng lớn thì giá thành sẽ giảm xuống.