Chờ...

Meta bỏ các tab tin tức Facebook ở Mỹ, Úc

VOH - Công ty mẹ của Facebook, Meta đã thông báo rằng nền tảng này sẽ kết thúc tab tin tức, nơi cung cấp cho người dùng quyền truy cập vào xem các câu chuyện tin tức ở Hoa Kỳ và Úc.

Meta cho biết động thái này là do sự quan tâm của người dùng ngày càng giảm và nó sẽ tập trung vào video dạng ngắn.

Công ty đã thông báo vào thứ Năm qua rằng họ sẽ “không dùng nữa” tin tức trên Facebook qua tab chuyên dụng trong phần dấu trang trên Facebook từ tháng 4/2024, họ nói rằng họ muốn phân bổ nguồn lực “cho các sản phẩm và dịch vụ mà mọi người đánh giá cao nhất”.

Meta bỏ các tab tin tức Facebook ở Mỹ, Úc 1
Meta bỏ các tab tin tức Facebook ở Mỹ, Úc từ 1/4/2024 - Ảnh minh họa

Đóng cửa tab này ở Hoa Kỳ và Úc

Gã khổng lồ công nghệ đã ra mắt một tab dành riêng cho tin tức vào năm 2019 với các giao dịch trị giá hàng triệu USD cho các nhà xuất bản, nhưng Facebook đã thông báo vào năm ngoái rằng họ sẽ đóng cửa tab này ở Anh, Pháp và Đức.

“Tin tức Facebook, nằm trong tab Tin tức, hiện không còn khả dụng ở Vương quốc Anh, Pháp và Đức. Bắt đầu từ đầu tháng 4/2024, nó sẽ không có ở Hoa Kỳ và Úc nữa”, một trang hỗ trợ về việc đóng cửa ở Châu Âu lưu ý.

Hiện Meta cũng đang ngừng cung cấp dịch vụ này ở Mỹ và Úc sau khi nhận thấy có đủ người không truy cập nền tảng này để đọc tin tức.

Meta cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm rằng lượng khán giả sử dụng dịch vụ này đã giảm 80% vào năm 2023 ở Mỹ và Úc và nội dung tin tức chỉ là một phần nhỏ trong trải nghiệm Facebook của mọi người, chiếm dưới 3% về những gì người dùng nhìn thấy trên dữ liệu của họ.

Meta cho biết những thay đổi này sẽ không ảnh hưởng đến nỗ lực hạn chế thông tin sai lệch cũng như cam kết kết nối mọi người với thông tin đáng tin cậy trên nền tảng.

Meta cho biết động thái mới nhất sẽ không ảnh hưởng đến các hợp đồng thỏa thuận hiện có với các nhà xuất bản cho đến khi chúng hết hạn.

Khi tab tin tức được ra mắt vào năm 2019, Facebook cho biết họ hy vọng công việc này sẽ hỗ trợ “duy trì nền báo chí tuyệt vời và củng cố nền dân chủ” và một cuộc khảo sát “cho thấy chúng tôi đang phục vụ chưa đủ nhiều chủ đề mà mọi người mong muốn nhất”. Các nguồn cấp dữ liệu, đặc biệt là về các danh mục như giải trí, sức khỏe, kinh doanh và thể thao.”

Giờ đây, gã khổng lồ truyền thông xã hội cho biết thay vào đó họ muốn tập trung thời gian và nguồn lực vào những thứ mọi người muốn xem nhiều hơn trên nền tảng như video ngắn.

Động thái của Meta không trả tiền cho nội dung tin tức ở Úc nữa là đặc biệt quan trọng ở quốc gia, nơi tính năng này là một phần trong phản ứng của gã khổng lồ truyền thông xã hội trước yêu cầu các công ty công nghệ phải trả tiền cho các nhà xuất bản địa phương để có quyền sử dụng liên kết tới trang web của họ.

Chính phủ Úc chỉ trích quyết định của Meta

Bộ trưởng Truyền thông Úc Michelle Rowland cho biết: “Quyết định của Meta không còn trả tiền cho nội dung tin tức ở một số khu vực pháp lý thể hiện sự lơ là cam kết của họ đối với sự bền vững của các phương tiện truyền thông tin tức ở Úc”.

“Quyết định này loại bỏ một nguồn doanh thu đáng kể cho các doanh nghiệp truyền thông tin tức Úc. Các nhà xuất bản tin tức Úc xứng đáng được đền bù công bằng cho nội dung họ cung cấp”, bà Rowland nói.

Liên minh Truyền thông, Giải trí & Nghệ thuật của Úc - liên minh lớn nhất của đất nước dành cho các nhà báo - đã đặt câu hỏi liệu Meta có quan tâm đến báo chí hay không.

“Facebook nên bồi thường cho các tổ chức tin tức vì đã kiếm tiền từ hoạt động báo chí của họ, nếu họ không tự nguyện làm điều đó, chính phủ nên sử dụng các quyền lực mà họ buộc phải làm”, trong một bài đăng trên X.