Chờ...

Meta tiết lộ Instagram kiếm tiền quảng cáo nhiều hơn YouTube

VOH - Theo hồ sơ Meta nộp lên tòa án trong vụ kiện chống độc quyền của Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC), doanh thu quảng cáo của Instagram đã vượt qua YouTube trong những năm gần đây.

Cụ thể, hồ sơ cho thấy vào năm 2021, doanh thu quảng cáo của Instagram đạt 32,4 tỷ USD, trong khi con số này của YouTube chỉ là 28,8 tỷ USD. Đây là một bất ngờ thú vị, bởi YouTube từ lâu vẫn được coi là "ông vua" quảng cáo trực tuyến.

instagram

Điểm khác biệt đáng chú ý giữa hai nền tảng nằm ở cách chia sẻ doanh thu quảng cáo với người sáng tạo nội dung. YouTube trả tới 55% doanh thu quảng cáo cho các chủ sở hữu video, trong khi con số của Instagram thấp hơn nhiều.

Khoảng cách về doanh thu quảng cáo giữa Instagram và YouTube không chỉ tồn tại trong năm 2021. Theo hồ sơ của Meta, doanh thu quảng cáo của Instagram lần lượt là 22 tỷ USD và 17,9 tỷ USD trong năm 2020 và 2019, trong khi con số tương ứng của YouTube theo báo cáo thường niên của Alphabet (công ty mẹ của YouTube) là 19,7 tỷ USD và 15,1 tỷ USD.

Hiện tại Instagram có lượng người dùng hoạt động hàng tháng và tỷ lệ tương tác cao hơn YouTube.

Instagram tập trung vào các định dạng quảng cáo hình ảnh và video ngắn, thu hút nhiều nhà quảng cáo, đồi thời Instagram cung cấp các công cụ nhắm mục tiêu quảng cáo tiên tiến, giúp nhà quảng cáo tiếp cận đối tượng mục tiêu hiệu quả hơn.

Những thông tin này cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của Instagram đối với Meta. Theo Bloomberg, tỷ trọng doanh thu của Meta từ Instagram đã tăng vọt từ 26% vào năm 2020 lên gần 30% trong nửa đầu năm 2022. Hồ sơ nộp lên tòa án cung cấp nhiều thông tin chi tiết hơn so với báo cáo thu nhập theo quý của Meta, vốn không phân chia riêng rẽ mảng hoạt động của Instagram. Qua đó, chúng ta có thể thấy rõ hơn vai trò quan trọng của Instagram đối với Meta dưới sự điều hành của Giám đốc điều hành Instagram - Adam Mosseri.